Lạng Sơn: Phật giáo tỉnh Báo cáo Tham luận tại Đại hội MTTQVN tỉnh - Khóa XIII

Thứ năm - 15/05/2014 05:04
Chuathanhlangson.com trân trọng giới thiệu bài Báo cáo Tham luận: "Thực hiện phương châm - Đạo Pháp - Dân Tộc - Chủ Nghĩa Xã Hội - Phật Giáo Lạng Sơn Luôn Đồng Hành Cùng Dân Tộc" của Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên Hội đồng Trị sự TW GHPGVN - Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn - Ủy viên MTTQVN tỉnh Lạng Sơn gửi Đại Hội MTTQVN tỉnh Lạng Sơn - Khóa XIII.
Kính thưa Đại hội!

Tôi xin thay mặt cho Tăng Ni Phật tử tỉnh nhà, kính gửi tới các Quý vị lãnh đạo, Quý vị Đại biểu lời kính chúc sức khỏe và lời chào trân trọng. Kính chúc Đại hội thành tựu viên mãn!

Kính thưa Đại hội!

Trước tiên, tôi hoàn toàn nhất trí với bản Báo cáo chính trị Tổng kết nhiệm kỳ được trình bày tại Đại hội.

Sau đây, tôi xin phép được tham luận về một số thành tựu Phật sự của Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã làm được trong thời gian qua với tiêu đề: Thực hiện phương châm: "Đạo Pháp - Dân Tộc - Chủ Nghĩa Xã Hội". Phật giáo Lạng Sơn luôn đồng hành cùng dân tộc.

Kính thưa Đại hội!  

Qua hơn hai nghìn năm có mặt ở Việt Nam, Phật giáo đã trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, đồng hành, gắn bó với truyền thống dân tộc và trở thành một tôn giáo của Việt Nam. Với tinh thần “lợi đạo, ích đời”, Phật giáo Việt Nam đã tập hợp được lực lượng tín đồ đông đảo để xiển dương các giá trị đạo đức, nhân văn vì hạnh phúc của chúng sinh, vì sự an bình của đất nước. Từ khi du nhập vào Việt Nam đến nay, trải qua các thời kỳ, Phật giáo Việt Nam đã minh chứng sinh động cho tư tưởng nhập thế tích cực, ích đạo lợi đời trong giáo lý Phật Đà. Và thực tế Phật giáo Việt Nam nói chung, Phật giáo tỉnh Lạng Sơn nói riêng đã có những đóng góp xứng đáng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, từ khi mới du nhập vào đất Việt, Phật giáo đã hòa mình cùng văn hóa truyền thống của dân tộc và tô bồi cho nền văn hóa, đạo đức nhân văn của dân tộc, xây dựng tình người nhân ái, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Do đó Phật giáo Việt Nam luôn trong lòng dân tộc, gần gũi mật thiết với sự phát triển của dân tộc.

Vận mệnh dân tộc có lúc thịnh, lúc suy, Phật giáo Việt Nam cũng có lúc thăng lúc trầm. Nhưng trong hoàn cảnh nào, Phật giáo Việt Nam cũng đều tích cực đóng góp công sức, góp phần cùng với nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như: Quốc sư Khuông Việt phò giúp vua Đinh trên phương diện ngoại giao; Thiền sư Vạn Hạnh có công giúp vua Lê Đại Hành đánh tan giặc Tống và cũng là người khuyên Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long để đặt nền móng lâu dài cho muôn đời sau. Ngài còn khuyên dạy nhân dân tu tâm sửa tính, tu học giáo lý Phật giáo để được giải thoát an lạc. Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc Nguyên Mông xâm lược. Khi đất nước thái bình, Ngài nhường ngôi và đến nơi non cao Yên Tử để học Phật, tu hành, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, tạo nên hạt nhân tinh thần cho sự thống nhất tư tưởng, cố kết lòng dân. Đó là một thiền phái mang bản sắc riêng của thiền học Việt Nam. Cuộc đời phạm hạnh của Phật hoàng Trần Nhân Tông mãi mãi là một bản anh hùng ca bất diệt, là tấm gương cho hậu thế noi theo.

Lịch sử Việt Nam đã ghi dấu nhiều sự kiện trọng đại, trong đó có giới tăng ni, Phật tử. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhiều tăng ni, phật tử đã xả thân để bảo vệ cơ sở cách mạng, bảo vệ cán bộ kháng chiến. Như Hòa thượng Thích Quảng Đức - Ngài đã tự thiêu để chống lại chế độ độc tài của Ngô Đình Diệm, bảo vệ chủ quyền của dân tộc, nhiều tăng ni, cư sĩ phật tử sẵn sàng “cởi áo cà sa khoác chiến bào” đã làm tăng thêm sức mạnh cho cách mạng Việt Nam. Khi đất nước hòa bình thì Phật giáo Việt Nam lại cùng dân tộc gánh vác những mất mát đau thương do chiến tranh, giang tay đón nhận những mảnh đời bất hạnh, an ủi, xoa dịu, động viên họ sống có ích cho xã hội. Dạy cho họ lẽ sống, đạo đức, bỏ ác làm lành, không phân biệt kẻ giàu người nghèo, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần “hộ quốc, an dân”, Phật giáo Việt Nam đã không ngừng nỗ lực vươn lên, từng bước củng cố, phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, thể hiện tinh thần đoàn kết, hòa hợp, cố kết cộng đồng theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Phật giáo từ khi du nhập vào Việt Nam đã nhanh chóng hòa quyện cùng tín ngưỡng tôn giáo bản địa và trở thành một tôn giáo của Việt Nam. Trải qua các triều đại,  cho đến khi Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Phật giáo với dân tộc Việt Nam như hình với bóng, tuy hai mà một”. Đảng và Nhà nước ta tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng. Trải qua 11 kỳ Đại hội Đảng, trong đó có 6 Đại hội của thời kỳ đổi mới, nhưng quan điểm trên không hề thay đổi. Từ Đại hội VII đến Đại hội XI của Đảng vừa qua, những quan điểm về tôn giáo tiếp tục được bổ sung và hoàn thiện.

Bởi giáo lý Phật giáo là từ bi và trí tuệ, mục đích của đạo Phật là vì sự an lạc của chư thiên và loài người, đem lại an vui hạnh phúc cho chúng sinh. Phật giáo Việt Nam với phương châm: Đạo Pháp - Dân Tộc - Chủ Nghĩa Xã Hội phù hợp với đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Do đó, Phật giáo được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Phật giáo được truyền bá rộng rãi giáo lý đạo Phật, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Nối tiếp dòng chảy và truyền thống hơn 2000 năm qua của Phật giáo Việt Nam, Phật giáo tỉnh Lạng Sơn hôm nay đã làm được nhiều việc tốt đạo, đẹp đời. Thông qua hoằng dương phật pháp, Phật giáo tỉnh nhà đã đưa đến cho đồng bào Phật tử tư tưởng sống trong chính pháp, thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người công dân, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới văn minh tiến bộ.

Với phương châm: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã phát huy truyền thống dân tộc bằng những việc làm thiết thực như: thực hiện tốt con đường hành đạo của mình. Đồng thời, thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, như hưởng ứng Ngày vì người nghèo, ngày Thương binh liệt sỹ 27-7, Ngày An toàn giao thông, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt... Đặc biệt là công tác từ thiện, nuôi dưỡng, giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng chất độc da cam. Trong những năm qua, Phật giáo tỉnh nhà đã tặng 30 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ chính sách, vận động tài chính, lương thực, đồ dùng để giúp đỡ người nghèo, động viên, tặng quà cho người có công với cách mạng.

 Đóng góp trên 100.000.000đ xây sửa trường học ở huyện Tràng Định; Tặng quà khuyến học hàng năm cho hàng nghìn lượt các cháu học sinh đạt thành tích trong học tập, hỗ trợ các cháu học sinh nghèo vượt khó, nuôi dưỡng và hỗ trợ hàng tháng cho nhiều đối tượng mồ côi, người già không nơi nương tựa, hỗ trợ mổ tim dị tật bẩm sinh cho nhiều các cháu bị bệnh tim bẩm sinh; Tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng vào Quỹ "Vì Người Nghèo", Quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh, Chương trình "Đồng Hành Cùng Học Sinh Nghèo" do Tỉnh đoàn Lạng Sơn phát động; tham gia tích cực công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức thường xuyên các buổi thăm và tặng quà các gia đình chính sách vào các dịp lễ Tết, tổ chức nhiều buổi lễ thắp nến tri ân tưởng niệm, cầu siêu các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ của Thành phố, vào các dịp 27/7 hàng năm vv...  Từ năm 2009 - 2013, với tổng số tiền từ thiện trên 4 tỷ đồng. Từ đó đã làm tăng thêm truyền thống của dân tộc Việt Nam "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều".

Vào những dịp đặc xá của Nhà nước ta đối với những phạm nhân đang bị cải tạo giam giữ tại trại giam Yên Trạch. Công an tỉnh đã phối hợp với Phật giáo tỉnh, đến trại tạm giam để nói chuyện, tặng quà, kịp thời động viên các phạm nhân tích cực cải tạo để sớm được trở về hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội. Các buổi nói chuyện này đã để lại ấn tượng xúc động và sự chuyển hóa sâu sắc cho các phạm nhân.

Trong mỗi dịp xuân tết, Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với ủy ban MTTQ, Công an Thành phố, mở các Hội nghị tuyên truyền và phổ biến về Luật giao thông đường bộ, Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trái phép. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cũng thường xuyên có các buổi nói chuyện và vận động Phật tử, chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường như: đổ rác đúng giờ, giữ gìn cảnh quan môi trường. Phật giáo tỉnh đã xây dựng mô hình tang lễ theo Phật giáo cổ truyền, vận động mọi người bỏ đi các hủ tục rườm rà tốn kém, mê tín dị đoan như: không làm nhà táng, không rắc vàng tiền, không để ma lâu mấy ngày mới chôn, không đốt đuốc gây cháy rừng, không đọc điếu văn ngoài đường gây ách tắc giao thông, không xem bói gọi hồn... Trong những năm qua, các Phật tử ở Lạng Sơn khi qua đời, 100% các gia đình Phật tử đã từ bỏ các hủ tục trong tang ma, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Trung ương MTTQVN phát động.

Trong các dịp khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm, tín đồ Phật tử luôn gương mẫu vận động con em hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trong các kỳ đóng thuế, mỗi Phật tử luôn ý thức được trách nhiệm và hoàn thành trách nhiệm của mình đối với việc đóng thuế đủ và đúng hạn. Trong đời sống thường nhật ở khối phố, các Phật tử thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ nhau trong mọi mặt của cuộc sống. Tình làng nghĩa xóm được gắn bó chặt chẽ hơn, các Phật tử luôn gương mẫu trong cộng đồng dân cư, là chỗ dựa tinh thần và uy tín cho từng gia đình khối phố.

Mỗi dịp xuân đến Tết về, để tôn vinh các Phật tử cao tuổi và giáo dục các thế hệ con cháu biết sống hiếu thảo với cha mẹ ông bà. Phật giáo tỉnh đã tổ chức các buổi lễ mừng thọ cho các Phật tử và ngày 13/Giêng hàng năm đã thực sự trở thành ngày hội khi trong ngày này, con cháu của các Phật tử đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài đã trở về quê hương, gia đình để bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, ông bà của mình. Nét đẹp văn hóa này đã góp phần đẩy lùi những vấn nạn của xã hội về sự bất hiếu, bất kính trong xã hội hiện đại ngày nay khi mà con cháu vì mải lo cuộc sống mà quên hoặc ít quan tâm tới cha mẹ ông bà. Đại lễ mừng thọ hàng năm mà Phật giáo tỉnh Lạng Sơn khởi xướng trong những năm qua đã góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam về hiếu đao và Đại lễ mừng thọ cũng đã được sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Lễ Mừng thọ lớn nhất Việt Nam".

Các khóa tu dành cho các em Thanh, Thiếu niên được tổ chức đều đặn hàng năm. Qua các khóa tu này, bằng giáo lý thánh thiện và gần gũi của Đạo Phật, Ban Tổ chức đã hướng dẫn các em các kỹ năng sống, giáo dục các em về đạo đức, định hướng nhân cách, giúp các em trở thành những người con ngoan trò giỏi, tránh xa những tệ nạn xã hội khi mà xung quanh các em còn có quá nhiều cám dỗ và tệ nạn. Các khóa tu cũng tạo cho các em có một sân chơi lành mạnh, bổ ích và thông qua các khóa tu, các em được bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình với các vị giảng sư, giải tỏa được những thắc mắc trước những ưu tư của tuổi mới lớn.

Trong những năm qua, với thành tựu Phật sự của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã làm được. Các cấp có thẩm quyền đã ghi nhận và trao tặng:

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Trung ương MTTQVN; Bằng khen của UBND tỉnh Lạng Sơn; Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ; Bằng khen của Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong; Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh xã hội; Bằng khen của MTTQVN tỉnh vv…


Kính thưa Đại hội!

Để có được những thành tựu trên. Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tận tình của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN và các Sở, Ban, Ngành đoàn thể trong tỉnh.

Bằng triết lý duyên sinh, đạo Phật đã thể nhập vào triết lý sống của người Việt trong các mối quan hệ, ứng xử với thiên nhiên, với xã hội, với bản thân. Trong bối cảnh hiện nay, đất nước ta, quê hương Lạng Sơn của chúng ta đang trên đà hội nhập và phát triển, Phật giáo Việt Nam nói chung, Phật giáo tỉnh nhà nói riêng đã có những đóng góp không nhỏ cho quê hương đất nước, hòa bình và an lạc.

Những thành tựu Phật sự nêu trên, chúng tôi coi đây là một bông hoa trong vườn hoa Đại đoàn kết kính dâng lên Đại hội.

Mỗi tăng ni, Phật tử tỉnh nhà đã và sẽ luôn gương mẫu, trau dồi tuệ mệnh, giới đức, nâng cao trình độ, giữ vững tinh thần đoàn kết, cùng với nhân dân các dân tộc tỉnh nhà và các cấp chính quyền, tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Kính chúc Đại hội thành công rực rỡ!

Trân trọng cảm ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây