Cô sinh viên mồ côi và câu chuyện nghiện hiến máu, mê làm từ thiện

Thứ sáu - 07/04/2023 12:53
"Cần gấp 2 đơn vị máu O cho bệnh nhi 12 tuổi đang cấp cứu"; "Cần gấp 1 đơn vị tiểu cầu máu O cho 1 sản phụ"... Đó là những dòng trạng thái xuất hiện thường xuyên, liên tục trên Facebook cá nhân của cô sinh viên Thảo Nguyên...
Cô sinh viên mồ côi và câu chuyện nghiện hiến máu, mê làm từ thiện

Theo Thanh Niên, Nguyễn Thị Thảo Nguyên là sinh viên năm 3, ngành Luật Kinh tế, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Thảo Nguyên hiện là Chủ nhiệm CLB Máu nóng khu vực Tây Nguyên với hơn 1.800 thành viên và cũng là Ủy viên BCH Cộng đồng hiến máu Việt Nam...

Cô sinh viên "nghiện" hiến máu
Thảo Nguyên là cô sinh viên thiếu may mắn vì từ khi còn rất trẻ đã chịu cú sốc từ biến cố gia đình. Thảo Nguyên không bao giờ quên được hình ảnh mặt mẹ tái nhợt nằm trên băng ca cấp cứu và tiếng bác sĩ đốc thúc truyền máu gấp. 23 đơn vị máu đã được truyền... nhưng vẫn không thể giữ lại được hơi thở của mẹ. Nỗi đau nối dài khi bố của Thảo Nguyên cũng qua đời. Hai chị em dọn về ở cùng bà ngoại.

Ký ức đau lòng ấy đã khiến cô gái trẻ sợ máu, sợ mũi tiêm. Thảo Nguyên từng nghĩ, chắc cả đời này cũng không thể vượt qua được sự sợ hãi này. Nhưng một lần đọc được thông báo cần máu gấp, lại nhớ về người mẹ hấp hối cùng bịch máu tươi được truyền vào cơ thể hệt như sợi dây hi vọng kéo ngược sự sống lại, trong lòng cô như "nứt mầm" một niềm tin.

Co-sinh-vien-mo-coi-va-cau-chuyen-nghien-hien-mau-me-lam-tu-thien
CLB Máu nóng khu vực Tây nguyên nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2021.

Lúc ấy, Thảo Nguyên nói dối bà ngoại đi chơi vì sợ bà lo, rồi nhanh chóng chạy đến bệnh viện để kịp cho giọt máu đào mà chẳng còn sợ hãi, lo lắng.

Sau lần đó, Thảo Nguyên cùng 3 bạn trở nên "quen mặt" ở bệnh viện với những đợt hiến máu. Đợt nào chưa đủ điều kiện sức khỏe thì Thảo Nguyên lại kêu gọi mọi người tham gia còn bản thân hỗ trợ viết bì máu, phân loại hay sắp xếp vị trí.

Hiến máu đã giúp cho Thảo Nguyên kết nối được nhiều bạn bè, anh chị, cô chú... để chính thức thành lập CLB Máu nóng khu vực Tây Nguyên (2019). Ban đầu, CLB chỉ có 14 thành viên, nhưng sau 3 năm hoạt động đã có trên 1800 thành viên từ 16 - 60 tuổi, hiến tặng hơn 3000 đơn vị máu.

Với một cô gái tuổi đôi mươi, điều hành CLB có đến gần 2000 thành viên là điều không hề dễ dàng. Để mọi người tin tưởng, thấu hiểu được giá trị của việc hiến máu, Thảo Nguyên luôn đi đầu trong các đợt hiến máu, đồng thời cũng tham gia nhiệt tình các hoạt động như Hành trình Đỏ, Giọt hồng Tây Nguyên...

Từ ngày bắt đầu hiến máu cho đến nay, cô sinh viên ngành luật chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ, ngại mưa, ngại nắng... lúc nào có bệnh nhân cần máu là Nguyên và các thành viên trong CLB sẽ có mặt. Đến thời điểm hiện tại Nguyên đã hiến máu 18 lần.

Co-sinh-vien-mo-coi-va-cau-chuyen-nghien-hien-mau-me-lam-tu-thien-0
Thảo Nguyên đã có 18 lần hiến máu tình nguyện.

Nguyên tâm sự, các thành viên trong CLB có sức khỏe tốt, luôn nhiệt tình, tận tâm. Thảo Nguyên cũng luôn cập nhật đầy đủ thông tin về sức khỏe, nhóm máu, tuổi, chỗ ở, số lần, thời gian và số đơn vị máu đã hiến để khi cần là có thể chọn được người hiến máu phù hợp.

Quảng cáo

Theo Thanh Niên, Thảo Nguyên còn là cô gái sống rất tình cảm và tâm lý. Khi thành viên trong CLB có sinh nhật, đám cưới, thi cử hoặc có người thân qua đời... cô đều đại diện gửi lời chúc mừng, bánh kem, hoa hay những lời chia buồn.

Luôn sống và làm việc bằng cái tâm nên Thảo Nguyên luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người. Có lần, cô huy động một lúc 29 thành viên tập trung lúc 2 - 3h sáng để hiến đủ 30 đơn vị máu, cứu sống bệnh nhân đang nguy kịch vì bị ong đốt. Chính nhờ sự nhanh nhạy, tâm huyết này Thảo Nguyên và các thành viên đã cứu sống bệnh nhân trong gang tấc.

Chỗ nào cần sức trẻ, chỗ đó có Thảo Nguyên
Không chỉ năng nổ, tích cực trên "mặt trận" hiến máu tình nguyện, Thảo Nguyên còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Ở đâu cần sức trẻ, ở đó có Thảo Nguyên.

Còn nhớ, hồi năm 2021 khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Thảo Nguyên đã trở thành tình nguyện viên tuyến đầu của tỉnh đoàn Kon Tum. Không chỉ tham gia chốt trực, cô còn tiếp nước, khẩu trang, đồ ăn, dẫn đoàn người dân về quê, kêu gọi hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn...

Trong một lần dẫn đoàn, có người dân lái xe máy từ Sài Gòn về Nghệ An không may gặp nạn, Thảo Nguyên đã cùng các bạn tình nguyện viên cấp cứu, đăng tải bài kêu gọi hỗ trợ tiền xe cứu thương đưa bệnh nhân về quê an toàn.

Co-sinh-vien-mo-coi-va-cau-chuyen-nghien-hien-mau-me-lam-tu-thien-7
Thảo Nguyên tham gia phòng chống dịch.

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía nam, hàng chục tấn lương thực, thực phẩm, rau củ, muối, mì tôm, gạo... được chính tay Thảo Nguyên cùng các bạn vào tận vườn thu hái, rửa sạch, bó gọn gàng lên xe và chính Nguyên đã có mặt trên những chuyến xe chở hàng xuống trao tận tay cho bà con ở tâm dịch TP Hồ Chí Minh.

“Thú thật, thời điểm ấy ngày nào em cũng ở ngoài đường mà trên người lúc nào cũng kín đồ bảo hộ nên nhiều lúc thấy kiệt sức, muốn dừng lại lắm. Nhưng tận mắt chứng kiến nhiều đứa trẻ vài ba tuổi, vài tháng tuổi, thậm chí vài ngày tuổi đang phải tham gia hành trình dài để về nhà. Thật sự xót xa, nhiều lúc rơi nước mắt. Điều này đã thôi thúc em quên đi mệt mỏi tiếp tục chiến đấu”, tâm sự của Thảo Nguyên về những ngày tháng lăn xả giữa bão dịch.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Thảo Nguyên trở về với việc học tập. Nhưng mỗi ngày cô đều đăng các bài viết kêu gọi hiến máu hoặc đóng góp của các nhà hảo tâm cho các hoàn cảnh khó khăn để mai táng, chữa bệnh, làm nhà, làm bảo hiểm y tế cho trẻ em nghèo...

"Tuổi còn trẻ nhưng những đóng góp cho cộng đồng của Thảo Nguyên là rất lớn. Có thể ví Thảo Nguyên như khóm xương rồng trên cát, dù cuộc sống lấy đi mái ấm nhưng cô không gục ngã mà mạnh mẽ đứng dậy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho đời.

Vào năm 2021, Thảo Nguyên được TW Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng giải thưởng Thanh niên Sống đẹp.

Thảo Nguyên còn được tặng bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND TP Kon Tum vì đã thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19; Giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kon Tum vì đã có thành tích trong công tác vận động hiến máu tình nguyện… Nguyên còn trở thành Ủy viên Ban thường trực Mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực Tây nguyên nhiệm kỳ 2021 - 2023".

Nguồn Sống đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây