Công dụng đa năng từ cây bồ kết

Thứ sáu - 15/01/2016 21:26
Từ trước đến nay, khi nhắc đến bồ kết, người ta thường chỉ nhắc đến công dụng trị gàu. Tuy nhiên, còn nhiều công dụng độc đáo của bồ kết mà chúng ta chưa biết tới
Công dụng đa năng từ cây bồ kết

Quả bồ kết trị rụng tóc

-  Gội đầu bằng bồ kết nguyên chất: dùng khoảng 300g quả bồ kết khô và nấu với một lượng nước vừa đủ để có thể gội đầu. Nấu nước bồ kết và pha thêm với nước lạnh bên ngoài và gội đầu đều đặn. Đây là cách trị rụng tóc đơn giản từ bồ kết mà người ông bà chúng ta đã từng dùng.

-  Hương nhu và bồ kết: đây là một sự kết hợp khá tốt để giúp mái tóc dày dặn và óng ả hơn.Cây hương nhu trắng có chứa tinh dầu, làm ra mồ hôi, làm thông thoáng da đầu, nhẹ đầu, sảng khoái khi gội đầu, giúp tăng lưu thông khí huyết dưới da, kích thích mọc tóc mới. Dược hiện đại đã chứng minh tinh dầu hương nhu có chống oxy hóa, chống nhiễm khuẩn. Có thể nấu chung hương nhu với quả bồ kết thành hỗn hợp và gội đầu hàng tuần để cảm nhận một mái tóc dày và mềm hơn mỗi ngày.

Gai bồ kết trị mụn bọc

Theo y học cổ truyền, gai bồ kết hay còn gọi là tạo giác thích có rất nhiều công dụng. Trong số đó phải kể đến khả năng tiêu độc và cải thiện triệu chứng sưng tấy của da bị mụn bọc.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn xuất hiện. Các độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể chính là thủ phạm gây ra quá trình lão hóa của tế bào và làm cho màng tế bào cũng như cấu trúc của tế bào bị tổn thương. Khi đó, các vi khuẩn từ bên ngoài sẽ có cơ hội xâm nhập và gây viêm trên da dễ dàng hơn. Mụn trứng cá xuất hiện một phần vì thế.

Cách điều trị:

Biện pháp trị mụn bọc với gai bồ kết rất đơn giản chứ không khó khăn và cầu kì về mặt nguyên liệu cũng như cách thực hiện. Thêm vào đó, chi phí chị em bỏ ra cũng rất kinh tế.

- Nguyên liệu: 30gr gai bồ kết, 100ml giấm gạo.

- : Nấu gai bồ kết trong nồi chứa giấm để được một hỗn hợp nước dạng đặc (giấm có tác dụng sát khuẩn và trị mụn)

- Cách dùng: sau khi rửa mặt sạch sẽ, chị em lấy một ít bông gòn và thấm vào dung dịch trên rồi xoa trực tiếp lên các nốt mụn bọc. Sử dụng trong thời gian dài, chị em sẽ thấy hiệu quả của bọc tại nhà này.

Hạt bồ kết trị kiết lỵ, đau răng, ho lâu ngày...

- Trị kiết lỵ

Rửa sạch 100g hạt bồ kết tươi. Bỏ vào bát sạch, cho thêm 50ml rượu trắng và để trong 5 phút. Sau đó sao nhỏ lửa trong vòng 1giờ cho tới khi hạt bồ kết khô, giòn. Cho tiếp 50gr đường phèn cùng hạt bồ kết đã sao khô vào hấp cách thuỷ trong vòng 15 - 20 phút, sau đó để nguội.
Dùng 15- 20gr hạt bồ kết đã chế biến vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng, phòng tránh được các bệnh về hệ tiêu hoá như: kiết lị, bí đại tiện.

- Trị đau răng

Lấy 50gr hạt bồ kết tươi đã được rửa sạch cho vào lọ thuỷ tinh. Đổ thêm 200 ml nước sôi. Đậy kín miệng lọ. Sau 3 giờ, bỏ ra lọc lấy nước.

Dùng nước này để ngậm từ 2-3 lần/ngày sẽ giúp giảm đau răng một cách nhanh chóng.

- Trị ho:

Dùng 10gr hạt bồ kết, rửa sạch. Thêm 100ml nước, đun sôi từ 3-5 phút. Chắt bỏ nước. Cho thêm 50ml rượu trắng vào hạt bồ kết, ngâm trong vòng 5-7 ngày.

Liều dùng thích hợp: 1-2 thìa rượu ngâm và 3-5 hạt bồ kết/ lần. 2-3 lần/ngày.

Nguồn tin: Khỏe và Đẹp

 Từ khóa: người ta, tuy nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây