Khởi công xây dựng chùa Quỳnh Lâm, Đông Triều

Thứ bảy - 09/04/2016 09:14
Sáng 9/4, thị xã Đông Triều và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khởi công xây dựng chùa Quỳnh Lâm- Di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, Quảng Ninh.
Khởi công xây dựng chùa Quỳnh Lâm, Đông Triều

Về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tới dự và chứng minh buổi lễ có  Hòa thượng Thích Thanh Dũng - Phó thư ký HĐCM GHPGVN ; HT Thích Trí Tịnh - Thành viên HĐCM GHPGVN - Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ; HT Thích Thanh Nhiễu Phó chủ tịch Thường trực GHPGVN ; HT Thích Quảng Tùng - Phó chủ tịch - Trưởng ban Từ thiện TW GHPGVN ; TT Thích Thanh Quyết Phó chủ tịch GHPGVN - Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh ; TT Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký GHPGVN  cùng  các đại diện BTS các tỉnh thành bạn , các tăng ni trong tỉnh và thị xã Đông Triều cùng đông đảo nhân dân, tăng ni, tín đồ, phật tử trong và ngoài tỉnh.

 Về phía chính quyền có Ông Bùi Thanh Hà - Phó ban TT Ban Tôn Giáo Chính phủ ; Ông Nguyễn Đức Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và của tỉnh cùng tham dự.

 

Chùa Quỳnh Lâm là di tích có giá trị quan trọng thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, có những giá trị to lớn đối với lịch sử Phật giáo Trúc Lâm và Phật giáo Việt Nam, giá trị tinh thần to lớn đối với người dân Quảng Ninh nói riêng, cả nước nói chung. Chùa được xây dựng vào thời Lý Thần Tông, do nhà sư Nguyễn Minh Không khởi dựng. Chùa Quỳnh Lâm nổi tiếng vì nơi đây vào thời Lý, nhà sư Không Lộ đã cho đúc một pho tượng Di Lặc bằng đồng cao sáu trượng (khoảng 20m) từng được coi là một trong “An Nam tứ đại khí”. Đến thời Trần, do có vị trí là cửa ngõ kết nối trung tâm Phật giáo Yên Tử, Ngọa Vân, Hồ Thiên với các ngôi chùa khác trong vùng và các chùa ở vùng đồng bằng Bắc Bộ nên chùa được mở rộng và đầu tư xây dựng thành một trung tâm Phật giáo quan trọng. Các vị tổ của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang đều đã về tu ở chùa. Với tài tổ chức và trình độ uyên bác về Phật học, thiền sư Pháp Loa đã biến chùa Quỳnh Lâm thành một giảng đường quy mô để giảng tập kinh sách Thiền Tông. Đến năm 1329, Quỳnh Lâm trở thành “Đệ nhất danh lam cổ tích của nước An Nam”. Trải qua thời gian, chùa Quỳnh Lâm nhiều lần bị tàn phá, chỉ còn lại những dấu tích.
 

Với những giá trị khoa học, lịch sử quan trọng, để khôi phục lại trung tâm Phật giáo Quỳnh Lâm xứng tầm với vị trí như đã tồn tại trong lịch sử, ngày 19/11/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích chùa Quỳnh Lâm. Dự án do UBND thị xã Đông Triều và Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Dự án này bao gồm các hạng mục: xây dựng Tam Quan, kiến trúc trung tâm (Tiền đường, Trung đường, Hậu đường, hành lang) theo mặt bằng khai quật khảo cổ; xây dựng mới nhà bia, nhà trưng bày, nhà vệ sinh; tôn tạo tổng thể và hạ tầng kỹ thuật.
 

Dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích chùa Quỳnh Lâm được thực hiện trên nguyên tắc gìn giữ, bảo tồn các yếu tố gốc cấu thành di tích, phù hợp kiến trúc truyền thống và phát huy giá trị của di tích. Chùa xây dựng mới theo dấu vết kiến trúc thời Lê, hình thức kiến trúc mang phong cách kiến trúc gỗ truyền thống, các thành phần và mô típ trang trí bằng đất nung theo các mẫu gốc thời Trần, Lê trên các bờ mái, lan can, thềm... Vật liệu chính sử dụng cho công trình là các vật liệu truyền thống như gỗ, gạch, đá… Việc trùng tu tôn tạo sẽ làm cho chùa Quỳnh Lâm xứng đáng với vị thế của một Trung tâm Phật giáo xa xưa, kết nối Quỳnh Lâm trong tổng thể các di tích lịch sử, văn hóa nhà Trần. Đồng thời, đáp ứng lòng mong mỏi của cán bộ, nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, cũng như nhân dân trong cả nước và du khách thập phương.

Dưới đây xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ:






Ông Nguyễn Đức Long tặng hoa chúc mừng 


HT Thích Đạo Quang Trụ trì chùa Quỳnh Lâm phát biểu 




Đại diện chính quyền địa phương phát biểu 


HT Trụ trì đón nhận Tiền công đức xây dựng chùa 




HT Thích Thanh Nhiễu tặng hoa chúc mừng 


Ông Bùi Thanh Hà Tặng hoa chúc mừng 








Trao bằng Ghi nhận công đức cho các cá nhân và tập thể đóng góp công đức xây dựng chùa


TT Thích Thanh Quyết phát biểu

 
HT Thích Thiện Nhơn ban đạo từ 


Chư Tôn đức cùng các vị Đại biểu làm lễ dâng hương 






Chư Tôn Đức cùng các vị Đại biểu động thổ  khởi công xây dựng 






 



 

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây