4 nguyên nhân 'khó ngờ' gây đau lưng mạn tính bạn cần biết

Thứ sáu - 10/07/2020 10:36
Dù là đau lưng cấp tính hay mạn tính thì đều có thể hành hạ người bệnh suốt nhiều ngày, gây khó khăn khi di chuyển. Với đau lưng mạn tính, nguyên nhân gây bệnh có thể đến từ những điều ít người ngờ tới.
4 nguyên nhân 'khó ngờ' gây đau lưng mạn tính bạn cần biết
Đau lưng có thể ảnh hưởng đến rất nhiều hoạt động hằng ngày, từ đi bộ, đứng, ngồi đến hệ tiêu hóa, nội tiết và thần kinh.
 
Một số nguyên nhân ít người ngờ tới đang âm thầm gây ra những cơn đau lưng mạn tính, theo Reader’s Digest.

1. Cơ cốt lõi yếu

Ngồi ở bàn làm việc suốt ngày cộng với lối sống ít vận động sẽ làm suy yếu nhóm cơ cốt lỗi gồm cơ bụng, hông và lưng dưới. Nhóm cơ cốt lõi được cấu tạo để giữ lưng thẳng. Nếu nhóm cơ này yếu thì áp lực tạo ra lên lưng sẽ lớn hơn.
 
Các bài tập giúp tăng cường sức mạnh cơ cốt lõi như gập bụng hay plank khi được thực hiện đều đặn, đúng cách sẽ giúp giảm đau lưng. Những bài tập này cũng tăng sức mạnh ở vùng vai, nhờ đó tăng cường liên kết hệ thống xương và giữ lưng đứng thẳng.

2. Hút thuốc

Một nghiên cứu thực hiện trên 34.000 người ở Mỹ phát hiện tình trạng đau lưng tăng lên đi đôi với việc hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu tin rằng hút thuốc lá làm cản trở hoạt động của động mạch, khiến động mạch thu hẹp.
 
Các động mạch ở cột sống khi bị tổn thương có thể dẫn đến đau và suy giảm chức năng vận động của lưng. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng bỏ thuốc lá có thể góp phần giúp giảm đau lưng.

3. Thừa cân

Tăng cân là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng. Đó là vì lưng phải chống đỡ trọng lượng cơ thể nặng hơn, phải làm việc nhiều hơn. Ngoài ra, tăng cân quá mức cũng khiến trọng tâm cơ thể bị hạ thấp, gây áp lực nhiều hơn cho lưng dưới, theo Reader’s Digest.
 
Chế độ ăn uống cân bằng với rau củ, trái cây, thực phẩm giàu protein và tập luyện thể thao ít nhất 150 phút/tuần sẽ giúp duy trì tốt cân nặng.

4. Gặp vấn đề ở cơ bắp và cột sống

Những vấn đề như viêm xương khớp hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống sẽ dẫn đến đau lưng. Tình trạng này thường xuất hiện ở người trung niên và người già.
 
Các loại thuốc giảm đau như Tylenol, Advil và Naproxen có thể giúp thuyên giảm cơn đau cho người bệnh, tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào, theo Reader’s Digest.
 

Nguồn tin: Thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây