Khai mạc Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khoá XVII

Thứ sáu - 08/12/2023 02:59
Sáng 7/12, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm) khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ tọa kỳ họp.
Khai mạc Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khoá XVII

Dự kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023, là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2021 – 2025). Bên cạnh những kết quả tích cực thì cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, thậm chí cả những yếu kém chưa được khắc phục, chưa làm cho nhân dân, cử tri và doanh nghiệp hài lòng.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thực hiện chức năng giám sát đối với UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thông qua hoạt động xem xét, thảo luận đối với các báo cáo của UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp trình; thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn đối với UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn. Đồng thời thực hiện chức năng xem xét quyết định, thông qua 33 nghị quyết theo đề xuất của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, phân tích, thảo luận đóng góp các ý kiến xác đáng vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị tại kỳ họp, để các nghị quyết được thông qua đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, có tính khả thi cao; đề xuất các giải pháp căn cơ, đột phá khắc phục hiệu qua hơn các tồn tại, hạn chế đã được nhận định đánh giá trong các báo cáo trình tại kỳ họp… vì sự phát triển chung của tỉnh và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023, mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024. Theo đó, năm 2023 toàn tỉnh đã hoàn thành 16/18 chỉ tiêu kinh tế – xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, 653 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đạt 130,6% kế hoạch, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước; công tác chuyển đổi số được tổ chức triển khai toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực: sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử tăng 4,3% so với thời điểm 31/12/2022 (đứng thứ 2 toàn quốc), số giao dịch thành công tăng 4% (đứng thứ 4 toàn quốc), tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số đạt 93% (đứng thứ 3 toàn quốc)…;

Báo cáo cũng nêu rõ những khó khăn hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu năm 2024; tiếp tục xác định chủ đề, phương châm hành động là: Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo, bứt phá.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp lần này sẽ thông qua những chính sách mang tính chất đặc thù riêng của tỉnh và một số nội dung chính sách theo các quy định của Trung ương, vì vậy HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu sắc, làm rõ cơ sở pháp lý, tính khả thi, các giải pháp đột phá để các cơ quan chủ trì giải trình, tiếp thu trước khi HĐND tỉnh quyết nghị.

Các vị đại biểu tập trung thảo luận, phân tích sâu những đặc điểm nổi bật của năm 2023, làm rõ những kết quả đã đạt được; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, những thách thức phải tiếp tục vượt qua; chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học kinh nghiệm; dự báo những khả năng, những tình huống sắp tới trong năm 2024 với tinh thần thật sự khách quan, toàn diện.

Đồng chí đề nghị: HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò giám sát, bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin, tập trung vào các vấn đề nóng để kịp thời phát hiện những hạn chế trong tổ chức thực hiện, bất cập trong cơ chế, chính sách; kiến nghị cơ quan có trách nhiệm xử lý, giải quyết. Đồng thời, tăng cường theo dõi, đôn đốc, yêu cầu báo cáo, giải trình việc thực hiện các nội dung kiến nghị của các cơ quan, đơn vị cho đến khi có kết quả.

Trong chương trình, kỳ họp đã nghe các báo cáo, thuyết trình của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tập trung vào các nội dung: kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; tổng hợp kết quả thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2023, mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2024.

Theo chương trình, chiều cùng ngày, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghe báo cáo tại hội trường và chia tổ thảo luận. Phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục cập nhật và phản ánh thông tin đến bạn đọc.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây