Bắc Ninh: Hội thảo khoa học "Chùa Bách Môn - Giá Trị Lịch Sử Và Kiến Trúc"

Thứ hai - 08/01/2018 21:02
Hôm nay, 7/11/2018 (21 tháng 11 năm Đinh Dậu), chư Tôn đức chùa Bách Môn long trọng tổ chức hội thảo khoa học "Chùa Bách Môn - Giá Trị Lịch Sử Và Kiến Trúc" tại chùa Bách Môn (thôn Long Khám, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).
Quang lâm tham dự có chư Tôn đức Tăng chùa Bách Môn cùng ông: PGS.TS Đinh Khắc Thuân, Viện nghiên cứu Hán Nôm; PGS.TS Khuất Tân Hưng, Trường ĐH Kiên Trúc Hà Nội; TS.KTS Hoàng Đạo Cương, Viện Bảo tồn di tích; TS.Tạ Quốc Khánh, Viện Bảo tồn di tích; TS. Trịnh Hoàng Hiệp, Viện Khảo cổ học, cùng các học giả, nhà nghiên cứu về nhiều lĩnh vực lịch sử, khảo cổ, văn hóa, kiến trúc, v.v..

Tại hội thảo, ĐĐ.Thích Giác Đạt, trụ trì chùa Bách Môn phát biểu cho biết, chùa Bách Môn từ xa xưa dựng trên núi Khám Sơn, nên ban đầu có tên là chùa Khám, sau vì chùa linh thiêng, cảm ứng phù giúp nhân dân mà được gọi là chùa Linh Cảm (linh thiêng, ứng nghiệm), như bia dựng năm Quang Bảo thứ IV (1557) đời vua Mạc Phúc Nguyên có đoạn viêt: Chùa hiển linh từ xa xưa, phàm có việc đều cảm ứng. Nhân đó mà mang tên là "Linh Cảm". Đến các đời sau đó, chùa tiếp tục được tu bổ, mở rộng. Cũng chính vì mở rộng thêm quy mô kiến trúc đặc biệt mà chùa có thêm tên gọi là chùa Bách Môn.

Trải qua những biến động thăng trầm của lịch sử đất nước, vận đổi sao dời, phong hóa của thời gian, nay chùa Bách Môn đã không còn giữ được vẻ đẹp độc đáo về mặt kiến trúc như xưa nữa. Thật vinh dự và cảm kích khi là một thành viên của GHPGVN tỉnh Bắc Ninh - Cái nôi của Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bách Môn, thôn Long Khám chọn đời vì lý tưởng hoằng pháp lợi sinh, từ khi tôi là trụ trì chùa Bách môn năm 2013 đã luôn đau đáu trong tâm khảm về việc phục dựng lại chùa Bách Môn sao cho đẹp và khang trang, đúng với giá trị lịch sử, vừa phù hợp với giá trị kiến trúc hiện tại. Hôm nay, hội thảo  "Chùa Bách Môn - Giá Trị Lịch Sử Và Kiến Trúc" được tổ chức tại đây để các học giả, các nhà nghiên cứu cùng đông đảo Phật tử gần xa lắng nghe những bài tham luận của các nhà học giả, nghiên cứu trình bày, để đóng góp những ý kiến quý báu xây dựng chùa Bách Môn trong tường lai gần nhất.

Sau thời gian ngắn hội thảo, PGS.TS Đinh Khắc Thuân, Viện nghiên cứu Hán Nôm thay mặt chủ tọa đàm đúc kết Hội thảo đã nhận được rất nhiều phát biểu trình bảy, ý kiến đóng góp của các học giả, nhà nghiên cứu về nhiều lĩnh vực lịch sử, khảo cổ, văn hóa, kiến trúc, v.v.. và những định hướng phát triển của chùa trong những năm tới. Đã có tổng kết một số nội dung thống nhất như sau:

- Phục dựng chùa Bách Môn theo kiên trúc thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX
- Thống nhất tên gọi chùa là chùa Bách Môn
- Nếu cần thiết bổ sung chi tiết cho công việc phục dựng chùa Bách Môn sẽ có các buổi tọa đàm, hội thảo trong thời gian tới.
- Ban tổ chức tin tưởng rằng, với những ý kiến đã được trao đổi trong cuộc hội thảo khoa học này giúp ích cho việc định hướng, phục dựng những giá trị tín ngưỡng tâm linh, lịch sử của ngôi chùa. Kết quả của hội thảo này sẽ được chọn lọc, xuất bản để phổ biến rộng rãi trong phật tử và nhân dân địa phương góp phân nêu cao các giá trị tốt đẹp của Phật giáo nói chung đối với đất nước và địa phương trong giai đoạn hiện nay.
 
Một số hình ảnh ghi được tại Hội thảo:



















































 

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây