Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


UBND tỉnh họp chuyên đề giải phóng mặt bằng kỳ tháng 10/2022

Chiều 17/11, UBND tỉnh tổ chức họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn các huyện, thành phố (kỳ tháng 10/2022). Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 10/2022 có 10/11 đơn vị gửi báo cáo về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 23 dự án trọng điểm. Trong đó, có 19/23 dự án đủ điều kiện thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư và có 10 dự án được bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 8,87 ha, tăng 4,76 ha so với tháng 9/2022. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án vẫn chậm so với yêu cầu. Qua rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường có 13 dự án phát sinh khó khăn vướng mắc trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Chi Lăng, Hữu Lũng, Văn Quan, Bình Gia.

Các khó khăn vướng mắc tập trung chủ yếu về việc áp dụng cơ chế hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh như các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; các trường hợp bị thu hồi hết diện tích đất nhưng đều là đất trông cây hằng năm có công trình xây dựng nhà ở và không còn chỗ ở nào khác; vướng mắc về thu hồi đất của cộng đồng dân cư;…

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố đã thông tin làm rõ hơn khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ đối với từng dự án. Qua thảo luận, các đại biểu dự họp thống nhất cao với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tại kỳ họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình với các phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất. Tuy nhiên, đối với các vướng mắc tại dự án khu tái định cư, dân cư xã Hồ Sơn, Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng và dự án nút giao đường cao tốc vào khu công nghiệp Hữu Lũng liên quan đến bồi thường đối với vườn cây giống lâm nghiệp cung cấp hom, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hữu Lũng rà soát báo cáo cụ thể UBND tỉnh để có phương án giải quyết hợp lý.

Đối với tình hình thực hiện các dự án trọng điểm, mặc dù các huyện, thành phố đã vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng trong thực tiễn vẫn còn phát sinh nhiều khó khăn, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục rà soát lại toàn bộ các dự án trọng điểm về diện tích từng loại đất, công tác quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; chỉ đạo quyết liệt sát sao hơn nữa đối với các cơ quan đơn vị trực tiếp thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư các dự án.

Trong đó, các huyện, thành phố phải tiếp tục làm tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội tại các khu dân cư bị ảnh hưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Nguồn tin: baolangson.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây