Trang Mỹ Dung là một cái tên quen thuộc trên sân khấu
ca nhạc ở miền
Tuy nhiên, bởi chị ít xuất hiện trong những chương
trình ca nhạc lớn nên nhiều người vẫn nghĩ sau năm 1975 chị đã ra nước ngoài định
cư. Kỳ thực, Trang Mỹ Dung vẫn sống tại Việt
Trang Mỹ Dung khởi đầu sự nghiệp ca hát vào giữa năm
1967, khi tròn 17 tuổi. Vốn có giọng hát trầm ấm, mượt mà thiên phú nên chị được
nhiều người khuyến khích ghi danh tham dự cuộc thi Tuyển lựa ca sĩ do Đài truyền
hình Sài Gòn tổ chức.
Trong thời gian thử giọng, chị đã “lọt mắt xanh” của nhạc
sĩ Anh Bằng. Ông không chỉ tận tâm hướng dẫn cho chị những kỹ năng biểu diễn mà
còn giới thiệu chị theo học lớp nhạc của nhóm Lê Minh Bằng (Lê Dinh, Minh Kỳ,
Anh Bằng).
Rồi chị được nhạc sĩ Minh Kỳ đưa vào Đài phát thanh
Sài Gòn ghi âm ca khúc Thương về miền đất lạnh của ông, nhưng phải đợi đến lúc
nhạc sĩ Anh Bằng sáng tác xong ca khúc Hai mùa mưa thì tên tuổi của Trang Mỹ Dung
mới dậy như sóng cồn.
Ở bất cứ nơi đâu, hễ nghe những ca từ: “Mùa mưa lần trước
anh về đây ghé thăm tôi. Trường xưa bạn cũ gặp nhau đêm ấy mưa rơi…” là người
ta nghĩ ngay đến giọng hát Trang Mỹ Dung. Và từ đó chị thường xuyên được các
hãng đĩa: Việt
Thời đó, những ca sĩ xuất thân từ “lò” đào tạo của
“quái kiệt đại nhạc hội” Tùng Lâm đều lấy nghệ danh có chữ đầu là “Trang” (gồm
các ca sĩ: Trang Kim Yến, Trang Thanh Lan, Trang Kim Phụng…) nên nhiều người nhầm
tưởng Trang Mỹ Dung cũng khởi nghiệp từ đây.
Tuy nhiên, chị cho biết tên thật
là Trương Mỹ Dung. Thoạt đầu đi hát, chị lấy tên là Mỹ Dung nhưng lúc đó do
trùng tên với một nữ ca sĩ nên chị lấy tên Trang Mỹ Dung làm nghệ danh cho
mình.
Thời đó, Trang Mỹ Dung thường có mặt trong các đoàn
văn nghệ lưu diễn từ
Lần đó, chị bị gãy xương vai và bể xương hàm. Gãy xương vai thì còn bó bột chứ
bể xương hàm là một đại họa, nhất là với một ca sĩ. Sau khi phẫu thuật, sắp xếp
lại xương hàm, các bác sĩ đã cố định các mảnh xương bằng cách... treo miệng! Chị
không được ăn uống, nói năng mà chỉ tiếp “năng lượng” bằng chất lỏng qua ống
hút trong suốt mấy tháng. May mắn là sau khi bình phục, giọng hát của chị vẫn
không hề thay đổi.
Sau ngày 30.4.1975, cũng như hầu hết văn nghệ sĩ ở miền
Nam, Trang Mỹ Dung đã tạm ngưng hoạt động nghệ thuật vài tháng rồi được các bầu
sô gọi đi hát lại (phần lớn là lưu diễn ở các tỉnh từ miền Trung trở vào). Dạo
đó, Trang Mỹ Dung đi hát ở đâu đều có mẹ đi theo chăm sóc, chăm lo từng li từng
tí… Bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của Trang Mỹ Dung chính là cú sốc khi mẹ
mất (1997).
Không có mẹ bên cạnh, Trang Mỹ Dung cảm thấy hụt hẫng, trống vắng…
Dần dần, chị không còn thường xuyên xuất hiện ở những sân khấu ca nhạc, không
đi theo các đoàn lưu diễn nữa mà chỉ hát ở chùa trong các dịp lễ như Vu lan, Phật
đản và hát trong các chương trình từ thiện với tâm niệm là dùng tiếng hát của
mình góp một phần nhỏ vào việc hướng những tâm hồn - nhất là giới trẻ về với Phật
pháp và những điều thiện.
Đó cũng là cách để chị “làm phước cho mẹ”. Chương
trình mà chị tham gia gần đây nhất là đêm nhạc Một thời dấu yêu do Báo Giáo dục
& Thời đại tổ chức nhân ngày Nhà giáo Việt
Ngồi trò chuyện với ca sĩ Trang Mỹ Dung trong ngôi biệt
thự rộng rãi nhưng vắng hoe. Tò mò, tôi hỏi: “Xin lỗi, chị sống có một mình?”.
Chị cười: “Vâng hiện tại sống độc thân”. “Thế còn… ngày xưa?”.
Giọng chị trầm xuống:
“Ngày xưa tôi từng lập gia đình. Nhưng chia tay, vì tôi không có con!”. Tôi muốn
thốt lên lời xin lỗi vì đã khơi lại một nỗi buồn nhưng cảm thấy không thể bù đắp
nổi những nốt lặng trong cuộc đời người ca sĩ xinh đẹp, tài hoa này. Mong rằng
chị vẫn luôn là một giọng hát vượt thời gian để trả ơn đời và để tâm hồn người
nghe luôn hướng về những điều thiện.
“Trang Mỹ Dung không chỉ thành công với
Hai mùa mưa mà chị còn khiến khán thính giả nhắc nhở đến mình qua các ca khúc:
Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương), Không phải tại chúng mình, Đừng nói xa nhau
(Châu Kỳ), Trả lại thời gian (Thanh Sơn)...”
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự