Hà Nội: Lễ Bế Mạc khóa thiền 20 năm (1996-2016) tại Tổ đình Trấn Quốc

Chủ nhật - 25/12/2016 19:47
Sáng nay ngày (27/11/Bính Thân) 25/12/2016, tại tổ đình Trấn Quốc đã tổ chức lễ bế mạc khóa thiền 20 năm (1996-2016) tại Tổ đình Trấn Quốc
Chứng minh buổi lễ có HT.Thích Thanh Nhã, Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, trụ trì chùa Trấn Quốc; đại biểu tham dự có ông Đặng Quốc Hưng – Phó bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND phường Yên Phụ; ông Phạm Văn Nam- Chủ tịch ủy ban MTTQ phường Yên Phụ cùng đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và hơn 100 tăng thân lớp thiền.
Được biết khóa thiền tại chùa Trấn Quốc đã trải qua 20 năm do cố đại lão HT Thích Kim Cương Tử và HT Thích Thanh Nhã đã tìm tòi nghiên cứu về lịch sử của Chùa đã phát hiện một nguồn sáng tâm linh vi diệu, đó chính là giáo pháp của Tổ Tịnh Trí Giác Quan Thuyền Sư đời Hậu Lê truyền dòng thiền Tào Động vào Tổ Đình Trấn Quốc để giáo hóa các phật tử tại gia theo pháp môn thiền tịnh song tu màu nhiệm.

Mùa xuân năm 1997 được sự cho phép của cố đại lão HT Thích Kim Cương Tử, HT.Thích Thanh Nhã đã mở khóa tu thiền chính niệm tại Tổ đình Trấn Quốc. Đây là khóa tu đầu tiên do HT.Thích Thanh Nhã trực tiếp dướng dẫn và giảng dạy. Thời gian từ 7h đến 9h tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, mỗi năm 10 tháng và đến nay đã bế khóa là 20 năm.
Ngày đầu tiên lớp có khoảng 30-40 phật tử, cuối năm thứ nhất có khoảng 70-80 phật tử thường xuyên tu học. Hòa thượng đã dày công nghiên cứu và tận tình truyền thụ kinh điển và giáo pháp của Tổ Tịnh Trí Giác Quan Thuyền Sư một giờ trong tất cả các buổi tu tập. Hòa thượng rất quan tâm hướng dẫn về phương pháp tọa thiền và thiền hành cũng như nội quy và tổ chức của lớp.

Với tấm gương xả thân hành đạo của Hòa thượng không quản nắng, mưa, rét buốt, các buổi tu tập luôn được duy trì đều đặn. Đến năm nay cuối của khóa tu lớp học có trên 140 tăng thân tu tập. Con số này tuy so với những năm cao nhất có thấp hơn, nhưng với một khóa tu kéo dài 20 năm, số tăng thân vẫn đạt gần gấp đôi năm đầu tiên, đủ thấy khóa tu đã có sự phát triển chọn lọc.

 

Tại buổi lễ Chúng trưởng Ngô Doãn Dũng  thay mặt lớp thiền 20 năm đã báo cáo tổng kết khóa tu 20 năm thiền tập 1997-2016
Khóa tu thiền tập của Tổ đình Trấn Quốc là một đại sự nhân duyên hiếm gặp, có một không hai trong cuộc đời

Trong quá trình tu học Hòa thượng đã giảng dạy cho các tăng sinh nhiều Kinh điển đại thừa như Kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng nghiêm, kinh Lăng Già, kinh Diệu Pháp Liên Hoa, kinh Duy Ma Cật và nhiều Kinh điển đại thừa khác. Hòa thượng đã truyền thụ cho các Tăng sinh pháp môn cứu cánh, con đường tắt, thiền chính niệm của Tổ Tịnh Trí Giác Quan Thiền sư đời Hậu Lê để đến bề giác ngộ, giải thoát.

 

HT.Thích Thanh Nhã phát biểu tại buổi lễ bế mạc khóa thiền 20 Tổ đình Trấn Quốc
Trong 20 năm của khóa thiền Hòa thượng mong muốn quý Tăng thân tu tập “Tịnh khẩu nghiệp” , nói năng rất ít và nhẹ nhàng không để thật niệm, nhờ đó mà mở mang phúc đức và trí tuệ, thật là một thái cực khác thường hy hữu.

Đây là phép Thiền trong tinh thần của Thiền phái Tào Động do Ngài Tịnh Trí Giác Quan Thiền Sư đời Hậu Lê truyền vào Tổ đình Trấn Quốc, nhằm hướng dẫn mọi người phá bỏ xiềng xích vô minh của chính mình. Trở về bản lai thanh tịnh và giữ gìn tài sản tư lương của mình. Sử dụng thế lực tâm linh để phát triển công năng trí tuệ Bát Nhã tiến tới giác Ngộ, giải thoát con người.

Hòa thượng nhấn mạnh từ khi tu tập thiền đến ngày hôm nay đã nhận ra rằng chính thân là nơi để chúng ta tu sửa cho tâm thanh tịnh phần này rất quan trọng đối với phép thiền.
 
Sau khi bế khóa thiền Hòa thượng mong muốn Tăng thân hãy trở về nhà cần nỗ lực, tinh tấn hơn nữa thực hiện lời Đức Phật dạy luôn tu tập hàng ngày cho đến suốt cuộc đời chúng ta để mang lợi ích an vui cho mình và gia đình, xã hội. Đó là thành quả chúng ta dâng lên hồi hướng cúng dàng Tam Bảo.
 

Đại diện tăng thân đã phát biểu cảm ơn tri ân Hòa thượng đã giảng dạy cho các tăng thân trong thời gian qua,
Các Tăng thân đã được khai thông trí tuệ, chuyển 8 thức thành 4 trí. Có một tập thể tăng thân tu thiền đủ mạnh cả về lượng và chất để có thể vượt qua những chông gai thử thách, cán dỗ của cuộc đời đưa khóa tu đi từ buổi sơ khai cho đến khi ra hoa kết quả như hôm nay. Trong suốt 20 năm tu học các Tăng thân đã có một sự chuyển hóa nội tâm sâu sắc.

Toàn thể các Tăng thân vô cùng biết ơn HT.Thích Thanh Nhã một bậc thiện tri thức đã xả thân hành đạo suốt 20 năm, đã tận tâm, tận lực noi theo gương sáng của chư Tổ, khơi sáng ngọn đèn trí tuện giữa mịt mù đêm tối mệnh mông.

Với niềm tin được thắp sáng toàn thể Tăng thân sẽ phát huy được tinh thần Vô ngã vị tha, để sống có ích cho bản thân gia đình và xã hội. Xứng đáng là những Phật tử thuần thành của tổ đình Trấn Quốc . Toàn thể Tăng thân sẽ luôn luôn duy trì tu thiền tập hàng ngày để mạng mạch dòng thiền tổ đình Trấn Quốc không ngừng tỏa sáng

Tại buổi lễ toàn thể hội chúng được nghe các bài phát biểu cảm niệm công đức qua 20 năm tu tập lớp thiền định của các tăng thân.

Nhân dịp này HT.Thích Thanh Nhã đã trao giấy chứng nhận cho các Tăng thân kết thúc khóa tu 20 năm thiền tập tại chùa Trấn Quốc.




















HT.Thích Thanh Nhã làm lễ niêm hương tại chính điện Tam Bảo






























Ông Đặng Quốc Hưng – Phó bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND phường Yên Phụ phát biểu tại buổi lễ














HT.Thích Thanh Nhã chụp hình lưu niệm cùng Toàn thể Tăng thân khóa thiền 20 năm

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây