Giáo sư Gerald Carr-White, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Bệnh viện London Bridge (Anh), chia sẻ với Express về những loại thực phẩm mọi người nên tránh nếu bị huyết áp cao.

Giáo sư Carr-White cho biết: “Họ nên tránh các bữa sáng nhiều muối, bao gồm các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích. Muối là yếu tố có liên hệ chặt chẽ với huyết áp cao. Vào giờ ăn trưa, nên tránh bánh mì trắng, thịt nguội, phô mai với khoai tây chiên giòn".

Ngoài ra, vị giáo sư cũng khuyên hạn chế pizza và các đồ ăn sẵn chứa nhiều muối khác. 

"Nhiều người cao huyết áp không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng tình trạng này làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Do đó, bạn cần có một cuộc sống lành mạnh gồm tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng để ngăn ngừa bị cao huyết áp”, Giáo sư Carr-White nói thêm. 

Đối tượng nguy cơ bị huyết áp cao

Huyết áp dưới 120/80 mmHg được coi là mức bình thường. Khi huyết áp luôn ở mức từ 140/90 mmHg trở lên thì được xem là tình trạng tăng huyết áp.

Đa phần các triệu chứng của huyết áp cao đều mờ nhạt ngay cả khi bệnh đã tiến triển khá nghiêm trọng. Một số ít bệnh nhân có biểu hiện thoáng qua như đau đầu, khó thở, hiếm hơn là chảy máu cam.

Một số nhóm người dễ bị cao huyết áp gồm người lớn tuổi, tiền sử gia đình có người bị bệnh. Đàn ông dưới 45 tuổi dễ mắc bệnh hơn nữ giới nhưng khi phụ nữ mãn kinh, nguy cơ lại cao hơn. 

Ngoài ra, các yếu tố dễ làm tăng nguy cơ bao gồm thừa cân béo phì, lười vận động, ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều muối, uống rượu bia vô độ, hút thuốc lá, căng thẳng kéo dài. 

Cách giảm chỉ số huyết áp 

Giáo sư Carr-White chia sẻ phương pháp hạ thấp chỉ số huyết áp của bạn: "Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn rất quan trọng và là điều dễ thực hiện”. Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm cam quýt, rau lá xanh, các loại ngũ cốc, thực phẩm nhiều chất xơ. 

Tăng cường tập thể dục hằng ngày, thậm chí chỉ cần 30 phút đi bộ/ngày, là cách tuyệt vời để cải thiện thể lực đồng thời giảm huyết áp.

Nguồn Laodong.vn