Mẹ Việt nuôi sinh viên Lào

Thứ sáu - 16/02/2024 15:44
Xem nhau như ruột thịt, những bà mẹ Việt Nam còn chịu khó đưa các con đi tham quan, làm từ thiện, hướng dẫn phong tục, tập quán của người Việt cho các con.
Các con quây quần chung vui trong ngày sinh nhật của mẹ Hằng. Ảnh: NVCC
Các con quây quần chung vui trong ngày sinh nhật của mẹ Hằng. Ảnh: NVCC

Mỗi cuối tuần, căn nhà của bà Nguyễn Thị Hằng ở phường 12, quận 4, TP.HCM lại rộn rã tiếng nói cười. Năm người con của bà Hằng lần lượt tụ tập về thăm mẹ. Khoảng cách về tín ngưỡng, văn hóa đã nhường chỗ cho tình thương gia đình và sự gắn kết.

Nhà có năm người con

“Mẹ ơi, năm nay con ở lại ăn Tết với mẹ nè, nhà mình sắp xếp đi biển nữa mẹ nhé” - vừa lui cui cắt trái cây mời khách, Xaizaphone Zac vừa bàn với mẹ về chuyện ăn Tết tại Việt Nam. Đã là sinh viên năm thứ tư khoa Y Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, suốt ngày đi thực tập tại bệnh viện, khá bận rộn nên Tết này Zac cùng các anh chị em bàn nhau ở lại đón Tết cùng mẹ Hằng.

Zac kể em về nhà mẹ Hằng từ giữa năm 2022, khi đang học năm thứ hai ĐH. “Em thấy mình thật may mắn và hạnh phúc vì được sống trong đại gia đình luôn yêu thương, hỗ trợ nhau. Cùng năm này, mẹ Hằng còn nhận bạn Nando về nhà. Lâu lâu mẹ lại xin học bổng trên phường cho tụi em. Mẹ còn vận động các cô chú ở Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ phường tặng nhu yếu phẩm cho tụi em nữa” - Zac kể.

Đến năm 2023, mẹ Hằng nhận thêm ba sinh viên khác là Sipaseuth Keo, Duangmany Xaiyavong, Lona Phaengthongkham. Hiện các bạn đều là sinh viên năm thứ hai khoa Y Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Bà Hằng tâm sự: “Tôi ở một mình, con gái cũng có nhà riêng nên sẵn sàng đón các con về, chăm lo cho các con đến khi ra trường. Thời gian qua sống chung một nhà, tình cảm mẹ con thực sự khăng khít như người trong gia đình. Mỗi khi rảnh rỗi năm người con lại về nhà ăn cơm với tôi. Bữa cơm nào tôi cũng nấu nhiều để các con mang về ký túc xá cho bạn bè cùng ăn.

Ngoài giờ học ở trường, tôi thường rủ các con tham gia phong trào của địa phương như dọn dẹp đường phố, thi nấu ăn nhân ngày Gia đình Việt Nam. Mặt khác, để giúp các con hiểu thêm những nét văn hóa đặc trưng, phong tục, tập quán của Việt Nam, tôi đưa các con đi tham quan, vui chơi tại bến Nhà Rồng, cầu Ba Son, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Vũng Tàu, Đồng Tháp...”.

38-Anh-3.jpg
Năm đầu tiên về nhà mẹ Ly, Phoummy Bin (bìa phải) đã có trải nghiệm đáng nhớ khi được đón Tết cổ truyền cùng gia đình mẹ Ly. Ảnh: NVCC

Mẹ Ly luôn nhắc nhở mỗi khi “mình sắp đi sai”

“Mẹ giống mẹ con quá, dáng người, giọng nói cũng giống luôn” - Chittaphonh Linda, cô sinh viên năm thứ nhất ngành y Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, bật khóc, ôm mẹ nuôi khi gặp bà Phạm Thị Bích Ly (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn viên chức TP) tại lễ nhận con trong chương trình do Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức hồi tháng 5-2023. Đây là người con thứ hai mà bà Ly nhận nuôi trong hai năm tham gia chương trình, trước đó bà đã nhận nuôi Phoummy Bin.

Bà Ly nhớ lại: “Khi tham gia chương trình, nhìn vào danh sách các sinh viên đăng ký tham gia, tôi nghĩ nhà mình đã có hai cô con gái (con gái ruột của bà Ly) nên chọn con trai cho có nếp, có tẻ. Và Phoummy Bin đến với gia đình tôi từ tháng 4-2022 như một mối duyên lành”.

38-Anh-4.jpg
Nando, một trong năm người con của bà Hằng, thực tập tại bệnh viện. Ảnh: NVCC

Nói về gia đình mới của mình, Bin - cậu sinh viên Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch không khỏi xúc động: “Mẹ Ly thường xuyên nhắn tin thăm hỏi “Con qua ăn cơm được không, dạo này học thế nào, đi thực tập ở bệnh viện, đi học nhiều có mệt không?”. Ba mẹ cũng hay dặn dò em sống như thế nào cho nhiều người yêu thương, nhắc nhở những gì mà mình sắp đi sai”.

Nhưng điều đặc biệt nhất khiến Bin luôn nhớ mãi chính là đã có dịp đón Tết cổ truyền Việt Nam cùng với gia đình mẹ Ly. Bin đã có những trải nghiệm đáng nhớ được ba mẹ dẫn về quê chúc Tết ông bà, cô chú bác hai bên nội ngoại và còn được lì xì như hai em gái.

“Tết năm mới của cả ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia đều có nét giống nhau đó là con cháu về nhà chúc Tết ông bà, cha mẹ, thắp hương tưởng nhớ ông bà tổ tiên. Đó là một truyền thống rất đáng quý mà em cảm nhận được. Dù có đi học hay đi làm ở bất kỳ đâu trên thế giới này, em vẫn sẽ nhớ mãi đất nước và con người Việt Nam, nơi chúng em từng được sinh sống và học tập” - Bin chia sẻ.

Theo Plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây