Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


Đục thủy tinh thể - nguyên nhân gây mù hàng đầu ở Việt Nam

Đục thủy tinh thể phải phẫu thuật, nếu không người bệnh sẽ bị mù hoàn toàn, tăng gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.
Đục thủy tinh thể - nguyên nhân gây mù hàng đầu ở Việt Nam
Tuổi càng cao, đôi mắt bị lão hóa, con người dễ mắc phải các bệnh nhãn khoa. Bệnh lý về mắt hay được nhắc tới ở người lớn tuổi là đục thủy tinh thể (cườm khô, cườm đá) gây ra những rối loạn thị giác.

Theo bác sĩ nhãn khoa Nguyễn Đăng Dũng, đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Về nguyên tắc đục thủy tinh thể phải phẫu thuật. Nếu không được phẫu thuật, người bệnh sẽ bị mù hoàn toàn, tăng gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. Tỷ lệ dân số ngày càng già hóa, nên số lượng bệnh nhân bị đục thủy tinh thể ngày càng nhiều.

“Trước đây, ở tuổi 40 con người có dấu hiệu lão hóa, đến 50-60 tuổi có dấu hiệu đục thủy tinh thể. Hiện nay, tuổi thọ trung bình cao, đục thủy tinh thể cũng được phát hiện ở những người lớn tuổi hơn trước đó”, bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng nói.

Ngày nay, nhiều loại thuốc được quảng cáo có thể chống lão hóa, chống đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, bác sĩ này khẳng định các sản phẩm này chỉ làm chậm các quá trình và làm chậm trong thời gian như thế nào cũng chưa có tổng kết chi tiết.

Cách chăm sóc đôi mắt

Muốn có đôi mắt khỏe, người dân cần phải biết cách sử dụng hợp lý, ngay từ lúc nhỏ trẻ cần phải được đi khám định kỳ. Nếu phát hiện trẻ có tật khúc xạ phải đeo kính đúng số.

Đồng thời, chúng ta nên có thời gian để mắt nghỉ ngơi. Ví dụ, đọc sách 2-3 giờ đồng hồ liên tục nên để mắt nghỉ ngơi khoảng 15 phút, dành 5 phút mát xa mắt. Theo bác sĩ Dũng, chúng ta có thể dùng lòng 2 mu lòng bàn tay di chuyển quanh vùng mắt. Bởi vùng xung quanh mắt có nhiều dây thần kinh và các huyệt. Việc mát xa như thế bản chất làm nóng - ấm, cơ mắt được nghỉ ngơi trong mấy phút, giúp mắt được nghỉ tích cực.

Ngoài ra, vệ sinh mắt sạch sẽ là thói quen rất tốt để có đôi mắt khỏe. Người dân có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt vì không gây hại hay ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nước muối vệ sinh mắt chỉ dùng 1-2 lần/ngày. Sau khi nhỏ nước muối nên dùng thêm nước mắt nhân tạo.

Lưu ý không dùng cách loại nước mắt dưỡng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc dưỡng mắt sẽ có thành phần co mạch nhất định. Nếu dùng lâu dài có thể dẫn tới rối loạn mạch điều trị rất khó khăn.

Những vitamin cần thiết cho mắt

Để bảo vệ thị lực, dù ở lứa tuổi nào, chúng ta cũng cần phải thường xuyên bổ sung vitamin trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin. Đây là thành phần thiết yếu để nuôi dưỡng cho đôi mắt sáng khỏe, chống lão hóa sớm. Chế độ ăn thiếu hụt vitamin sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng tới thị lực và mắc các bệnh về mắt.

Những vitamin quan trọng người dân cần bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ thực lực: 

- Vitamin A là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt, loại vitamin này có nhiều trái cây có màu cam, vàng, đỏ (đu đủ, cà rốt, ớt đỏ, khoai lang…), các loại rau lá xanh.

- Vitamin B giúp hỗ trợ trao đổi của các tế bào mắt, duy trì thị lực khỏe cho đôi mắt. Có thể bổ sung vitamin B qua các thực phẩm như: trứng, sữa, cà chua, thịt gà…

- Vitamin C có tác dụng bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại, giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa. Vitamin này còn có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể. Các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, ổi, đu đủ…

- Vitamin E giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Vitamin E có nhiều trong các loại hạt như hạt hướng dương, hạt dẻ, hạnh nhân và các loại hạt khác.

Nguồn tin: zing.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây