Thủ tướng, Phó Thủ tướng chúc Tết Chôl Chnăm Thmây

Thứ ba - 09/04/2019 06:50
Sáng 7-4, tại TP.Cần Thơ, nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, đến thăm hỏi, chúc tết Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật...
Thủ tướng, Phó Thủ tướng chúc Tết Chôl Chnăm Thmây
Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại TP.Cần Thơ được thành lập năm 2006 là 1 trong 4 học viện trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đến nay Học viện đã đào tạo được 5 khóa. Đây là cơ sở đào tạo cử nhân Phật học cho hệ phái Nam tông Khmer đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, tạo tiền đề quan trọng thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng nguyện vọng của sư sãi, đồng bào Khmer vùng Nam Bộ.
 
Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đã được xây dựng khang trang góp phần quan trọng vào việc mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo.
 
Hòa thượng Đào Như, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer cho biết, năm 2017, UBND TP.Cần Thơ đã giao đất sạch để xây dựng Học viện. Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, Học viện đã xây dựng sở khang trang, góp phần quan trọng vào việc mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo.
389904135_jpg.jpg
Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đã được xây dựng khang trang góp phần quan trọng vào việc mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo
Cho biết hiện đồng bào dân tộc Khmer có khoảng 1,3 triệu người, đời sống còn khó khăn, Hòa thượng Đào Như mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đồng bào về mọi mặt. Cùng với đó là hỗ trợ, tạo điều kiện để Học viện mở rộng đào tạo với quy mô lớn hơn thay vì 140 Tăng sinh/khóa như hiện nay; tạo điều kiện hỗ trợ để đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống của mình.

Nói chuyện với đông đảo các vị giáo phẩm chức sắc, các Phật tử, nam sinh tại Học viện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trân trọng gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.
tt5
Thực hiện nghi thức thắp đèn cúng Phật
Thủ tướng khẳng định, những năm qua, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc. Qua đó, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc phát triển toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ở mọi vùng miền Tổ quốc ngày càng được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường.

Với sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đồng bào Khmer và chư Tăng Phật giáo Nam tông Khmer tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chung sức, đồng lòng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cùng với quân và dân cả nước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

“Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với đất nước”, Thủ tướng nêu rõ.
tt6
Thủ tướng cùng đoàn chụp hình lưu niệm
Thủ tướng tin tưởng, với cương vị của của mình, Hòa thượng Đào Như cùng lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới mà Giáo hội đã đề ra, đồng thời hướng dẫn Tăng, Ni, tín đồ Phật tử tiếp tục thực hiện phương châm hành đạo Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ghi nhận các kiến nghị của Học viện, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và giải đáp kiến nghị của Học viện về việc mở rộng quy mô đào tạo với bước đi phù hợp, trên cơ sở đảm bảo chất lượng đào tạo. TP.Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi để Học viện hoạt động hiệu quả.

Thủ tướng cho rằng, việc Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chính quyền TP.Cần Thơ, các nhà hảo tâm hỗ trợ để xây dựng Học viện với quy mô lớn hơn, khang trang hơn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng và người dân Khmer nói chung.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết một số gia đình Khmer tiêu biểu tại Cần Thơ.
Theo chinhphu.vn

* Liên quan tới hoạt động thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, chiều 7-4, tại chùa Candaransi (164/235 Trần Quốc Thảo, P.7, Q.3), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đến thăm và chúc tết Hoà thượng Danh Lung, UV Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Văn phòng 2 GHPGVN, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Học viện Phật giáo Nam tông Khmer cùng chư Tăng, Phật tử, sinh viên đồng bào Khmer, sinh viên Campuchia, Lào đang học tập tại TP.HCM.
DSC_7990.jpg
Đón tiếp trọng thị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình
Tham gia đoàn có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Chính phủ Y Thông; Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng; Vụ trưởng Vụ Phật giáo Bùi Hữu Dược; Phó Vụ trưởng Vụ công tác Tôn giáo phía Nam Trà Quang Thanh; UV Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP.HCM Tô Thị Bích Châu; Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM Nguyễn Duy Tân; Bí thư Quận uỷ Q.3 Nguyễn Hồ Hải; Chủ tịch UBND Q.3 Võ Khắc Thái.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trương Hòa Bình chúc mừng chư Tăng, Phật tử, đồng bào Khmer tại thành phố đón Tết cổ truyền an vui, hạnh phúc.

Những năm qua, trong điều kiện đất nước còn khó khăn, Đảng và Nhà nước luôn dành mối quan tâm đặc biệt tới đồng bào các dân tộc, triển khai các chính sách hỗ trợ giúp cho kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc được phát triển toàn diện, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh cùng với đồng bào cả nước, đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM đã nỗ lực vượt qua khó khăn, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của thành phố nói riêng, đất nước nói chung.
Đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật; không ngừng chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo, chức sắc tôn giáo, trong đó có Phật giáo thực hiện tốt hoạt động Phật sự, thế sự.

Ông Trương Hòa Bình bày tỏ tin tưởng, với uy tín của mình, Hòa thượng Danh Lung cùng các lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo, hướng dẫn Tăng Ni, tín đồ Phật giáo, trong đó có Phật giáo Nam tông thực hiện tốt phương châm hành đạo “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa xã hội,” góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chùa Candaransi tiếp tục không chỉ là nơi tu tập của đồng bào Khmer TP.Hồ Chí Minh và ở các tỉnh, thành phố khác, mà còn là nơi lưu giữ các giá trị tôn giáo, văn hóa truyền thống của người Khmer.
DSC_8027.jpg
Ông Trương Hòa Bình và thành viên đoàn lễ Phật tại chùa Candaransi
Hòa thượng Danh Lung thay mặt chư Tăng, Phật tử Nam tông Khmer tại TP.HCM trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Khmer trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc Khmer.

Hòa thượng cũng bày tỏ lòng tri ân và cảm ơn lãnh đạo, chính quyền TP đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào Khmer và tín đồ Phật giáo Nam tông tại chùa Candaransi, giúp đồng bào Khmer tại TP và các tỉnh lân cận có được một nơi tu tập thực hành tôn giáo và tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer.

Ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của chùa Candaransi, Hòa thượng Danh Lung cho biết kể từ khi được xây dựng năm 1946 đến nay, chư Tăng, Phật tử chùa Candaransi đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
DSC_8086.jpg
Và trao quà tới HT.Danh Lung
Dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Hoà thượng Danh Lung đã trao 24 suất học cho sinh viên Khmer, Kinh,  Campuchia và Lào đang học tập tại TP.HCM và trao tặng phần quà đến đại diện công nhân Khmer.
Hoài Thái - Ảnh: Đăng Huy

* Trước đó, sáng 7-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại chùa Hạnh Phúc Tăng (huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long).
 
Thắp tùng cùng Phó Thủ tướng còn có quý lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và ông Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành tỉnh Vĩnh Long.
Hinh.jpg
Ông Trương Hòa Bình tặng quà tới TT.Sơn Ngọc Huynh
TT.Sơn Ngọc Huynh, UV HĐTS, Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long, trụ trù chùa Hạnh Phúc Tăng cùng chư Tăng và đông đảo Phật tử Khmer địa phương đón tiếp đoàn.

Sau khi phát biểu chúc mừng, ghi nhận đóng góp của chư Tăng và đồng bào Khmer, Phó Thủ tướng đã tặng quà tới TT.Sơn Ngọc Huynh cùng Phật tử người Khmer tiêu biểu trong cộng đồng.

TT.Sơn Ngọc Huynh phát biểu cảm ơn đoàn Chính phủ và lãnh đạo tỉnh đã thể hiện sự quan tâm đến đời sống, sinh hoạt và sự phát triển của chư Tăng, Phật tử người Khmer. Đồng thời, Thượng tọa chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây thật đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc đến Phó Thủ tướng và các vị trong đoàn.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây