Khóa cấm túc 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự - TP.HCM: Thảo luận về các nghi lễ truyền thống và đại chúng

Chủ nhật - 13/08/2017 00:08
Sáng nay, 12-8 (nhằm ngày 21-6 nhuận- Đinh Dậu), ngày thứ hai trong khóa cấm túc tu tập 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự (Q.10, TP.HCM), gần 100 vị là chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội TP, quận, huyện và các ban trực thuộc đã thảo luận về nghi thức thiền gia.
Khóa cấm túc 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự - TP.HCM: Thảo luận về các nghi lễ truyền thống và đại chúng
ANHBT (6).JPG
HT.Thích Trí Quảng chủ trì buổi pháp đàm

Buổi pháp đàm do HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM chủ trì; TT.Thích Lệ Trang, Phó Trưởng ban Nghi lễ T.Ư, Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo TP trình bày về “Nghi lễ thiền gia”.

Theo TT.Thích Lệ Trang, nghi lễ thể hiện qua cách sống của người xuất gia trên thiền đường. Lễ phần nào đó là cách bày tỏ nội lực của mình, lễ không do mình tự chế ra mà nó có những khuôn mẫu do chư Tổ để lại, trên cơ sở đó các thế hệ sau kế thừa mà thực hành.

ANHBT (4).JPG
TT.Thích Lệ Trang nói về quy cũ thiền gia

ANHBT (3).JPG
Chư tôn đức của khóa cấm túc 10 ngày

Nghi lễ của thiền gia nên chia làm 2 phần: nghi lễ đại chúng và nghi lễ truyền thống. Nghi lễ đại chúng nên Việt hóa, như các lễ: tưởng niệm, Phật đản…; những buổi lễ thuần túy mang tính cầu nguyện mà chư tôn đức Phật giáo cả 3 miền có thể chấp nhận được. Nghi lễ truyền thống do chư Tổ để lại, trên quan điểm có khế cơ, qua cách xướng lễ…, qua hành trì thể hiện sự an lạc, nhất là trong các khóa An cư cấm túc.

Thượng tọa mong, qua pháp đàm này, chư tôn đức sẽ thảo luận, tìm ra phương hướng thống nhất về quy cũ thiền gia, về một mô hình cho chư Tăng TP.HCM có thể ứng dụng. Qua một ngày sinh hoạt tùng lâm, một ngày cấm túc với các thời khóa: công phu, tụng sám, tụng chú Lăng Nghiêm, thiền tọa, v.v... ; cách thức sử dụng năng lượng của âm thanh (giọng thiền, giọng ai) trong các thời tụng niệm, chư tôn đức có thể nhận ra phần nào thêm, phần nào giảm.

ANHBT (2).JPG

ANHBT (7).JPG
Tham gia thảo luận về nghi lễ thiền gia

HT.Thích Trí Quảng chủ trì khóa pháp đàm cho biết, trong khuôn khổ của pháp đàm, lấy trí tuệ tập thể quyết định, khóa tu lần này không tham vọng thống nhất nghi lễ Phật giáo cả nước vì mỗi miền, nghi lễ có đặc trưng riêng. Ở đây, chúng ta cần tìm ra mô hình, thống nhất các nghi lễ của TP.HCM để ứng dụng lâu dài, không để mất gốc, nhưng cũng không quá cố chấp.

ANHBT (10).JPG
HT.Thích Huệ Văn tham gia thảo luận

ANHBT (5).JPG
Hơn 100 vị chúng nội thiền và ngoại thiền tham gia pháp đàm về nghi lễ

Đa phần chư tôn đức Tăng tại khóa cấm túc cho rằng, khóa tu có nhiều lợi ích thiết thực qua các thời tu tập, sinh hoạt về nghi lễ… Chư tôn đức cũng yêu cầu mỗi năm, Giáo hội TP nên tổ chức một khóa cấm túc như thế này nhưng không rơi vào thời điểm mùa an cư để chư tôn đức có thể được tham gia rộng rãi hơn.

ANHBT (1).JPG
HT.Thích Minh Cảnh phát biểu thảo luận

ANHBT (9).JPG
Đóng góp ý  kiến về nghi lễ

ANHBT (8).JPG

ANHBT (11).JPG
Ngày mai, chư tôn đức tiếp tục bàn về quy cũ thiền gia

PV GNO tiếp tục cập nhật thông tin sinh hoạt của chư Tăng trong khóa cấm túc 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự do GHPGVN TP.HCM tổ chức đến bạn đọc quan tâm.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây