Lãnh đạo UBND tỉnh đón tiếp Đoàn chuyên gia UNESCO đến Lạng Sơn

Thứ bảy - 06/07/2024 01:09
Sáng 6/7, tại huyện Bắc Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình đón tiếp Đoàn chuyên gia UNESCO gồm Tiến sĩ Kristin Rangnes và Giáo sư, Tiến sĩ Tuncer Demir chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO đến thẩm định thực địa Hồ sơ đề nghị CVĐC Lạng Sơn là CVĐC toàn cầu UNESCO.
Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn và đại diện Ủy ban UNESCO quốc gia Việt Nam đón ông Tuncer Demir, Chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO tại sân bay Nội Bài, Hà Nội
Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn và đại diện Ủy ban UNESCO quốc gia Việt Nam đón ông Tuncer Demir, Chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO tại sân bay Nội Bài, Hà Nội

Đón tiếp đoàn, có đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng CVĐC toàn cầu UNESCO Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Sơn. Cùng dự chương trình có một số chuyên gia về di sản địa chất Việt Nam.

s
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại chương trình đón tiếp.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giới thiệu vị trí địa lý, tiềm năng, lợi thế về phát triển thương mại, văn hóa, du lịch…của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh cho biết quyết tâm và mục tiêu của tỉnh trong việc nỗ lực xây dựng CVĐC Lạng Sơn là CVĐC toàn cầu UNESCO để nhằm bảo tồn và phát huy tổng thể các giá trị di sản về địa chất, văn hóa, lịch sử, khảo cổ, đa dạng sinh học cũng như các danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh. Đồng chí mong muốn, với kinh nghiệm và kiến thức của các chuyên gia trong chuyến thẩm định này sẽ có các khuyến nghị với tỉnh Lạng Sơn trong việc định hướng, phát huy tối đa tiềm năng của CVĐC Lạng Sơn để là CVĐC toàn cầu UNESCO gắn với phát triển du lịch và các cơ hội sinh kế mới, bền vững cho cộng đồng địa phương, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn cũng như vùng Đông Bắc Việt Nam.

s
Ông Tuncer Demir, Chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO phát biểu tại chương trình.

Tại chương trình đón tiếp, các thành viên đoàn chuyên gia cảm ơn sự chào đón rất nồng nhiệt của tỉnh, đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo, tham luận, những nội dung cần thiết phục vụ công tác thẩm định của tỉnh Lạng Sơn. Các chuyên gia cho biết xây dựng và phát triển CVĐC không có điểm kết thúc, luôn phải phấn đấu, trong quá trình thẩm định sẽ quan sát, ghi chép, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả. Đồng thời sẽ đưa ra các khuyến cáo, khuyến nghị để góp phần xây dựng CVĐC Lạng Sơn ngày càng tốt hơn.

s
Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Công viên địa chất Lạng Sơn.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe các tham luận, bài phát biểu giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển, nhân lực CVĐC Lạng Sơn; kế hoạch quản lý, kinh phí xây dựng và phát triển CVĐC Lạng Sơn; giá trị địa chất, địa mạo, khảo cổ, dạng sinh học của CVĐC Lạng Sơn; giá trị di sản văn hóa, tín ngưỡng thờ Mẫu, các hoạt động giáo dục cộng đồng, trường học về CVĐC Lạng Sơn; xây dựng tuyến, điểm du lịch CVĐC Lạng Sơn; các hoạt động nghiên cứu khoa học, các thiên tai và biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế, xây dựng và phát triển mạng lưới đối tác CVĐC Lạng Sơn.

Theo báo cáo, CVĐC Lạng Sơn thành lập năm 2021, có diện tích hơn 4.842 km2 nằm trên địa bàn của 8 huyện, thành phố với dân số 627.500 người (tương đương 58% diện tích và 78% dân số toàn tỉnh). Với sự nỗ lực của tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các quan Trung ương, tỉnh đã đạt nhiều thành tựu trong xây dựng CVĐC Lạng Sơn, đã hình thành 4 tuyến du lịch với 38 điểm đến đang được triển khai với chủ đề “Dòng chảy sự sống nơi miền đất thiêng”. Song song với đó, các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến quảng bá CVĐC được thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục về CVĐC, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về di sản và CVĐC Lạng Sơn.

s
Bà Kristine Ranges, Chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO phát biểu tại chương trình.

Theo kế hoạch, trong 5 ngày (từ ngày 6 đến ngày 10/7), Đoàn chuyên gia UNESCO sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá thực địa tại 26/38 điểm trong 4 tuyến du lịch vùng CVĐC Lạng Sơn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn. Sau chuyến thẩm định thực địa tại CVĐC Lạng Sơn, các chuyên gia sẽ hoàn thiện báo cáo và gửi cho Hội đồng CVĐC UNESCO xem xét quyết định.

Nguồn Báo Lạng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây