Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương thăm và làm việc với tỉnh Bắc ninh

Thứ sáu - 22/04/2016 10:00
Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương thăm và làm việc với tỉnh Bắc ninh
Tiếp tục chuyến làm việc của đoàn công tác sáng ngày 19 – 4 - 2016 BHDPTTU gồm 69 thành viên do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BHD PT TW làm trưởng đoàn;TT Thích Thanh Điện Phó tổng thư ký HĐTSGHPGVN, Phó thường trực BHDPTTW; HT Thích Thiện Toàn Phó thường trực BHDPT TW phó trưởng đoàn tiếp tục chuyến thăm và làm việc 15 tỉnh thành đã tới chùa Đại Thành trụ sở BTS PGVN Tỉnh Bắc Ninh.
 
 
Đón tiếp đoàn có Thượng Tọa Thích Thanh Phụng ủy viên HĐTSTW, phó ban Thường trực ban Kinh tế GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh  Bắc Ninh, TT Thích Thanh Trung ủy viên HĐTS TW, Phó ban thường trực ban pháp chế GHPGVN, phó ban thường trực BTSGHPGVN tỉnh Bắc Ninh cùng Chư tôn đức, tăng ni BTS GHPGVN tỉnh  Bắc Ninh và đông đảo các Phật tử trong tỉnh đã tới dự.

Về phía chính quyền ông Hà Sĩ Tiếp ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, chủ tịch ủy Ban MTTQVN tỉnh  Bắc Ninh; ông Nguyên Văn Phong PCT ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh; ông Đinh Xuân Vịnh Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện một số ban ngành của tỉnh, thành phố cùng về tham dự.
 
Thượng Tọa Thích Thanh Phụng đọc lời chào mừng.
 
 HT Thích Chơn Không điều phối buổi làm việc
 
TT Thích Giác Nhân, ủy viên HĐTSGHPGVN, Phó trưởng ban phụ trách Phật tử Khất sĩ đọc diễn văn khai mạc.
TT Thích Thanh Trung ủy viên HĐTSTW, phó Ban thường trực ban pháp chế GHPGVN, phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh trình bày báo cáo kết quả công tác Phật sự của Ban HDPT tỉnh  Bắc Ninh (Từ năm 2012 – 2015) và phương hướng hoạt động năm 2016 – 2017. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 600 chùa và trên 400 vị Tăng Ni, 200 đạo tràng tu Bát quan trai với hơn 10.000 Phật tử thường xuyên, có 180 đạo tràng niệm Phật, 60 đạo tràng tu An lạc một ngày, có trên 50 CLB thanh thiếu niên học Phật. Đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực BTS tỉnh Bắc Ninh, tỉnh cảm đông đảo của chư Tăng, Ni trụ trì cùng với sự đồng thuận của chính quyền nhất là Ban Tôn Giáo tỉnh. Nhiều hoạt động của các đạo tràng niệm Phật, câu lạc bộ, khóa tu, thực tập pháp môn Tịnh Độ đã phát triển mạnh mẽ, thu hút được đông đảo các Phật tử tham gia. Song song với việc phát triển các đạo tràng tại các chùa, Ban hướng dẫn Phật tử tỉnh, huyện phối hợp với các vị trụ trì tổ chức viếng thăm, tặng quà, tuyên truyền giáo lý đạo Phật và khích lệ họ theo tín ngưỡng Phật giáo. Thành lập các mô hình tu học, sinh hoạt mới của thanh thiếu niên Phật tử như CLB thanh niên Phật tử, khóa tu mua hè, khóa tu tưới tẩm mầm sen, ươm mầm đạo hạnh,… các buổi tọa đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, định hướng tu học, các hội trại… Đến nay, có khoảng trên dưới 10.000.000 người đã quy y và tu tập chung với các chùa trong toàn tỉnh. Nhìn chung, tình hình tu học và sinh hoạt của cư sĩ Phật tử trong tỉnh ngày càng khởi sắc. Đạt được những thành tựu đó là nhờ giữa các đạo tràng luôn có tính đoàn kết, tự nguyện, sự thống nhất của các vị trụ trì luôn nâng cao chất lượng sinh hoạt của tín đồ Phật tử, cùng nhau vượt qua khó khăn để  chung tay vì một mục tiêu chung là học Phật pháp. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi những khó khăn đó là khi phân ban cư sĩ Phật tử chưa có kế hoạch cụ thể, sinh hoạt của các đạo tràng chưa có tính thống nhất, nghi thức tụng niệm sử dụng tiếng Hán Việt khiến cho người Phật tử không hiểu hết làm suy giảm ý nghĩa và hiệu quả của việc tụng niệm. Còn một số đạo tràng chưa chú trọng vấn đề giảng dạy giáo lý, chủ yếu phát triển mạnh ở thành thị, hơn nữa các vị chủ chốt trong các đạo tràng, hội, đoàn của cư sĩ Phật tử còn khá thụ động trong việc xây dựng đạo tràng, hội, đoàn của mình. Hình thức sinh hoạt chưa phong phú, chưa tạo được tâm lý hứng thú cho Phật tử. Thiếu hoạt động thi đua khen thưởng trong đạo tràng.
Để khắc phục những vấn đề bất cập và phát huy sức mạnh Thượng tọa cũng nêu ra một số kiến nghị như sau: phối hợp với hội liên hiệp thanh thiếu niên Việt Nam để quảng bá rộng rãi trong quần chúng, như tình nguyện, khuyến học, xóa đói giảm nghèo, từ thiện… Tăng cường tổ chức kết nối, học tập giữa Phật tử với cơ quan các cấp chính quyền để tìm hiểu về chủ đề Tôn giáo – Pháp luật. Đẩy mạnh công tác biên soạn bộ sách Phật pháp căn bản và thống nhất trên phạm vi toàn quốc, Việt hóa các bài kinh kệ, bài tán sử dụng trong nghi thức tụng niệm đồng bộ trên phạm vi cả nước. 
Năm 2016 có một số phương hướng hoạt động của Ban HDPT tỉnh như sau thống kê các đạo tràng, số lượng quy y Tam Bảo. Tổ chức các hội thi giáo lý cho Phật tử tại gia, khuyến khích tổ chức lễ hằng thuận tại các tự viện, tổ chức pháp thoại nhằm giải đáp thắc mắc cho Phật tử.
Đại đức Thích Thiện Hạnh phó thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPG tỉnh Bắc Ninh; TT Thích Thanh Dũng phó ban BTS GHPG tỉnh Bắc Ninh, Hiệu trưởng trường TCPH tỉnh Bắc Ninh; đại đức Thích Thiện Hữu; ông  Đinh Xuân Vịnh Trưởng ban tôn giáo tỉnh; Phật tử Trần Thị Hậu, pháp danh Viên An Trụ, Phật tử Trần Thị Giang, Phật tử Nguyễn Thị Thủy, Phật tử Nguyễn Thị Tính… bày tỏ ý kiến mong muốn Ban HDPTTW nên lưu tâm, lắng nghe những nhu cầu của từng tỉnh thành khác nhau. Và từ đó có những phương pháp hướng dẫn cho Phật tử phù hợp. Phật tử hiện tại là người già, đến chùa chỉ để vui và cầu phúc, còn sinh hoạt thường không hứng thú. Cần có những khóa đào tạo cho các thầy trụ trì để có được những phương pháp tổ chức phù hợp.
HT Thích Chơn Không trả lời những thắc mắc của các Thượng tọa, Đại đức và quý vị Phật tử. HT đã giải thích kỹ hơn về 5 nội dung chính của buổi làm việc đó là dựa vào nhu cầu tình hình sinh hoạt chung hiện nay của các phật tử cũng như của các chùa hiện nay.

Xin giới thiệu một số hình ảnh buổi làm việc:



 



TT Thích Thanh Trung trình bày bản báo cáo của BHDPT tỉnh Bắc Ninh


Đại đức Thích Thiện Hạnh phát biểu
















 

Ông Hà Sĩ Tiếp chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng


Ông Nguyễn Văn Phong - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng


HT Thích Thiện Duyên tặng hoa chúc mừng tới BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh
















Các Phật tử phát biểu ý kiến






Đại đức Thích Thiện Hữu phát biểu ý kiến

 
TT Thich Thanh Dũng phát biểu ý kiến


Ông Đinh Xuân Vịnh - Trưởng ban BTG tỉnh Bắc Ninh phát biểu ý kiến






HT Thích Thiện Duyên trao quà lưu niệm tới BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh


TT Thích Thanh Điện trao quà lưu niệm tới BHDPT tỉnh Bắc ninh


HT Thích Thiện Toàn trao quà lưu niệm tới BTG tỉnh Bắc Ninh




Cư sĩ Diệu Nhân trao quà lưu niệm tới BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh




Chụp hình lưu niệm




 


Trước đó Đoàn công tác của BHDPTTU đã tới vấn an sức khỏe của Trưởng lão HT Thích Thanh Sam - Phó Pháp chủ GHPGVN

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây