Tọa đàm tuyên truyền hoằng pháp hướng đến chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX

Thứ tư - 17/08/2022 15:56
Sáng 16-8, tọa đàm tuyên truyền Hoằng pháp hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần IX, nhiệm kỳ 2022-2027 do Ban Hoằng pháp Trung ương tổ chức đã được diễn ra tại tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM).
Tọa đàm tuyên truyền hoằng pháp hướng đến chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX

Tọa đàm là chuỗi sự kiện hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc do Ban Hoằng pháp Trung ương, tu viện Khánh An và Ban Hoằng pháp TP.HCM kết hợp tổ chức.

1
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm phát biểu khai mạc.

Tham dự tọa đàm có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương; Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự kiêm Chánh Văn phòng II Trung ương; Hòa thượng Thích Thanh Giác, Phó Thường trực Ban Hoằng pháp Trung ương; cùng chư tôn đức Phó ban Hoằng pháp Trung ương, chư tôn đức thành viên Ban Hoằng pháp Trung ương, thành viên Ban Hoằng pháp các tỉnh, thành và Tăng Ni Lớp đào tạo Cao trung cấp Giảng sư.

1
Chư tôn đức Ban Hoằng pháp Trung ương tham dự tọa đàm.

Phát biểu khai mạc, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương cho biết không còn bao lâu nữa sẽ kết thúc nhiệm kỳ VIII GHPGVN và đồng thời kết thúc nhiệm kỳ hoạt động của các ban ngành, trong đó có ban Hoằng pháp Trung ương nhằm đánh giá những mặt đạt được và chưa được trong nhiệm kỳ của ban, cũng như đề ra chương trình hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Tọa đàm lần này sẽ tập trung các nội dung gồm: GHPGVN 41 năm hình thành - phát triển và các thành tựu Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022; Quá trình phát triển của ngành Hoằng pháp từ năm 1981 đến nay; Xây dựng phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IX của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN.

Đặc biệt, qua đó sẽ nhận được sự chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, để Ban Hoằng pháp Trung ương làm cơ sở tuyên truyền cho Đại hội đại biểu toàn quốc diễn ra tháng 11 tại Thủ đô Hà Nội, với chủ đề tuyên truyền của Đại hội "Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển “để mọi người hiểu về vai trò vị thế của GHPGVN trong quá khứ hiện tại và tương lai”.

1
Hòa thượng Thích Nhật Hỷ phát biểu chào mừng.

Hòa thượng Thích Nhật Hỷ, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN TP.HCM phát biểu bày tỏ niềm hân hoan chào mừng chư tôn giáo phẩm Ban Hoằng pháp Trung ương và các tỉnh thành trở về tu viện Khánh An tham dự tọa đàm và lễ tổng kết Phật sự của Ban Hoằng pháp Trung ương. Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp TP.HCM cho biết trong ba năm đầu nhiệm kỳ Ban Hoằng pháp Trung ương với các công tác hoằng pháp rất khởi sắc. Từ cuối năm 2019 đến 2021 đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các hoạt động, nhưng nhờ sự năng động trong sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, các hoạt động hoằng pháp vẫn thuyết giảng liên tục qua trực tuyến. Ban Hoằng pháp TP.HCM cũng thực hiện theo chỉ đạo vẫn thuyết giảng online liên tục TP.HCM.

1
Hòa thượng Thích Huệ Thông trình bày chủ đề "GHPGVN 41 năm hình thành phát triển và các thành tựu Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022”.

Trình bày chuyên đề đầu tiên trong tọa đàm “GHPGVN 41 năm hình thành phát triển và các thành tựu Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022”, Hòa thượng Thích Huệ Thông đã điểm lại những cộc mốc lịch sử thống nhất Phật giáo Việt Nam và khái lược lịch sử hình thành và phát triển của GHPGVN từ năm 1981. Đó là một quá trình hình thành, phát triển kết tinh hàng ngàn năm kế thừa từ công lao của chư tôn đức tiền bối.

Với vai trò quan trọng của ngành Hoằng pháp, được đề ra trong Nghị quyết về phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022 của Trung ương Giáo hội với nội dung “Đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, trong phương thức hướng dẫn Phật tử. Định hướng pháp môn tu tập phù hợp với xã hội hiện đại, với mọi tầng lớp trong xã hội và xiển dương đạo đức học Phật giáo góp phần xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội”. Hòa thượng mong rằng ngành hoằng pháp đổi mới nhưng vẫn kế thừa truyền thống, đưa ra nhiều phương pháp phù hợp với hoàn cảnh xã hội “tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên” là tư duy đổi mới của ngành hoằng pháp.

1
Chư Tăng Ni lớp Cao trung cấp giảng sư tham dự.

Qua chia sẻ, Hòa thượng Thích Huệ Thông mong rằng Ban Hoằng pháp Trung ương sẽ nhận định được trách nhiệm của mình, để truyên truyền đường lối, chủ trương, định hướng của Giáo hội. Nhưng, điều quan trọng nhất, tư tưởng định hướng từ ngày thành lập Giáo hội cho đến nay, xuyên suốt lấy mục đích tối hậu là “Hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh”, Hòa thượng Thích Huệ Thông nhấn mạnh.

1
Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó ban Hoằng pháp Trung ương trình bày tại tọa đàm.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó ban Hoằng pháp Trung ương trình bày chủ đề 2 về "Quá trình phát triển của ngành hoằng pháp từ năm 1981 đến nay", đã trình bày các giai đoạn phát triển của Ban Hoằng pháp Trung ương, vai trò truyền bá chân lý, vai trò tuyên giáo của Ban Hoằng pháp và truyền bá qua các mạng xã hội.

Qua đó, Thượng tọa Thích Nhật Từ mong chư tôn đức mạnh dạng sử dụng các mạng xã hội, làm giàu đời sống tinh thần con người, văn hóa, tri thức, đạo đức, tâm linh được phát huy để truyền bá chân lý một cách sống động phù hợp thời đại và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành hoằng pháp và GHPGVN.

Tại tọa đàm, chư tôn đức Tăng Ni cũng đã phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027 của Ban Hoằng pháp.

1
Chư tôn đức Ban Thư ký.

Đúc kết tọa đàm, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Tổ chức tọa đàm tuyên truyền hoằng pháp chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc, nhận định qua một buổi sáng làm việc kỷ cương và trách nhiệm. Sau khi nghe Hòa thượng Thích Huệ Thông khái quát lại 41 năm GHPGVN trong lòng dân tộc, khái quát quá trình nguyện vọng thống nhất Phật giáo từ ngàn xưa cho tới sự kiện GHPGVN ra đời 7-11-1981, đó là định hướng để Ban Hoằng pháp làm công tác tuyên truyền cho đại hội toàn quốc sắp tới.

1
Thượng tọa Thích Phước Tiến, Phó ban Hoằng pháp TP.HCM đóng góp ý kiến cách để đạo Phật nhập thế phù hợp với quần chúng.

Với chủ đề thứ 2 là thành tựu ngành Hoằng pháp do Thượng tọa Thích Nhật Từ đã khái quát xuyên suốt 41 năm hình thành và phát triển. Từ ngày thành lập Giáo hội, trong 6 ban chuyên môn, thì hoằng pháp là một trong những ban đầu tiên dưới sự hướng dẫn của Đức Quyền Pháp chủ GHPGVN, Ban Hoằng pháp đã rất phát triển.

Hòa thượng cũng đã đánh giá 8 ý kiến chư tôn đức thành viên Ban Hoằng pháp đóng góp rất có trách nhiệm, đóng góp nào cũng góp phần phát triển và mở mang cho ngành hoằng pháp. Những đóng góp này sẽ được Ban Hoằng pháp Trung ương ghi nhận, đúc kết để gửi đến Trung ương Giáo hội trong Đại hội Phật giáo toàn quốc tháng 11 tới.

1
Tọa đàm diễn ra tại Tu viện Khánh An
.

Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương mong rằng, qua chỉ đạo của chư tôn đức Thường trực Hội đồng Trị sự, đóng góp chư tôn đức Tăng Ni, Ban Hoằng pháp Trung ương trong các hoạt động tuyên truyền hướng tới chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc sẽ đưa những hoạt động này vào các bài thuyết giảng. Hòa thượng bày tỏ tin tưởng với những chiến lược cụ thể cho sự phát triển của công tác hoằng pháp trong nhiệm kỳ tới, Ban Hoằng pháp sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Dịp này, chư tôn đức Ban Hoằng pháp cũng đã khánh tuế đến chư tôn đức giáo phẩm Hội đồng Trị sự, Ban Hoằng pháp Trung ương sau ba tháng An cư kiết hạ và nhân mùa Vu lan - Báo hiếu.

1
Chư tôn đức tham dự.

1
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm phát biểu.
1
Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp Trung ương phát biểu.
1

1
Chư tôn đức Ban Hoằng pháp Trung ương.
1
Thượng tọa Thích Trí Chơn, Phó ban Hoằng pháp Trung ương, trụ trì tu viện Khánh An.
1
Chư Tăng Ni tham dự.
1
Chư tôn đức Ni.
1
Phật tử.
1]
Thượng tọa Thích Minh Nhẫn điều hành tọa đàm.
1
Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ, Phó Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương đóng góp ý kiến.
1'
Thượng tọa Thích Đức Trường đóng góp ý kiến liên quan đến hoằng pháp trên không gian mạng.
1
Thượng tọa Thích Phước Nghiêm, Phó Trưởng ban kiêm Trưởng Phân ban Hoằng pháp Thanh thiếu niên đóng góp ý kiến.
1
Chư tôn đức thành viên Ban Hoằng pháp đóng góp ý kiến.
1
Chư tôn đức lắng nghe các ý kiến đóng góp.
1
Đại diện Ban Hoằng pháp TP.Đà Nẵng đóng góp ý kiến.
1'
Lễ khánh tuế đến chư tôn đức sau ba tháng An cư kiết hạ.
1
Chư tôn đức Ban Hoằng pháp tác bạch khánh tuế.
1
Chư tôn đức chứng minh lễ khánh tuế.
1
Tặng lẵng hoa chúc mừng đến Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và Hòa thượng Thích Huệ Thông.
1
Chiều 16-8-2022 tại tu viện Khánh An sẽ diễn ra tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022 của Ban Hoằng pháp Trung ương.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây