Có một thế hệ Gen Z rất đáng tự hào: Không khoe tiền bạc, chỉ khoe cứu được bao nhiêu người

Thứ sáu - 23/06/2023 05:38
Sinh ra và lớn lên cùng công nghệ, Gen Z bị cộp mác "vô tâm, khó gần", "thế hệ thích sống ảo"... Nhưng thực tế khác xa những lời nhận xét phiến diện này.
Có một thế hệ Gen Z rất đáng tự hào: Không khoe tiền bạc, chỉ khoe cứu được bao nhiêu người

Có một thế hệ hết trẻ hết lòng vì cộng đồng

Gen Z không ngần ngại xông pha, tham gia các hoạt động tình nguyện. British Heart Foundation đã thực hiện một cuộc khảo sát về việc tham gia các hoạt động xã hội của người trẻ. Theo đó, 50% số người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Z cho biết họ đã làm tình nguyện ít nhất một lần, 25% hiện tại vẫn tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. 

a
Gen Z không ngần ngại tham gia các hoạt động tình nguyện.

Đại đa số thế hệ Gen Z sinh ra và lớn lên trong điều kiện sống ổn định nhưng họ luôn sẵn sàng cống hiến và quyên góp cho xã hội. Một khảo sát của Deloitte Global về Gen Z đã cho kết quả những người trẻ thường xuyên quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Điển hình trong đại dịch COVID-19, 66% Gen Z đã quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện, gia đình hoặc bạn bè, thậm chí còn vượt xa các khoản quyên góp của các thế hệ trước.

a
Học sinh tổ chức hoạt động vào bếp nấu cơm, phát miễn phí cho người khó khăn.

Có quan điểm cho rằng "Gen Z chỉ nghĩ tới các vấn đề của riêng họ", tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy. Những người trẻ này luôn quan tâm, tìm hiểu các vấn đề xã hội, kinh tế, giáo dục, môi trường...

Chính ở ngay Việt Nam ta đây, có rất nhiều tổ chức với mục tiêu hỗ trợ, cứu trợ trẻ em, giúp đỡ các loài động vật,... là những tổ chức mà thanh niên ủng hộ và quyên góp nhiều nhất. 

Gen Z không khoe tiền của, chỉ khoe cứu được bao nhiêu người

Có rất nhiều các nhóm tình nguyện được thành lập bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ Z. Từ những hành động nhỏ nhất, những chàng trai, cô gái ở tuổi đôi mươi sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, làm nhiều điều có ích cho xã hội.

Có một thế hệ Gen Z luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách nấu cơm, mua các suất ăn nhẹ, góp quần áo để tăng người thiếu thốn. Có bạn trẻ tự bỏ tiền túi ra thuê nhà cho người vô gia cư ở.

a
Nhóm bạn trẻ Gen Z mang mái ấm đến với người vô gia cư Hà Nội.

Đó là ngôi nhà 4 tầng khang trang, sạch sẽ nằm sâu trong con ngách nhỏ giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. 3 chàng trai Gen Z gồm Lê Thanh Hải (SN 2000), Lê Minh Sơn (SN 2002) và Nguyễn Vương Anh (SN 2002) thuê làm mái ấm tình thương cho người vô gia cư. Ở độ tuổi còn rất trẻ nhưng đã làm những việc lớn lao, dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhân lực, 3 chàng trai vẫn cố gắng duy trì nhà chung để một ngày không xa, sẽ càng ít đi những người phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất” đúng như thông điệp mà nhóm muốn lan tỏa: “Mang mái ấm đến cho người vô gia cư”.

Môi trường cũng là vấn đề được nhiều Gen Z quan tâm. Điển hình như "Hà Nội Xanh" - dự án được 2 chàng trai Nguyễn Tiến Huy và Lê Minh Hiếu thành lập vào tháng 12/2022, từ 2 thành viên ban đầu, sau quá trình thực hiện video, clip và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, nhóm đã được nhiều bạn trẻ quan tâm và biết đến.

a
Nhóm bạn trẻ nhặt rác bảo vệ môi trường.

Hiện tại có đến hàng trăm bạn trẻ tham gia dự án, đa số đều là học sinh, sinh viên đang đi học, vừa ra trường mới đi làm tranh thủ thời gian rảnh để hỗ trợ nhóm. Không ngại khó, ngại khổ, các thành viên tham gia đều chung một tình yêu với môi trường. Hiện tại, không chỉ ở Hà Nội, thanh niên trên khắp cả nước cũng thành lập rất nhiều nhóm tình nguyện tương tự để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới cộng đồng.

a
Việc làm đang ngày càng được lan tỏa khắp mọi nơi.

Những tấm gương trên chỉ là một phần nhỏ trong những hoạt động của Gen Z trên khắp dải đất hình chữ S này. Không ai có thể phủ nhận sự cống hiến của thế hệ này với cộng đồng xã hội. 

Gen Z đã chứng minh được, họ là thế hệ năng động, sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại. Họ là những đóa hoa hồng tỏa hương ngát thơm chứ không phải những đóa dâm bụt "có đỏ mà không có thơm".

Nguồn: Thể thao văn hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây