Bí quyết giúp tăng cường trí nhớ

Thứ tư - 18/12/2013 04:52
Hẳn ai cũng từng trải qua những lần đầu óc làm việc không như mong đợi, hay nói cách khác, ‘chất xám’ hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, xin được chia sẻ những mẹo nhỏ giúp bạn tăng cường trí não một cách hữu hiệu nhất.
Chơi Game

Đừng ngạc nhiên, đây không phải là những trò chơi thông thường hay các loại game điện tử khác, mà là những trò yêu cầu vận động trí óc cao. Word puzzle hay Sudoku là những ví dụ điển hình cho loại trò chơi thông minh này, bộ não của bạn phải vận động liên tục để tìm ra đáp án. Trò chơi Crosswords bắt nguồn từ xa xưa và rất được yêu thích. Hãy để trí óc được khởi động một cách tốt nhất bằng những trò chơi tìm từ thú vị này. Bạn sẽ thấy sau đó mình làm việc hiệu quả hơn.

Ngủ đủ giấc

Nếu như bạn muốn bộ não hoạt động hiệu quả, thì những giấc ngủ đủ và đúng giờ là điều vô cùng cần thiết. Khi biết ưu tiên cho giấc ngủ của bản thân, bạn sẽ phát hiện ra rằng bất cứ công việc nào cũng đều diễn ra mà không gặp trở ngại gì. Bên cạnh đó, những giấc ngủ ngắn hay nghỉ ngơi lúc giữa giờ cũng làm cho bạn cảm thấy thoải mái và giảm bớt căng thẳng, đóng góp vào thành công chung của công việc.

Tiếp thêm năng lượng cho não bộ

Cũng như cơ thể, bộ não luôn cần tiếp thêm năng lượng để hoạt động tốt nhất. Một chế độ ăn uống không hợp lí sẽ tạo cảm giác uể oải và không tập trung. Có rất nhiều thức ăn tốt cho não bộ mà bạn có thể lựa chọn: dầu cá, các loại đậu và ngũ cốc, quả việt quất và rau bina. Tuy nhiên, lưu ý là không nên ăn chúng cùng 1 lúc.

Không ngừng học hỏi những điều mới mẻ

Theo nghiên cứu, việc vận động trí não thường xuyên giúp người lớn tuổi minh mẫn và ổn định tinh thần. Có rất nhiều người vẫn học tập và nghiên cứu nhiều năm sau khi nghỉ hưu. Hãy không ngừng khám phá những điều mới lạ cho dù bạn ở độ tuổi nào đi nữa. Và bạn sẽ cảm nhận niềm hứng thú từ việc này, dù là học ngôn ngữ, một kỹ năng thực tiễn hay đơn giản chỉ là đọc sách, báo về một chủ đề mới. Việc tiếp nhận kiến thức thường xuyên sẽ giúp tăng cường trí tuệ và khả năng làm việc của bộ não.

Thiền định

Chắc hẳn ai cũng biết thiền định là một trong những phương pháp thư giãn tốt nhất. Bên cạnh đó biện pháp đơn giản này còn mang lại rất nhiều lợi ích khác, trong đó có tác dụng làm tăng cường trí não. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Yale cho biết rằng ngồi thiền có thể giúp phục hồi những vấn đề liên quan đến thần kinh và giúp não bộ làm việc hiệu quả.

Tập thói quen viết lách

Dường như chúng ta thường lãng quên những công dụng của việc viết ra những điều mong muốn. Điều này giúp bộ não sắp xếp và tổ chức những suy nghĩ một cách hệ thống. Nếu bạn đang mắc kẹt ở một vấn đề nào đó, hãy dùng ngay bút và giấy để hỗ trợ bộ não của mình. Bạn sẽ phát hiện ra rằng, việc ghi lại những điều mình suy nghĩ sẽ giúp bản thân dễ dàng tìm ra ý tưởng mới hoặc giải pháp tốt hơn

Tập cho mình tính tò mò và thích tìm hiểu

Luôn đặt câu hỏi cho tất cả các vấn đề, bao gồm cả việc tự hỏi bản thân sẽ giúp vận động não bộ vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy cố gắng tìm ra câu trả lời cho mỗi câu hỏi ấy. Có thể nói rằng, khi bản thân bạn luôn tò mò về mọi thứ, bạn sẽ bắt trí não hoạt động liên tục. Hơn nữa điều này còn giúp bạn cập nhật thông tin mỗi ngày và tự kiểm tra kho tàng kiến thức của mình. Tăng cường vận động trí não giúp bạn luôn năng động và sẵn sàng cho mọi tình huống. Hãy thường xuyên học hỏi, tìm tòi những điều mới lạ, vì điều này là một liều thuốc quý giá cho não bộ của chúng ta.

Tập luyện

Tập thể dục là cách tốt nhất giúp bạn tăng cường trí nhớ. Việc tập luyện sẽ làm tăng nhịp tim, cải thiện trí óc và khả năng tập trung. Nếu không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần dành vài phút mỗi ngày để đi bộ thư giãn và tranh thủ vận động nhiều nhất có thể.

Thay đổi thói quen

Thay đổi thói quen làm việc và sinh hoạt hàng ngày cũng là một cách giúp bạn tăng cường trí nhớ. Chẳng hạn như đánh răng bằng tay không thuận hoặc lái xe đi làm hàng ngày bằng những cung đường khác nhau.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và cân bằng với ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, trái cây, rau xanh, ít béo và ngọt sẽ hỗ trợ trí óc của bạn. Đồng thời, chế độ ăn hợp lí còn giúp bạn duy trì cân nặng. Nhiều người có tình trạng thừa cân được cho là có nguy cơ cao trong việc suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại rau lá xanh, việt quất, quả lựu và nho vào chế độ ăn bởi chúng giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào não. Các loại cá như cá hồi, cá mòi hay cá thu cũng nên có trong thực đơn hai lần mỗi tuần của bạn. Chúng cung cấp axit Omega-3 bao gồm cả DHA hỗ trợ các tế bào não bộ liên kết với nhau.

Tác giả bài viết: Anh Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây