4 lợi ích sức khỏe chính của lutein trong rau củ đối với sức khoẻ

Thứ tư - 14/06/2023 12:07
Lutein là một chất tự nhiên được tìm thấy rộng rãi trong rau củ, hoa, trái cây và các loại thực vật khác. Dưới đây là 4 lợi ích sức khỏe chính của lutein đối với sức khoẻ.
Lutein là một chất được tìm thấy rộng rãi trong rau củ. Đồ hoạ: Hạ Mây
Lutein là một chất được tìm thấy rộng rãi trong rau củ. Đồ hoạ: Hạ Mây

Chống lão hóa
Lutein là một chất chống ôxy hóa tốt. Nghiên cứu y học hiện nay đã xác nhận rằng, lutein tự nhiên có trong thực vật có thể ức chế quá trình peroxy hóa lipid, giảm tổn thương gốc tự do đối với DNA, protein và màng tế bào, từ đó ngăn ngừa lão hóa tế bào và lão hóa nội tạng.

Chống xơ cứng động mạch
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lutein có tác dụng trì hoãn quá trình xơ cứng động mạch sớm. Nó có mối tương quan giữa sự thay đổi độ dày lớp nội mạc động mạch và hàm lượng lutein trong máu.

Khi hàm lượng lutein trong máu thấp, rất dễ gây ra hiện tượng dày lên của thành mạch máu. Hàm lượng lutein tăng dần sẽ làm giảm xu hướng dày lên của thành động mạch và thuyên tắc động mạch cũng được giảm đi đáng kể. Đồng thời, lutein trong tế bào thành động mạch cũng có thể làm giảm quá trình ôxy hóa cholesterol tỷ trọng thấp (LDL).

Chống ung thư
Lutein cũng có tác dụng ức chế ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư trực tràng, ung thư da và các loại ung thư khác.

Một nghiên cứu của Trường Dược Đại học New York cũng cho biết, lutein khi vào cơ thể con người có thể phối hợp với các cơ quan và mô khác để giảm tỉ lệ mắc ung thư vú thông qua điều hòa miễn dịch gián tiếp.

Bảo vệ thị lực
Lutein đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein tập trung với nồng độ cao ở vùng điểm vàng (khu vực có thị lực sắc nét nhất) và là sắc tố chính của điểm vàng võng mạc.

Lutein có thể lọc ánh sáng xanh và giảm đáng kể tác hại của ánh sáng xanh đối với vùng hoàng điểm. Từ đó bảo vệ mô võng mạc, cải thiện thị lực, giảm sự xuất hiện của bệnh đục thủy tinh thể và ngăn ngừa tổn thương võng mạc.

Nguồn Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây