Ngồi lâu xem ti-vi hại sức khỏe như thế nào?

Thứ bảy - 10/08/2019 15:46
Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định ngồi liên tục hàng giờ trước bàn làm việc trong văn phòng có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngồi xem ti-vi nhiều giờ ảnh hưởng xấu hơn đến sức khỏe tim mạch so với ngồi làm việc hàng giờ - theo một nghiên cứu gần đây.
Ngồi lâu xem ti-vi hại sức khỏe như thế nào?
Nghiên cứu phân tích thông tin từ hơn 3.500 người Mỹ gốc Phi trưởng thành và phát hiện rằng người ngồi nhiều giờ liền trước ti-vi có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn trong thời gian nghiên cứu, so với người dành ít thời gian hơn cho hoạt động giải trí này.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cuối tháng 6 qua.

Lý do chính xác vì sao ngồi lâu trước ti-vi nguy hại hơn ngồi làm việc lâu vẫn chưa được khẳng định nhưng các chuyên gia liên hệ đến thời gian diễn ra các hoạt động này.

Thời gian xem ti-vi thường là vào giờ ăn tối. Sự kết hợp của bữa ăn tối nhiều năng lượng và ngồi xem ti-vi hàng giờ sau đó cực kỳ gây hại cho cơ thể chúng ta – đúc kết của tác giả nghiên cứu Keith Diaz, Đại học Columbia.

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch tiến hành thêm nghiên cứu để hiểu được tại sao ngồi xem ti-vi là hình thức ngồi đặc biệt nguy hiểm và liệu ăn bữa ăn giàu năng lượng trước đó có phải là tác nhân đóng góp không.

Nhiều nghiên cứu trước đây đều cho thấy ngồi quá nhiều gây ra nhiều bất lợi sức khỏe như: tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.
Nghiên cứu kéo dài 8,5 năm trên người Mỹ gốc Phi - người có tỉ lệ tử vong cao vì bệnh tim mạch tại Hoa Kỳ hiện nay, cho thấy người ngồi nhiều giờ trước ti-vi có 50% nguy cơ gặp các bất ổn tim mạch (đau tim và các bất ổn khác) và tử vong so với người có thời gian ngồi trước ti-vi ít hơn 2 giờ đồng hồ.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nếu người xem ti-vi nhiều giờ trong ngày (từ 4 giờ trở lên) nhưng có mức vận động 150 phút mỗi tuần thì không có nguy cơ này.

Ngoài ra, ngồi nhiều giờ làm việc lại không nguy hại tim mạch như ngồi nhiều giờ xem ti-vi. Bởi khi xem ti-vi đa số đều ngồi ì một chỗ còn người làm việc đều có thời gian dịch chuyển và đứng lên, ngồi xuống. Thêm nữa, người làm việc cần phải tư duy trí não cho công việc, cho sự tương tác trong môi trường công việc, giải quyết vấn đề,... trong khi xem ti-vi thì không có sự đòi hỏi chức năng tư duy này. Việc tư duy cũng giúp đốt cháy thêm một mức năng lượng của cơ thể, như khi chúng ta vận động - gợi ý từ nghiên cứu.
Huệ Trần (theo Reader’s Digest)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây