Thiếu máu não là tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não, khiến các tế bào não ở một hoặc nhiều vùng không nhận đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng dẫn đến rối loạn chức năng, có thể chết vĩnh viễn.

Các triệu chứng của thiếu máu não nhẹ thường không mấy đặc trưng cho đến khi chúng tiến triển nặng hơn. Một vài dấu hiệu có khả năng liên quan đến thiểu năng tuần hoàn não gồm chóng mặt, đau đầu, ù tai, tê tay chân…

Tuy nhiên, tình trạng này có thể phòng ngừa và kiểm soát được bằng cách thay đổi lối sống, xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong đó, vấn đề “người bệnh thiếu máu não nên ăn gì” được rất nhiều người quan tâm khi muốn cải thiện tuần hoàn máu não.

Bổ sung vitamin
Tốt hơn cả là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 như cá, sữa, trứng, các loại rau xanh như súp lơ, dầu thực vật, quả xoài, kiwi… Bên cạnh đó cũng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, vitamin C cũng rất cần thiết.

Theo nghiên cứu thì flavonoid, một sắc tố tự nhiên trong thực vật giúp chúng có màu sắc sặc sỡ, cũng giúp cải thiện trí nhớ. Năm 2012, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Neurology cho thấy những phụ nữ dùng từ hai phần dâu tây/việt quất trở lên mỗi tuần có quá trình suy giảm trí nhớ chậm hơn đến hai năm rưỡi. Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung chất đạm, sắt
Các loại thực phẩm thuộc nhóm này đặc biệt quan trọng đối với người chữa bệnh thiếu máu não giúp tăng cường lượng máu trong cơ thể và phục hồi sức khỏe. Trước tiên cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tiếp đến là bổ sung chất sắt, một trong những nhân tố quan trọng giúp sản sinh hồng cầu chống lại bệnh thiếu máu.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt như gan gà, gan heo, bò, vịt, thận, tim, huyết của gà, vịt, heo; thịt nạc của bò, dê, gà, vịt, lòng đỏ trứng; hải sản như ngao, sò, hến, cá và các loại đậu. Bạn cũng có thể sử dụng các loại viên uống bổ sung sắt.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thường xuyên ăn các loại rau củ quả như rau dền, rau cần, cà chua, khoai tây, bí đỏ, nấm, dưa hấu,…
 
Trứng cũng là một thực phẩm tốt cho não bộ. Trong trứng chứa rất nhiều vitamin nhóm B bao gồm: Vitamin B6; Vitamin B12; Axit folic (vitamin B9)... Nghiên cứu gần đây cho thấy các vitamin này có khả năng ngăn ngừa teo não và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Ảnh minh họa: Internet

Cá béo
Các loại cá béo là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào cũng như các chất béo khác tốt cho sức khỏe. Thành phần này có thể giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu – một loại protein hình thành nên các khối gây tổn thương não bộ ở những người bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người bổ sung nhiều omega-3 giúp làm tăng lưu lượng máu lên não. Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy mối liên hệ giữa mức độ omega-3 và khả năng nhận thức hoặc khả năng tư duy tốt hơn.

Bạn hãy cố gắng ăn ít nhất hai bữa cá một tuần nhưng chọn các loại ít bị nhiễm thủy ngân, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ đóng hộp hay cá minh thái (pollack).

Các loại quả mọng
Theo nghiên cứu thì flavonoid, một sắc tố tự nhiên trong thực vật giúp chúng có màu sắc sặc sỡ, cũng giúp cải thiện trí nhớ. Năm 2012, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Neurology cho thấy những phụ nữ dùng từ hai phần dâu tây/việt quất trở lên mỗi tuần có quá trình suy giảm trí nhớ chậm hơn đến hai năm rưỡi.

Các loại cá béo là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào cũng như các chất béo khác tốt cho sức khỏe. Thành phần này có thể giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu – một loại protein hình thành nên các khối gây tổn thương não bộ ở những người bệnh Alzheimer. Ảnh minh họa: Internet

Hạt óc chó
Các loại hạt có nhiều protein và các chất béo tốt cho sức khỏe. Trong đó, một vài loại hạt nhất định cũng giúp cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều hạt óc chó với kết quả cải thiện điểm số kiểm tra nhận thức.

Hạt óc chó chứa một loại axit béo omega-3 có tên là axit alpha-linolenic (ALA) với tác dụng làm hạ huyết áp và bảo vệ động mạch. Đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe của cả tim mạch và não bộ.

Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt có chứa rất nhiều vitamin, nhất là vitamin E. Bạn có thể nâng cao sức khỏe nhờ ăn những thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt; Lúa mạch; Yến mạch; Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Rau lá xanh bao gồm cải xoăn, cải bó xôi, cải rổ, bông cải xanh rất giàu những thành phần dinh dưỡng tốt cho não bộ, chẳng hạn như vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Ảnh minh họa: Internet

Trứng
Trứng cũng là một thực phẩm tốt cho não bộ. Trong trứng chứa rất nhiều vitamin nhóm B bao gồm: Vitamin B6; Vitamin B12; Axit folic (vitamin B9)... Nghiên cứu gần đây cho thấy các vitamin này có khả năng ngăn ngừa teo não và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Các sản phẩm từ đậu nành
Các sản phẩm từ đậu nành chứa một nhóm chất chống oxy hóa có tên là polyphenol.

Nghiên cứu cho thấy polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và cải thiện khả năng nhận thức.

Các polyphenol trong sản phẩm đậu nành được gọi là isoflavone, bao gồm daidzein và genistein. Những thành phần này hoạt động như chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe chung cho cơ thể.