Làm thế nào để việc đạo và đời được trọn vẹn

Thứ sáu - 19/08/2022 16:35
Sống theo nguyên lý "tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha" giữ đúng nguyên tắc của sống đạo là "hữu sự thì ứng, vô sự thì an".
Làm thế nào để việc đạo và đời được trọn vẹn

Câu hỏi: Con xin phép được làm phiền thầy một chút! Con là Phật tử tại gia, không dám khẳng định mình đã giác ngộ tới đâu. Con có một điều xin thầy giải tỏa dùm: Là phật tử tại gia nên mọi sinh hoạt, giao tiếp v.v… nói chung con phải như mọi người.

Nếu con hòa nhập cùng với mọi người thì tâm con sẽ bị cuốn theo vọng tưởng không tu được, không hòa nhập với mọi người (vì đã thấy rõ chân lý, không có gì để nói, nếu nói thì người ta cho là “ba phải” cái gì cũng được), vậy thì làm sao sống trong cộng đồng được? Như vậy, con phải làm thế nào để việc đạo và đời được trọn vẹn? Kính xin thầy chỉ cho.

Trả lời: Vẫn là sống theo nguyên lý "tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha" nghĩa là tùy mỗi tình huống, mỗi hoàn cảnh mà ứng xử sao cho đúng tốt (Bát Chánh Đạo).

Nếu giữ đúng nguyên tắc của sống đạo là "hữu sự thì ứng, vô sự thì an" thì đâu có sao? Có thể là mức độ giác ngộ của con chỉ mới ngộ lý mà chưa giác sự nên còn lúng túng, nếu thế con cứ trải nghiệm tùy mức độ giác ngộ của con rồi qua đó điều chỉnh cách ứng xử tình huống cho đến khi lý và sự đều thông là được. 

Ngay cả 3 bậc Thánh hữu học vẫn ở trong đời không có gì trở ngại, trừ phi là bậc Alahán thì mới phải xuất gia trong vòng 7 ngày vì ở đời không còn hợp nữa.

Theo Trung tâm Hộ tông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây