Vì sao người chết sau 49 ngày mới đi đầu thai?
Thứ năm - 18/08/2011 18:25
Con người chết rồi sau khi thần thức lìa khỏi thể xác trước lúc chưa đi đầu thai, ví như người từ trong nhà bước ra ngoài nhưng chưa vào nhà khác vẫn còn ở trung gian, đây là chỉ ý nghĩa thân trung ấm. Người nào có tín sâu, nguyện thiết, tinh tấn niệm Phật khi mới chết ngay đó liền vãng sanh Tây phương.
Hoặc người có căn lành sâu dày thì trực chỉ sanh về cõi
trời, hoặc kẻ tạo ác nghiệp nặng liền đọa vào Địa ngục Vô gián, ba hạng người
này là không trải qua gian đoạn thân trung ấm. Hạng người phổ thông bình thường
đã không phải cực thiện cũng không phải cực ác đều phải trải qua giai đoạn thân
trung ấm.
Thời gian thân trung ấm thọ sanh có nhanh chậm không đồng. Nhanh thì
trong khoảng khảy móng tay liền đầu thai vào một trong sáu đạo luân hồi, chậm
thì khoảng bốn mươi chín ngày hoặc hơn bốn mươi chín ngày.
Hỏi : Duyên cớ gì con người sau khi chết không đi đầu thai mà phải rơi vào giai
đoạn thân trung ấm, trải qua bốn mươi chín ngày mới đi đầu thai?
Đáp : Bởi do người chết trong nhiều đời nhiều kiếp quá khứ đã tạo các nghiệp
thiện ác lẫn lộn. Trong vọng tâm vô minh nghiệp thức đó, một niệm lành một niệm
ác cứ sanh rồi diệt diệt rồi lại sanh khiến nghiệp thiện ác liên tục không phân
định.
Nếu như trụ vào nghiệp thiện, tâm này thuần thiện thì do trong tâm thiện
phát hiện ra cảnh giới lành Thiên, Nhân, A tu la tâm thức này tùy theo nghiệp
lành đó mà đi đầu thai. Nhưng vì, trong tâm thiện cũng có duyên thượng phẩm
thiện, trung phẩm thiện, hạ phẩm thiện mới cảm thành ba cõi Thiên, Nhân, A tu
la không đồng nhau.
Nếu như trụ vào nghiệp ác, tâm này thuần ác do trong tâm ác phát hiện ra ba
cảnh giới ác Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh, trong tâm thức này tùy theo cảnh giới
ác đó mà đi đầu thai. Nhưng vì trong tâm ác cũng có duyên thượng phẩm ác, trung
phẩm ác, hạ phẩm ác mới cảm thành ba cõi Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh không
đồng.
Nên biết, bởi có mối quan hệ tâm và cảnh tương đồng như thế,vì vậy người
bà con ở trong thời gian bốn mươi chín ngày cần ăn chay niệm Phật thay hương
linh tu tạo công đức, khiến người chết nương nhờ công đức đó mà tiêu trừ tội ác
tăng trưởng phước lành, vãng sanh Tây phương hoặc siêu thăng trong cảnh giới
Thiên đạo hay Nhân đạo.
Bằng như người bà con trong thời gian này không phát tâm ăn chay niệm Phật mà
gây tạo các ác nghiệp như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, uống rượu ăn thịt như thế
túc nghiệp ( nghiệp đời trước ) người chết nếu là nghiệp lành sẽ chuyển thành
nghiệp ác; như túc nghiệp người chết nếu là nghiệp ác thì nghiệp ác lại thêm
tăng trưởng. Nên biết nghiệp ác nếu tăng thêm sẽ thành thượng phẩm ác, nghiệp
đó nhất định khiến cho người chết đọa lạc vào Địa ngục vĩnh viễn chịu vô lượng
sự thống khổ.
Hỏi : Nếu kinh tế gia đình khó khăn, mà bảo họ trong thời gian bốn mươi chín
ngày ăn chay niệm Phật làm mọi công đức, e rằng cuộc sống của họ khó có thể duy
trì được?
Đáp : Trong tất cả mọi công đức để hồi hướng cho người chết thì công đức niệm
Phật là lớn nhất, nếu như gia đình kinh tế khó khăn lúc này không cần thỉnh
Tăng Ni đến làm lễ, chỉ cần toàn gia quyến phát tâm ăn chay niệm Phật là đủ.
Thời gian niệm Phật, quy định sáng sớm niệm Phật xong đối trước bàn thờ người
chết hồi hướng rồi dùng cơm sáng. Buổi trưa niệm Phật trước hay sau bữa cơm tùy
theo công việc bản thân sao cho thích hợp mà sắp xếp. Buổi chiều sau bữa cơm
mới niệm Phật, niệm xong đối trước bàn vong mà hồi hướng, mỗi ngày quy định ba
thời niệm Phật ba lần hồi hướng, thời gian còn lại khi làm công việc cũng nên
cố gắng mặc niệm niệm Phật.
Phương pháp niệm Phật siêu độ người chết như thế, đối với cuộc sống kinh tế gia
đình sẽ không bị ảnh hưởng. Phương pháp này vừa đơn giản nhưng lại tiện lợi
hoàn toàn không chướng ngại cuộc sống mà công đức rất lớn. Gia đình lại có thể
bình an thanh khiết, bà con mỗi người đều được phước đức mà người chết cũng được
sự lợi ích vô cùng. Đây là phương pháp thù thắng làm cho cả hai người sống lẫn
kẻ chết đều được sự lợi ích không thể nghĩ bàn.