“Cao thủ” chữa thấp khớp dưới chân núi Hoàng Liên

Thứ tư - 30/10/2013 03:48
Trong số những bài thuốc nổi tiếng gia đình Lương y Phạm Trọng Hùng lưu giữ có bài thuốc chuyên trị bệnh thấp khớp rất hiệu quả, được nhiều người tin dùng.

Đặc trị bệnh thấp khớp

Chúng tôi đến tư gia của Lương y Phạm Trọng Hùng ở số 063, đường Cốc Lếu giữa lúc có nhiều người dân từ khắp nơi tìm về xin thuốc chữa bệnh. Nhìn nét mặt căng thẳng lấm tấm mồ hôi chúng tôi biết có lẽ ông đã thấm mệt. Thấy chúng tôi, ông đưa chiếc khăn tay quệt ngang trán lau ráo mồ hôi rồi rót nước mời khách. Ông bảo: “Các chú thông cảm, hôm nay toàn bà con ở xa đến xin thuốc nên cố gắng bốc thuốc nhanh để bà con còn kịp chuyến tàu về quê. Trong số những người đến đây bốc thuốc thì có khoảng 60-70% là người từ 45 tuổi trở lên”.

Theo ông Hùng thì cơ chế gây bệnh xương, khớp rất đặc biệt. Nói một cách đơn giản là cơ thể con người sau khi bị nhiễm vi rút thì sản sinh ra một loại kháng thể chống trả lại. Sau khi tiêu diệt được vi rút, loại kháng thể này lại tiếp tục sản sinh ra một kháng thể khác để chống  lại chính nó ở trong dịch khớp tạo ra những phức hợp kháng nguyên - kháng thể. Tiếp sau đó là sẽ xảy ra một quá trình tiêu thể những kháng nguyên - kháng thể mới tạo thành, quá trình này làm hủy hoại màng hoạt dịch khớp tạo nên quá trình viêm không đặc hiệu, quá trình này lây lan từ khớp này đến khớp khác, mặc dù vi rút gây bệnh ban đầu đã bị tiêu diệt. Biểu hiện của bệnh này là ở khớp chân, tay có hiện tượng phù nề, xung huyết, đau nhức...

Giải thích cho chúng tôi hiểu xong, ông Hùng cầm cây ngũ gia bì lên rồi trầm trồ: “Chỉ cần có cây ngũ gia bì gai trong tay thì chữa bệnh thấp khớp không khó, tuy nhiên vấn đề còn lại là người bệnh phải kiên trì chữa trị và có chế độ luyện tập, sinh hoạt phù hợp thì bệnh mới không tái phát”.

Hiện tại, hầu hết các loại thảo dược chữa bệnh khớp đều được ông Hùng lấy từ dãy núi Hoàng Liên Sơn bằng cách thu mua lại của người dân bản địa, kết hợp với việc nhân giống trồng đại trà... nhằm đảm bảo vùng dược liệu ổn định chữa bệnh cho người dân.

Theo ông Hùng thì càng ngày, số lượng người bị bệnh khớp tìm đến gia đình ông xin thuốc càng tăng lên, hầu hết trong số họ là bị thấp khớp dạng thấp - một chứng bệnh khớp rất phổ biến trong cộng đồng.

Trồng cây chữa thấp khớp khắp Hoàng Liên Sơn

Khi nói đến lương y Phạm Trọng Hùng chúng tôi hình dung ra hình ảnh một người thầy thuốc chỉ ngồi nhà bốc thuốc cho dân, nhưng khi chứng kiến nỗi khổ công để có được một vị thuốc chữa bệnh khiến chúng tôi rất thán phục lòng yêu nghề của vị “thần y” xóm núi.

Mặc cho những tia nắng gắt chiếu xuống rát cả lưng người, ông Hùng vẫn lầm lụi đưa bước chân qua những ngọn núi treo leo tìm thần dược chữa bệnh thấp khớp. Mỗi khi gặp được cây thuốc quí, mắt ông lại sáng rực lên như thể vừa vấp phải cục vàng. Ông hái một nắm lá mà reo lên sung sướng: “Cây thần dược chữa thấp khớp đây rồi! Cây ngũ gia bì gai đây rồi!”.

So với những nơi khác thì chất lượng cây ngũ gia bì gai cũng như những loại thảo dược ở Hoàng Liên Sơn hơn hẳn một bậc. Một ví dụ đơn giản như một cây ngũ gia bì gai trồng ở Hoàng Liên sơn chất lượng sẽ tốt hơn hẳn cây trồng dưới chân núi, hoặc dưới đồng bằng, thành phố. Nếu trồng cây thuốc ở khu dân cư, chỉ cần một làn khói xăng dầu ám vào lá cây cũng đủ làm thay đổi chất lượng cây thuốc”.

Chúng tôi dừng chân trên một ngọn đồi cao, nhìn nét mặt của ông Hùng cùng những người đi hái thuốc nhăn nhó vì sắp phải vượt qua một đoạn đường dài, leo núi để tìm những cây thuốc quí còn ẩn dật sau những lùm cây, vách núi. Một người bạn đồng nghiệp bảo, các anh đi thế này chẳng chóng thì chầy cũng mắc xương khớp hết cả.
 
Nghe xong, ông Hùng cười lớn bảo: “Bị khớp rồi chứ còn chóng với chả chầy gì nữa. Cách đây vài năm tôi bị bệnh khớp, có lẽ do hồi còn trẻ leo núi lội sông tìm cây thuốc nhiều nên mới thế. Khi mới phát hiện bệnh khớp, tôi đã tự chữa trị cho mình bằng cây ngũ gia bì gai cùng những loai thảo dược lấy được từ trong rừng Hoàng Liên Sơn.
 
Trước đây tôi còn đi cả những vùng núi thuộc Sơn La, Lai Châu để tìm thuốc quí, sang mấy năm nay tuổi cao sức yếu nên mới ở nhà nghỉ ngơi. Nói là nghỉ ngơi nhưng nào đâu có ngồi yên. Trong rừng, ngoài bản bà con đua nhau hái thuốc bán cho thương lái Trung Quốc khiến tôi sốt ruột, thế rồi lại phải lên núi tìm thảo dược, mình muốn làm nghề, muốn có thuốc chữa bệnh thì phải tự bảo vệ lấy vùng nguyên liệu thôi”.

Vì sợ vùng nguyên liệu quí phía Bắc bị khái thác quá mức, trong những lần đi rừng, ông Hùng đã sưu tầm được rất nhiều loại thuốc quí đem về trồng. Ông đã tự tay gây dựng hoặc liên kết với người dân bản địa mở hàng loạt vườn nguyên liệu trải dài từ Lào Cai cho đến Lai Châu nhằm đáp ứng đủ nguồn cung cho việc bốc thuốc khám chữa bệnh.

Sau rất nhiều công lao nghiên cứu, tìm tòi, hiện nay ông Hùng đã bào chế được thuốc chữa thấp khớp chất lượng cao dạng viên hoàn. Nếu ai có nhu cầu mua thuốc này xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ: Nhà thuốc Đông y gia truyền Phạm Trọng Hùng, số 063, đường Cốc Lếu, tp Lào Cai, tỉnh Lào Cai, hoặc số điện thoại: 0203 820214, di động: 0915 917 495, ông Hùng nhận gửi thuốc đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

Nguồn tin: Kienthuc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây