Tôi là Phật tử, hàng ngày tôi đều quét dọn bàn thờ Phật, lau chùi bàn thờ tổ tiên, thay nước cúng và rút bớt chân nhang, chỉ chừa lại một cây cho trang nghiêm, sạch sẽ. Nhiều người góp ý không nên động vào những cái chân nhang ấy vì sẽ không tụ khí. Xin hỏi nói như thế có đúng không?
(NGUYỄN PHÚC, phucsky...@gmail.com)
Bạn Nguyễn Phúc thân mến!
Mỗi người, mỗi gia đình có những quan niệm kiêng kỵ… về bát hương hay thờ phụng nói chung theo những truyền thống, tập tục, văn hóa khác nhau. Ở đây, chúng ta chỉ bàn đến việc thờ phụng trong đạo Phật, tại tư gia của Phật tử.
Bàn thờ Phật và gia tiên tại tư gia của Phật tử, theo quan điểm của đạo Phật, đạt chuẩn là thanh tịnh và trang nghiêm. Trang nghiêm là giữ nhang thơm, đèn sáng, nước sạch, hoa tươi, quả tốt; thanh tịnh là sạch sẽ, chỉn chu, tươm tất, gọn gàng. Muốn được như vậy thì hàng ngày cần lau quét, dọn dẹp. Do đó, “hàng ngày tôi đều quét dọn bàn thờ Phật, lau chùi bàn thờ tổ tiên, thay nước cúng và rút bớt chân nhang, chỉ chừa lại một cây cho trang nghiêm, sạch sẽ” là đúng pháp, phước đức vô lượng.
Đạo Phật không có quan niệm tụ khí phước đức tài lộc nơi bát hương. Phước đức sinh ra nhờ tu tập chuyển nghiệp và thực hành các thiện pháp. Việc phụng thờ Tam bảo và tổ tiên tại không gian tâm linh của Phật tử càng thanh tịnh, trang nghiêm thì càng nhiều phước đức. Còn những người có quan niệm, tập tục khác như không động vào bát hương, nếu có góp ý mình cũng lắng nghe, tôn trọng nhưng không thực hành theo.
Chúc bạn tinh tấn!
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự