Đi lễ chùa để học đạo hay đi cầu xin‏

Thứ bảy - 23/04/2016 08:17
Tất cả chúng ta có bệnh, Phật dạy lấy thuốc mà trị chớ không phải cầu Phật cho, nhưng Phật tử cứ xin Phật cho. Bởi xin cho nên lâu ngày không hiệu nghiệm thì muốn bỏ Phật, vì thấy Phật không giúp mình được. Không được thì theo Phật có lợi gì?
Đi lễ chùa để học đạo hay đi cầu xin‏

Đức Phật có dạy: “ai tin ta mà không hiểu ta tức phỉ báng ta”. Đó là Phật dạy chúng ta về lòng tự tín, tin vào năng lực của chính bản thân. Vì trong cuộc sống, tất cả mọi hạnh phúc hay khổ đau là tùy thuộc vào khả năng chuyển hóa phiền não của từng người, không thể đổ thừa vào sự gia bị hoặc không gia bị của đức Phật được .

Thực chất, Phật giáo một tư tưởng triết học lớn, Phật chính là đại diện cho tư tưởng triết học và giáo lý mà bản thân đạo Phật muốn đem đến cho người dân . Phật chỉ là nhà tư tưởng , không phải thần thánh . Do đó nguyên tắc của đạo Phật không phải là cầu xin nên mọi hình thức cầu khấn tiền tài , cầu danh vọng , cầu xin ban phát những điều tốt cho bản thân hay những hình thức dâng sao giải hạn . Đi chùa là để học cho tinh thần được thanh thản , để giác ngộ .

Chùa là nơi dạy chúng sinh làm điều thiện , xây dựng nền tảng trí tuệ để nhờ có trí tuệ sẽ giệt trừ được ngu tối , bởi ngu tối là mầm sống của tội ác .
Do vậy người đi lễ chùa là để học làm điều thiện chứ không phải là để khấn vái , cầu xin những điều thuộc về vật chất .

Tóm lại, chúng ta đến chùa là để cầu xin Phật hay là để tu theo Phật? Quí vị xác định mình từ trước đến giờ cầu xin hay là tu. Nếu lỡ đã cầu xin thì bây giờ phải làm sao? Bây giờ phải tu, đừng cầu xin nữa. Ðức Phật đã không hứa, không nhận thì Phật đâu có cho.

Mong rằng tất cả quí Phật tử nghe, hiểu và nỗ lực tu tập đúng như pháp đức Phật đã dạy, thì chắc chắn sẽ được an vui hạnh phúc.


Tác giả bài viết: Vũ Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây