6 dấu hiệu cảnh báo đau tim

Thứ hai - 02/04/2018 06:26
Đau tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. 25% số ca tử vong tại đất nước này là do đau tim, vượt qua tỷ lệ tử vong vì ung thư - vốn là “bệnh giết người” số một. Ba nguyên nhân chính gây ra đau tim là: huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc lá.
Khó chịu ở ngực là dấu hiệu phổ biến nhất và biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau
Khó chịu ở ngực là dấu hiệu phổ biến nhất và biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), 5 điều kiện làm tăng thêm nguy cơ đau tim là: tiểu đường, thừa cân béo phì, chế độ ăn kém khoa học, thiếu vận động thể chất, sử dụng cồn quá mức.

Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đau tim. Các dấu hiệu này có thể cho bạn biết nguy cơ của mình một tháng trước khi cơn đau tim xảy ra.

1 - Khó chịu ở ngực

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất và biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhiều người cảm giác có một áp lực trong ngực mình; số khác cảm thấy nóng, thắt hay nhói trong ngực. Các cảm giác này có thể xảy ra lúc vận động thể chất hay cả khi đang nghỉ ngơi.

Điều tốt nhất nên làm là gặp bác sĩ ngay nếu bạn có những cảm giác lạ trong ngực mình. Cũng nên lưu ý là bạn có thể có nguy cơ đau tim mà không có cảm giác khó chịu ở ngực, điều này khá phổ biến ở người nữ.

2 - Cảm thấy mệt mỏi

Bất ngờ cảm thấy mệt mỏi không vì lý do gì cả có thể là dấu hiệu của cơn đau tim sắp đến. Tim phải làm việc vất vả hơn khi các động mạch bắt đầu hẹp lại và có thể làm cho các nhiệm vụ đơn giản trở nên mệt mỏi.

Điều này có thể dẫn đến việc ngủ nhiều giờ liền về đêm hay cảm giác rằng mình cần ngủ nhiều giấc vào buổi trưa.

3 - Các triệu chứng cảm lạnh kéo dài

Các biểu hiện của cảm lạnh kéo dài nhiều ngày cũng có thể là dấu hiệu của đau tim. Vì tim phải chiến đấu với việc cung cấp máu cho toàn cơ thể, máu có thể bị “rỉ ngược” vào phổi. Hãy chú ý các dịch có màu trắng đục hay hồng khi ho, đây có thể là phụ phẩm của máu rỉ vào phổi.

4 - Sưng tấy

Khi tim chiến đấu để bơm máu đi khắp cơ thể, các mạch bắt đầu sưng lên, gây ra sự phồng phều. Các điểm sưng phồng thường xuất hiện ở chân, mắt cá chân, bàn chân vì các bộ phận này ở xa tim nhất.

Ngoài ra còn quan sát thấy hiện tượng xanh tím ngoại biên (peripheral cyanosis) trên vùng môi hay các vị trí vùng tứ chi.

5 - Chóng mặt, choáng váng

Khi sự tuần hoàn máu bị giới hạn bởi quả tim bị suy yếu, não không thể nhận được đủ lượng khí oxy cần thiết.

Bạn có thể liên tục thấy choáng váng, xây xẩm hay chóng mặt. Đây là dấu hiệu đáng quan tâm và cần can thiệp bằng thuốc ngay.

6 - Thở gấp

Một dấu hiệu quan trọng khác của đau tim là thở gấp. Tim và phổi hoạt động đồng điệu với nhau, vì thế khi tim hoạt động kém thì phổi không thể nào lấy đủ lượng oxy cần thiết. Điều này gây ra khó thở và cần điều trị ngay.

Các biểu hiện kể trên có thể xảy ra một tháng trước khi cơn đau tim tấn công, vì vậy cần nhận diện được chúng là điều quan trọng. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ hay vài trong số các dấu hiệu trên thì cần điều trị bằng thuốc ngay.

Đức Hòa (theo The Mirror Post)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây