Hàng loạt người ở thôn nghèo bỗng dưng bị điên bất thường

Thứ bảy - 18/05/2019 11:23
Nhiều người đang yên đang lành, sức khỏe bình thường bỗng dưng nửa đêm chạy nhảy, cười đùa, la hét thất thanh rồi đổ điên.
Hàng loạt người ở thôn nghèo bỗng dưng bị điên bất thường

Hơn 10 năm qua, thôn Phú Dương (xã Quế Thuận, Quế Sơn, Quảng Nam) đột nhiên xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp mắc bệnh tâm thần khiến người dân trong thôn hết sức hoang mang vì đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Đặt chân tới thôn Phú Dương, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi được biết nơi đây như trở thành một làng tâm thần từ lâu. Những năm qua, căn bệnh tâm thần đã trở thành nỗi khiếp sợ đe dọa đến cuộc sống của bà con. Hầu hết người bị tâm thần tập trung ở tổ 4 và tổ 5 của thôn, nhà nhiều nhất có đến 3 người không may đổ chứng điên dại.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Thìn, trưởng thôn Phú Dương, cả thôn tổng cộng có 303 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, 26 hộ trong số trên có người nhà bị bệnh tâm thần. Theo thống kê, số trường hợp mắc bệnh này trong thôn hiện nay là 22 trường hợp. Riêng tổ 5 với 32 hộ dân nhưng có đến 18 người mắc chứng tâm thần, đây là tổ có lượng người bị bệnh nhiều nhất trong thôn.

Cũng theo ông Thìn, số ca phát điên trong thôn thời gian gần đây ngày một tăng cao và không thể lí giải được nguyên nhân gây nên căn bệnh mà người dân nơi đây vẫn quen gọi là bệnh “lạ kỳ”. Nhiều người đang yên đang lành, sức khỏe bình thường bỗng dưng nửa đêm chạy nhảy, cười đùa, la hét thất thanh rồi đổ điên. Độ tuổi mắc phải loại bệnh khiến tâm thần phân liệt, ngây ngây dại dại cũng không loại trừ ai, từ người già đến con trẻ.

“Có người đi bộ đội về bị điên, có người đang đi học cũng điên, kể cả chuẩn bị lấy chồng cũng mắc bệnh…Ở thôn này, trung bình mỗi năm thì lại có một người phát bệnh, khiến ai cũng lo sợ…”, ông Thìn nói.

Theo chân ông Thìn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Nhứt, một trường hợp đặc biệt của thôn. Gia đình ông Nhứt có 6 người nhưng có đến 3 người bị bệnh tâm thần. Hai đứa con đầu của ông là Nguyễn Công Định (SN 1983) và Nguyễn Công Hương (SN 1988) đều bị điên khi đang học lớp 9.

Hơn 10 năm nay, anh Định vì chứng bệnh tâm thần thuộc dạng trầm trọng nên đã được đưa vô bệnh viện tỉnh điều trị, còn anh Hương suốt ngày bị xiềng xích, ngồi ở một góc tường. Kể từ ngày 2 người con không còn kiểm soát được suy nghĩ, hành động, bà Đinh Thị Phú (vợ ông Nhứt) cũng trở nên nửa điên nửa tỉnh như con. Còn ông Nhứt vì đau buồn nên cũng mắc luôn chứng bệnh tai biến rất khổ cực.

Rời nhà ông Nhứt, ông Thìn chỉ cho chúng tôi xem một căn nhà nằm lẻ loi giữa cánh đồng. Đó là căn nhà của ông Lưu Niên (49 tuổi), nguyên là bộ đội ở chiến trường Campuchia. Năm 1975, ông xuất ngũ về địa phương sinh sống được ít năm thì mắc chứng bệnh tâm thần tới nay. Từ ngày mắc bệnh, ông rất ít khi ở nhà, cứ đi la cà khắp xóm. Nếu ở nhà thì lại đập phá đồ đạc, khi thì dỡ mái tôn và cửa mang đi bán.

Ông Bùi Tuần, chủ tịch UBND xã Quế Thuận cho biết: “Thực trạng người bị bệnh thần kinh ở thôn Phú Dương đã trở thành nỗi trăn trở của bà con nhân dân và chính quyền địa phương cả chục năm nay. Cách đây 4 năm, một đoàn nghiên cứu sinh đến lấy mẫu nước, bảo mang về xét nghiệm nhưng đến giờ vẫn chưa đưa ra kết quả. Mong rằng, trong thời gian tới sẽ có các cơ quan ban ngành về địa phương khảo sát thực địa, tìm ra căn nguyên gây bệnh để người dân trong thôn không còn phải lo lắng, hoang mang vì ngày càng nhiều người bị bệnh tâm thần nữa”.

Ông Lê Xuân Mai, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Quế Sơn cho biết: “Cách đây 10 năm, Phòng Y tế huyện có tiếp nhận thông tin của xã Quế Thuận về việc chứng bệnh tâm thần gia tăng ở người trẻ thuộc thôn Phú Dương nhưng qua điều tra thì chỉ có 1 trường hợp dưới 18 tuổi mắc bệnh nên tình hình không đáng lo ngại. Sắp tới chúng tôi sẽ cử người xuống làm việc lại với xã này, nếu quả thực số người mắc bệnh tâm thần gia tăng đột biến sẽ làm báo cáo gửi lên Sở Y tế nhờ vào cuộc giải quyết”.

Theo Trí Thức Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây