Virus Corona lây lan nhanh khi rét ẩm, làm sao để phòng ngừa?

Chủ nhật - 09/02/2020 14:44
Khí hậu lạnh, độ ẩm cao tạo điều kiện để virus gây bệnh cúm, sốt phát ban, đau mắt đỏ hay viêm phổi do virus Corona phát triển. Do đó, mỗi người cần trang bị biện pháp phòng ngừa.
Chất lượng không khí xuống thấp cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chất lượng không khí xuống thấp cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo phân tích và dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trong 10 ngày tới, các tỉnh phía bắc đều rét, nhiều nơi có mưa phùn. Tại Nam Bộ, nhiệt độ cũng giảm đôi chút do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Cùng với đó, ô nhiễm không khí cũng ghi nhận ở mức đáng lo ngại. Theo kết quả trên ứng dụng AirVirual (thuộc IQAir AirVisual), nhiều điểm quan trắc tại Hà Nội cùng các tỉnh lân cận đều mang màu đỏ - biểu hiện mức có hại cho sức khỏe và các điểm quan trắc chuyển màu tím - mức rất có hại cho sức khỏe.

Hiện nay chưa có thông tin chính thức về nhiệt độ cụ thể virus Corona bị tiêu diệt. Theo chuyên gia, tùy theo môi trường, nhiệt độ và độ ẩm, nó sẽ có khả năng sống khác nhau. Cụ thể, trong điều kiện thích hợp dưới 25 độ C, trong dung dịch, các loại nước, virus này có khả năng sống tới một vài ngày. Ở môi trường có ánh nắng, tia cực tím, nhiệt độ trên 30 độ C, virus corona sẽ chết sau 3 phút khi ra khỏi vùng hầu họng.

Chuyên gia y tế cũng nhận định virus SARS-CoV có thể tồn tại 3-4 ngày trên các vật liệu gỗ, vải, giấy, kim loại, da; 4-5 ngày trong nước bọt và chất thải của bệnh nhân. Corona có thể tồn tại với độc lực cao ở 4-20 độ C trong 5 ngày; chỉ mất khả năng lây nhiễm sau 30 phút ở 56 độ C. Tia cực tím (UV) và các hóa chất khử trùng y tế ở nồng độ thông thường có thể diệt được virus trong vòng 60 phút. Tuy nhiên, nhiều đặc điểm về sự bền vững của virus mới Corona chưa được chứng minh trong thực nghiệm.

Virus Corona lay lan nhanh khi ret am, lam sao de phong ngua? hinh anh 2 image002.jpg

Giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sử dụng máy lọc không khí giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus Corona.

Trước tình trạng dịch bệnh lây lan, người dân được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời, dùng khẩu trang chống bụi hoặc khẩu trang y tế khi ra đường. Ngoài ra, người dân nên chú ý phòng dịch, bằng cách: Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong tối thiểu 20 giây; không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh, nơi tập trung đông người; sinh hoạt hợp lý, giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể thao.

Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Việc dùng máy lọc không khí cũng được cho là giúp loại bỏ nấm mốc, các loại vi khuẩn, virus bay lơ lửng trong không khí, bụi mịn… mang đến nguồn không khí trong lành, hạn chế nguy cơ lây lan virus Corona. Trong đó, máy lọc không khí trang bị đèn UV có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus sau lọc.

Nguồn tin: zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây