Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


Hở van tim 2 lá và những biến chứng nguy hiểm người bệnh cần biết

Hở van tim 2 lá có nguy hiểm không, câu trả lời không giống nhau ở mỗi người, bởi điều đó phụ thuộc vào mức độ hở, dấu hiệu, triệu chứng bệnh đang gặp phải. Tuy nhiên nỗi lo này có thể được gạt bỏ nếu người bệnh được điều trị tích cực, đúng phương pháp..
Hở van tim 2 lá và những biến chứng nguy hiểm người bệnh cần biết

Hở van tim 2 lá có nguy hiểm không?

Hở van tim 2 lá là tình trạng van hai lá đóng không khít khiến một lượng máu bị trào ngược trở lại buồng tim trước đó thay vì được bơm ra hệ tuần toàn. Mức độ nguy hiểm của hở van tim 2 lá phụ thuộc vào mức độ hở van, các triệu chứng, biến chứng đi kèm.

Hở van tim 2 lá 1/4 - mức độ nhẹ

Mức độ hở 1/4 được coi là mức độ nhẹ nhất nếu không có triệu chứng, được gọi là hở van sinh lý chưa cần phải điều trị. Nếu có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, đau ngực thì đó là hở van bệnh lý, cần dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng.

Hở van tim 2 lá 2/4 - mức độ trung bình

Ở mức độ này ít khi có chỉ định phải thay van, nhưng dễ chuyển biến sang trạng thái nặng hơn. Đặc biệt khi hở van 2 lá 2/4 đi kèm hở van 3 lá, van động mạch chủ hoặc có kèm tăng huyết áp, bệnh mạch vành… thì sẽ nguy hiểm hơn, cần được điều trị tích cực.

Hở van tim 2 lá 3/4 - mức độ nặng

Giai đoạn này các triệu chứng khó thở, đau thắt ngực, đánh trống ngực, mệt mỏi, ho khan gần như bùng phát cùng một lúc và người bệnh phải nhập viện thường xuyên hơn. Nhiều người bệnh hở van 2 lá 3/4 phải thay van tim ở thời điểm này.

Hở van tim 2 lá 4/4 - mức độ rất nặng

Đây là mức độ hở van nặng nhất, người bệnh có nguy cơ tử vong cao do suy tim, rối loạn nhịp, phù phổi cấp và các cơn hen tim cấp tính, nếu không được điều trị tích cực hoặc can thiệp thay van tim

Biến chứng nghiêm trọng của hở van tim 2 lá

Bên cạnh tỷ lệ hở và triệu chứng, hở van tim 2 lá có nguy hiểm không còn do những biến chứng vô cùng nghiêm trọng đe dọa tính mạng của người bệnh.

Suy tim

Hở van 2 lá khiến tim phải co bóp nhiều hơn để duy trì đủ máu đi nuôi cơ thể. Tình trạng này diễn ra lâu ngày làm cơ tim dày lên, buồng tim giãn và nhanh chóng dẫn đến suy tim.

1
Rung nhĩ gây ngừng tim

Rung nhĩ là một dạng của rối loạn nhịp tim cấp tính (tim đập nhanh bất thường và hỗn loạn). Rung nhĩ có thể tạo cục máu đông di trú lên não gây đột quỵ.

Tăng áp động mạch phổi

Tăng áp động mạch phổi gây ra những cơn khó thở, đau ngực khiến người bệnh mất ngủ, thường phải ngồi dậy để thở. Biến chứng này có thể dẫn tới phù phổi cấp gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

1

Ngoài ra, viêm nội tâm mạc, do vi khuẩn xâm nhập vào máu qua đường nhiễm trùng răng miệng, viêm đường hô hấp, gây tổn thương lá van, mặc dù hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm.

Giảm rủi ro, ngừa biến chứng do hở van tim

Hở van tim khó có thể chữa khỏi, nhưng người bệnh có thể giảm thiểu được sự nguy hiểm, sống lâu hơn nếu được điều trị đúng cách. Một số cách điều trị hở van tim 2 lá thường được áp dụng bao gồm:

- Sử dụng thuốc điều trị: thuốc hạ huyết áp, mỡ máu, chống đông, thuốc lợi tiểu, thuốc giảm nhịp tim…

- Ăn uống khoa học: Người bệnh hở van tim nên ăn những thực phẩm/món ăn tốt cho tim mạch như cá, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả. Không nên ăn quá mặn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo.

- Phẫu thuật: Sửa van tim, thay van là cần thiết trong các trường hợp sử dụng thuốc không kiểm soát được triệu chứng. Chi phí phẫu thuật hở van tim 2 lá sẽ vào khoảng 80 - 140 triệu.

- Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Khi phải đối diện với nguy cơ biến chứng, người bệnh hở van tim 2 lá có thể tìm đến sản phẩm hỗ trợ để giảm triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây