Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


Viêm khớp cột sống dễ gây tàn phế

Viêm khớp cột sống thường xuất hiện ở người trẻ, tuổi lao động, cần điều trị sớm để tránh tàn phế.
Viêm khớp cột sống dễ gây tàn phế

Bác sĩ Nguyễn Đình Thông, Trưởng Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết viêm khớp cột sống liên quan đến sự rối loạn điều hòa của hệ miễn dịch cơ thể biểu hiện trên nhiều nhóm cơ quan khác nhau. Các triệu chứng tại khớp như viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến đến ngoài khớp gồm phát ban trên da, viêm ruột, viêm màng bồ đào...

"Biểu hiện đa dạng, chồng lấp của bệnh gây không ít khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị", bác sĩ Thông nói. Đây là nhóm bệnh nguy cơ cao gây tàn phế, bệnh lại xuất hiện trên người trẻ là lực lượng lao động chính, tỷ lệ khoảng 1-1,4% dân số. Người trong gia đình có người bệnh viêm khớp cột sống thì nguy cơ mắc bệnh tăng lên gấp 6-16 lần.

Theo bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, hiện có nhiều phương pháp điều trị, nhưng để phát hiện sớm bệnh và điều trị đúng, ngăn ngừa tàn phế, là thách thức với các bác sĩ. "Điều này đòi hỏi chương trình quản lý toàn diện với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa", bác sĩ Chiến chia sẻ.  Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã hợp tác Đại Học Y Dược TP HCM nâng cao chất lượng trong tầm soát và điều trị bệnh nhân viêm khớp.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, bệnh lý viêm hệ thống khác nhau về lâm sàng, song đều là hậu quả sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 30% bệnh nhân viêm khớp cột sống có biểu hiện bệnh vảy nến da trước đó hoặc xuất hiện đồng thời. 

Ngoài việc phát hiện và điều trị sớm, để tránh các biến chứng như cứng khớp, dính khớp, mất chức năng vận động, bệnh nhân phải duy trì tập vật lý trị liệu và vận động theo khuyến cáo của chuyên gia. Đặc điểm của bệnh là đau khi nghỉ ngơi, giảm khi vận động. Nên áp dụng những bài tập đơn giản và thường xuyên như tập thở bằng lồng ngực (thở sâu, mở rộng lồng ngực để phổi giãn một cách tối đa), đi bộ, bơi lội, yoga giúp tăng cường và cải thiện sự dẻo dai của cả cơ khớp.

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây