Người tu theo Phật phải chân thật; người quen dối trá, không biết tìm sự thật, thì khó mà chứng quả được. Do vậy Đức Phật dạy không nói dối, là để tôn trọng sự thật.
Lời nói là một sức mạnh tạo nên những hệ quả lớn lao, lời nói cũng có một tác dụng khôn lường trên đời sống con người., tác động đến biết bao đời , nên tục ngữ có câu:
“Trăm năm bia đá cũng mòn,
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.
Đây là một nguyên tắc thiêng liêng, và nó sẽ thực hiện những gì mà ta đang nói dù điều đó tốt hay xấu, cách tích cực hay tiêu cực.
Sự tung hoành của miệng lưỡi
Cổ nhân có nói: “Bệnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất”: Bệnh do miệng mà vào, họa do miệng mà ra. Ếch chết tại miệng Nếu không biết kềm chế miệng lưỡi thì nó sẽ gây ra muôn vàn điều ác hại. Con người có đàng hoàng đáng kính trọng hay không , có thực sự đạo đức hay không, điều đó được biểu hiện rõ ràng nhất trên miệng lưỡi
Hãy cẩn trọng với những gì mình nói
Trước khi nói uốn lưỡi 7 lần để kịp có thời gian suy nghĩ lẽ phải trái, nói ra có lợi ích gì ? nói có tốt cho mình và mọi người ? tại sao phải nói , nói có đúng hay sai ,nói ở đâu ,nói cho ai , nói vào lúc nào
Biết được những đại họa có thể gây ra do miệng lưỡi, ta phải cẩn trọng về những gì mình nói, nhất là khi gặp những điều trái ý, gây bực tức và cản trở, ta càng dễ dàng bung ra những lời nói bất chấp thì lại càng thêm hư hại. Lời nói là một khí cụ sắc bén có thể làm chuyển đổi mọi tình trạng, nhưng nếu không cẩn trọng ta sẽ đả thương chính mình : như ngửa mặt lên trời nhổ nước bọt
“Lời nói bừa bãi khác nào mũi gươm đâm.” Lời nói quả thực lợi hại vô cùng, với ba tấc lưỡi người ta có thể lập nên cơ đồ, nhưng cũng có thể làm tiêu tan cơ nghiệp;có lời nói người ta vô cùng kính trọng suy tôn là Thánh nhân,có lời nói người ta khinh bỉ tởm lợm như loài súc sinh điên dại không muốn gần ,tóm lại miệng lưỡi có thể xây dựng tất cả, nhưng cũng có thể phá đổ tất cả. Sự sống và sự chết đều là sức mạnh của cái lưỡi, Nói cách khác, ta tạo nên môi trường tốt hay xấu, thuận lợi hay bất lợi, là do chính lời nói của ta. Nếu cứ luôn phàn nàn, và hay nói những điều mình bực bội ,luôn nguyền rủa về người khác hoặc về những tồi tệ đang xảy ra cho mình, thì ta cứ sống mãi trong thế giới khốn khổ của mình. Ta muốn thoát ra, nhưng rồi lại cứ vùi mình vào đó bằng những lời lẽ đen tối, những người không làm chủ được lời nói hầu hết đều là hạng người có bệnh thần kinh
Cũng chỉ một lời nói làm bế tắc đời sống, mà cũng một lời nói làm rạng rỡ ,an lạc cuộc đời , tại sao ta không biết cẩn trọng và sáng suốt tỉnh táo để chọn lựa một lối thoát làm thay đổi cuộc đời của mình. Trên phương diện dứt trừ tội lỗi và đem lại trật tự an vui hạnh phúc cho xã hội chúng ta quyết định căn cứ vào ngũ giới mà Đức Phật đã dạy
Cầu nguyện cho hàng Phật tử luôn luôn sống theo gương của Đức Phật và thành tựu năm điều hạnh phúc là sống lâu, sắc đẹp, an vui, sức mạnh và trí tuệ.
Cầu nguyện cho tất cả chúng ta luôn luôn được sống an lành trong ánh hào quang Từ Bi. Trí Tuệ của Đức Từ Phụ Bổn Sư.
Cầu nguyện cho Phật Pháp của Ngài được trường tồn, hưng thịnh mãi mãi với thời gian và không gian.
Nguồn tin: thientam.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự