Bác sĩ cảnh báo những dấu hiệu bất ngờ của bệnh tim

Thứ năm - 09/06/2022 10:18
Một số dấu hiệu cảnh báo tim mạch gặp vấn đề mà chuyên gia đã chỉ ra dưới đây có thể sẽ khiến bạn bất ngờ.
Bác sĩ cảnh báo những dấu hiệu bất ngờ của bệnh tim
Bệnh tim đôi khi được ví như là “kẻ giết người thầm lặng”. Bệnh này có một số dấu hiệu rõ ràng như đau ngực, khó thở, choáng váng và buồn nôn. Tuy nhiên, cũng có những triệu chứng ít gặp hơn, khiến người bệnh nhầm với các vấn đề sức khỏe khác. Việc bỏ qua những dấu hiệu này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Dưới đây là 4 dấu hiệu cảnh báo tim bạn đang bất ổn mà bạn nên lưu ý:

Đau hàm và cổ
Bác sĩ tim mạch Edo Paz cảnh báo: “Các triệu chứng đau tim điển hình bao gồm đau ngực, khó thở và đổ mồ hôi. Tuy nhiên, đau hàm hoặc cổ cũng có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc giảm lưu lượng máu đến tim, đặc biệt nếu cảm giác khó chịu trở nên trầm trọng hơn khi bạn gắng sức và thuyên giảm khi bạn nghỉ ngơi”.

Bác sĩ Bobbi Bogaev, giám đốc y tế tại Abiomed (Mỹ) đưa ra ví dụ về một bệnh nhân gần đây bị đau hàm và cổ khi đạp xe. Sau khi kiểm tra sức khỏe, anh ta được chẩn đoán bị tổn thương ở một số mạch tim. Đó là một lời nhắc hữu ích để mọi người không bỏ qua cơn đau hàm hoặc cổ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu gặp phải tình trạng này.

Chuột rút, đau nhức hoặc tê ở bắp chân
Một dấu hiệu đáng ngạc nhiên của các vấn đề về tim là đau hoặc khó chịu ở bắp chân.

Bác sĩ Paz giải thích: “Chuột rút, đau nhức hoặc tê bắp chân khi đi bộ có thể liên quan đến bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Đây là một tình trạng mạn tính trong đó các mạch máu dẫn máu đến các cơ quan và tay chân bị tắc nghẽn, dẫn đến giảm lưu lượng máu. Các triệu chứng khác của PAD bao gồm lở loét ở chân, tóc mọc chậm và thay đổi sắc tố da”.

Đau bắp chân xảy ra khi tập thể dục và hết đau khi nghỉ ngơi là một triệu chứng cổ điển của bệnh động mạch ngoại biên. Những người mắc bệnh này thường bị xơ vữa động mạch (mảng bám tích tụ trong động mạch), làm gián đoạn lưu lượng máu đến chân và có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), gần 1/2 người Mỹ bị xơ vữa động mạch không nhận ra đó là triệu chứng của bệnh. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, đau, tê hoặc khó chịu ở bắp chân khi đi bộ, hãy đi khám để kiểm tra sức khỏe tim mạch.

Các vấn đề trong chuyện chăn gối
Nghiên cứu cho thấy sức khỏe tim mạch có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tình dục của cả nam và nữ, vì rối loạn chức năng tình dục liên quan đến các vấn đề về lưu lượng máu. Đối với nam giới, rối loạn cương dương (ED) có thể là dấu hiệu ban đầu của tổn thương động mạch và bệnh tim.

Rối loạn cương dương thường xảy ra do xơ cứng động mạch hoặc rối loạn chức năng nội mô - tình trạng các mạch máu không thể giãn nở và co lại đúng cách. Tình trạng này làm giảm lưu lượng máu đến dương vật và có liên quan đến bệnh tim.

Bệnh tim làm rối loạn chức năng tình dục không chỉ xuất hiện nam giới. Theo một nghiên cứu từ năm 2007, 87% phụ nữ bị suy tim có các triệu chứng rối loạn chức năng tình dục, bao gồm khô âm đạo, đau khi giao hợp và ham muốn tình dục thấp.

Hôi miệng
Chứng hôi miệng cũng có khả năng là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về tim. Theo Dentistry IQ, những người bị bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ cứng động mạch, cục máu đông, đau tim và đột quỵ cao gấp đôi.

Vi khuẩn tích tụ trên lưỡi, răng và nướu gây ra hơi thở có mùi. Vi khuẩn này sau đó có thể xâm nhập vào máu thông qua chảy máu nướu răng hoặc nướu răng bị bệnh, có liên quan đến tắc nghẽn động mạch. Tình trạng này cũng gây viêm mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu bạn thường xuyên gặp phải những triệu chứng trên, bạn nên đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh kịp thời./.
Theo VOV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây