Đại diện chính quyền quận Gò Vấp thông tin về đăng ký đất tôn giáo đến Tăng Ni trên địa bàn

Thứ ba - 14/06/2022 15:30
Sáng 14-6, tại chùa Huỳnh Kim (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã diễn ra buổi sinh hoạt của lãnh đạo chính quyền quận Gò Vấp về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa và thông tin về đăng ký đất tôn giáo đến Tăng Ni các tự viện trên địa bàn quận.
Đại diện chính quyền quận Gò Vấp thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn quận
Đại diện chính quyền quận Gò Vấp thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn quận

1
Chư tôn đức Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN quận Gò Vấp, chư Tăng Ni tham dự.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Gò Vấp mở đầu đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội của đất nước, TP.HCM và quận Gò Vấp qua hai năm ảnh hưởng của dịch Covid-19 và 6 tháng đầu năm 2022.

Đặc biệt tại buổi sinh hoạt, ông Ngô Toại Chương, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Gò Vấp đã thông tin chung một số khó khăn vướng mắc về đăng ký quyền sử dụng đất tôn giáo trên địa bàn quận, mà đến nay, Phật giáo quận mới có 18/63 cơ sở được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tôn giáo.

1

Cụ thể, do một số cơ sở tôn giáo có nguồn gốc đất của gia tộc, của gia đình cá nhân, tuy nhiên, theo hiện trạng sử dụng và quy hoạch là công trình tôn giáo. Những phần đất trên chưa hiến tặng cho Giáo hội.

Quá trình sử dụng đất của các cơ sở tôn giáo có nhiều biến động do chuyển nhượng, đổi, hiến tặng, cho mượn hoặc tự mở rộng, những biến động này hầu hết chưa thực hiện theo quy định của pháp luật. Do chưa được cấp Giấy chứng nhận dẫn đến việc xây dựng không phép và sai phép của các cơ sở.

Đất cơ sở tôn giáo quản lý sử dụng đất trước đây có sử dụng một phần diện tích đất làm nghĩa trang, nay đã vận động bốc mộ. Tuy nhiên, chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận do chưa phù hợp quy hoạch.

Một số cơ sở tôn giáo hiện còn đang có tranh chấp với hộ gia đình... Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận của cơ sở tôn giáo có một phần chồng lấn qua phần đất do nhà nước quản lý. Và chủ sử dụng đất (cơ sở tôn giáo) chưa tích cực phối hợp kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận.

1

Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, ông Ngô Toại Chương cho biết Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp kiến nghị: Đối với trường hợp các phần đất đã cải táng bốc mộ của sơ sở tôn giáo hiện nay chưa phù hợp quy hoạch, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo hướng dẫn điều chỉnh quy hoạch cục bộ làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở.

Kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố chủ trì cùng các sở, ngành liên quan tổ chức họp để xem xét giải quyết dứt điểm, nhằm đảm bảo tiến độ cấp Giấy chứng nhận theo Kế hoạch số 4920/KH-UBND ngày 3-10-2018 của Ủy ban Nhân dân quận Gò Vấp, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự của địa phương, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong nhân dân.

Ông Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Gò Vấp cho biết mỗi cơ sở tôn giáo có một đặc điểm riêng, có những vướng mắc khác nhau, do đó Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các vị Tăng Ni trụ trì rõ hơn khi đến làm việc trực tiếp.

“Với mong muốn tạo mọi điều kiện để cơ sở tôn giáo thuận lợi sinh hoạt tôn giáo, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận sẽ hỗ trợ hướng dẫn tối đa đến cơ sở tôn giáo thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đất tôn giáo để thuận tiện trong xây dựng, sửa chữa, theo quy định, cũng như an tâm an cư, sinh hoạt tu học vì đủ giấy tờ pháp lý theo quy định của nhà nước. Về phía nhà nước cũng quản lý thuận lợi”.

1
Thượng tọa Thích Giác Trí, Trưởng ban Trị sự cảm ơn đến chính quyền quận Gò Vấp.

Thượng tọa Thích Giác Trí, Trưởng ban Trị sự GHPGVN quận Gò Vấp tại buổi sinh hoạt cũng đã phát biểu cảm ơn đến ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Gò Vấp, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã có những thông tin về tình hình, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương; thông tin về các thủ tục giấy tờ liên quan để làm Giấy chứng nhận đất tôn giáo đến Tăng Ni trụ trì hiểu rõ hơn về quy định của luật pháp và triển khai các giấy tờ làm Giấy chứng nhận đất tôn giáo.

Được biết, vào ngày mùng 2 và 16 Âm lịch mỗi tháng trong mùa An cư kiết hạ, chư hành giả an cư trên địa bàn quận Gò Vấp tập trung về trường hạ của Phật giáo quận để bố-tát và sinh hoạt Phật sự.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây