Ninh Việt Trí - chàng thanh niên dành cả thanh xuân làm sứ giả kết nối các lớp học tình thương

Thứ sáu - 31/03/2023 06:21
Suốt 4 năm qua, chàng trai Ninh Việt Trí đi khắp nơi vận động, kết nối chỉ với một mục đích cao đẹp: Mang con chữ về cho các em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các lớp học tình thương.
Ninh Việt Trí - chàng thanh niên dành cả thanh xuân làm sứ giả kết nối các lớp học tình thương

Cứ làm xong công việc là Ninh Việt Trí (25 tuổi, Bình Dương) lại vội vã đến lớp học tình thương dành cho các em nhỏ xóm nhập cư ở đường số 18, phường Linh Trung, TP Thủ Đức...

Cùng các em viết tiếp ước mơ còn dang dở

Theo Thanh Niên, Ninh Việt Trí sinh ra và lớn lên ở Bình Dương. Cũng như bao bạn bè cùng trang lứa khác, năm 18 tuổi, Trí "cõng" ước mơ của mình lên thành phố học tập.

Trong thời gian học ở ĐH Kinh tế - luật TP Hồ Chí Minh, Trí tham gia vào đội công tác xã hội, thực hiện các chuyến đi từ thiện xa. Khi ấy, công tác thiện nguyện của Trí chỉ gói gọn trong các ngày cuối tuần.

Vì vậy, để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn một cách đều đặn và liên tục, Việt Trí đã bén duyên với các lớp học tình thương. Ban đầu, Trí được giới thiệu đến lớp học tình thương ở làng đại học (giáp ranh giữa TP Hồ Chí Minh và Bình Dương). Ở đây, 9x được nghe nhiều câu chuyện và thấu hiểu hơn về sự thiếu may mắn của các em nhỏ.

Ninh-Viet-Tri-va-cau-chuyen-o-cac-lop-hoc-tinh-thuong-90
Ninh Việt Trí giảng bài cho các em nhỏ tại lớp học tình thương đường số 18, phường Linh Trung, TP. Thủ Đức.

"Vì hoàn cảnh mà các em không thể theo đuổi con chữ. Vì vậy, mình muốn chia sẻ những gì mình có thể để cùng các em viết tiếp ước mơ còn dang dở", Trí chia sẻ với tờ Thanh Niên.

Trí còn chia sẻ thêm, sở dĩ bản thân chọn hoạt động giáo dục để cống hiến là vì mọi vấn đề đều bắt nguồn từ con người. Cho nên, chỉ cần thay đổi nhận thức thì sẽ giải quyết được mọi vấn đề. Trí cũng hi vọng, thông qua việc dạy dỗ, chia sẻ với các em nhỏ sẽ góp phần tạo nên thế hệ tương lai, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Hiện Trí đang hỗ trợ kết nối cho 4 lớp với khoảng 370 em nhỏ: Lớp học tình thương đường số 18 (số 80, đường số 18, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức); lớp học tình thương ấp Tân Lập (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương); lớp học tình thương Ái Linh (154, P.Tân Phú, TP.Thủ Đức); mái ấm Sunrise tại Kenya, ở tận châu Phi.

Các em nhỏ tham gia các lớp học đa phần ở độ tuổi tiểu học, là dân nhập cư, công việc của gia đình không ổn định nên sớm phải vào đời, kiếm tiền phụ giúp cha mẹ.

“Tại lớp học ở đường số 18, vào mỗi giờ học các em sẽ ngồi vào chỗ và các tình nguyện viên sẽ luôn phiên đi đến bàn từng bàn để kèm các em học. Vì không cùng một độ tuổi nên việc đứng bục giảng để giảng bài cho các em ở lớp học này là hầu như không có”, Trí cho hay.

Ninh-Viet-Tri-va-cau-chuyen-o-cac-lop-hoc-tinh-thuong-8
Một học sinh của lớp học tình thương.

Tùy vào đặc điểm của mỗi lớp mà Trí có cách hỗ trợ khác nhau. Lớp nào thiếu người dạy thì anh tìm thêm người đến hỗ trợ hoặc Trí sẽ đảm nhiệm luôn. Lớp nào thiếu kinh phí thì Trí hỗ trợ tiền. Nói chung, lớp học thiếu cái gì là Trí đến và hỗ trợ ngay.

Không chỉ dừng lại trong địa hạt Việt Nam, Trí còn kết nối xuyên biên giới: "Lúc trước, mình học về xuất nhập khẩu, sau này ra trường tuy không theo ngành học nhưng mình vẫn mong muốn có thể kết nối ngoài lãnh thổ Việt Nam. Thông qua những hội nhóm trên các trang mạng xã hội, mình tìm cách kết nối với những hoàn cảnh khó khăn trên thế giới”,

Thế nhưng, hành trình lan tỏa yêu thương của Trí chẳng hề dễ dàng. Do vấp phải nhiều khó khăn nên mãi đến năm 2020, Trí mới kết nối được lớp học đầu tiên ở mái ấm Sunrise tại Kenya của châu Phi. Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, chàng trai 9X còn chia sẻ những tác phẩm thư pháp và những giá trị, văn hóa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế như Tết Trung thu, phong tục tặng nhau chữ nghĩa vào mỗi dịp tết đến xuân về…

Nụ cười của các em là niềm hạnh phúc của Trí...

Mặc dù làm được rất nhiều việc có ích nhưng Việt Trí luôn khiêm tốn, xem đó là những việc hết sức bình thường. "Có nhiều người nghĩ mình đang làm điều gì đó lớn lao, nhưng đây chỉ là những việc bình thường nên làm. Giống như việc chúng ta tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh thì việc hỗ trợ cộng đồng sẽ giúp chúng ta đạt được sự thanh thải trong tâm hồn".

Hiện Trí vẫn cố gắng nỗ lực từng ngày để kết nối các bạn tình nguyện viên đến với lớp học, tìm kiếm các chương trình phù hợp để hỗ trợ các em. Điều khiến Trí buồn nhất là vì hoàn cảnh mà các em phải theo cha mẹ về quê, rời lớp học.

“Mình biết con đường đi sau này của các em còn rất dài, mình và những người khác chỉ có thể hỗ trợ các em một đoạn đường ban đầu. Hy vọng ngoài con chữ thì các em có cho mình cách cư xử và thái độ sống tốt để được mọi người yêu thương”, Trí tâm sự.

Ninh-Viet-Tri-va-cau-chuyen-o-cac-lop-hoc-tinh-thuong-7

Niềm hạnh phúc của Trí là khi thấy số lượng bé đến lớp tăng, được mọi người ủng hộ. Đó chính là động lực giúp Việt Trí không ngừng cố gắng.

“Mình nghĩ ai cũng có những lúc căng thẳng mệt mỏi, khi đó thay vì tìm đến những quán cà phê hay những tụ điểm giải trí chi bằng đến giúp đỡ các em, để rồi chính chúng ta cũng sẽ được chữa lành khi giúp đỡ người khác”, Trí bộc bạch.

Thông qua những hoạt động nhân văn, Trí muốn nhắn gửi: “Mình cũng là một người bình thường làm những việc bình thường, vô tình được cộng đồng chú ý, hy vọng ai cũng tìm kiếm được con người phi thường ở chính bản thân mình, tìm ý nghĩa trong các việc mình làm”.

(Theo Thanh Niên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây