Hải Dương: Lung linh đêm hoa đăng chùa Cổ Tân

Thứ ba - 14/04/2015 04:59
Tối qua, 12 tháng 4 năm 2015 nhằm ngày 24 tháng 2 năm Ất Mùi, tại chùa Cổ Tân, thôn Cổ Tân, xã An Phụ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã diễn ra Đêm hội hoa đăng cầu nguyện Quốc thái dân ai nhân dịp lễ hội Mùa Xuân Đình Chùa Cổ Tân.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Thanh Vân - Ủy viên HĐTS TƯ GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương; Đại Đức Thích Thanh Tấn - Ủy viên Ban thường trực, phó văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương; Đại Đức Thích Thanh Trí - Ủy viên BTS, trưởng Ban kiểm soát GHPGVN huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; NS. Thích Diệu Hương – Phó BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương, trưởng Ban đặc trách Ni giới tỉnh Hải Dương, SC. Thích Đàm Thảo – Trụ trì chùa Cổ Tân, cùng đông đảo chư tôn thiền đức Tăng Ni trụ trì các chùa, các tự viện trong và ngoài huyện Kinh Môn cũng về tham dự đại lễ.

Về phía lãnh đạo các cấp chính quyền có sự hiện diện của ông: Nguyễn Tiến Bình – Trưởng phòng văn hóa huyện Kinh Môn; ông: Lê Văn Điền – Trưởng phòng kinh tế huyện Kinh Môn; ông: Nguyễn Văn Lộc – Trưởng phòng Nội vụ, huyện Kinh Môn, ông: Trần Đức Chính – Phó chủ tịch xã Duy Tân, huyện Kinh Môn; ông: Nguyễn Ngọc Đức – Phó bí thư Đảng ủy xã An Phụ, ông: Nguyễn Nho Bộ - Chủ tịch UBND xã An Phụ, ông: Nguyễn Văn Điệp – Bí thư chi bộ thôn Cổ Tân cùng các ông bà đại diện cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể và nhân dân Phật tử gần xa đã về tham dự đại lễ.

Ban tổ chức Đêm hoa đăng còn được tiếp đón các văn nghệ sỹ đến từ thủ đô Hà Nội và Tp. HCM với sự tham gia của ca sỹ NSND Thanh Hoa, NSƯT Hồng Liên, ca sỹ Phật tử Hùng Thanh, ca sỹ Phật tử Trần Thu Hường, MC Phật giáo Nguyễn Tứ…trình bày các ca khúc mang âm hưởng Phật giáo, ca ngợi tình yêu quê hương Đất nước.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia hộ, chào Quốc kỳ, Đạo kỳ, một phút tưởng niệm Chư lịch đại Tổ Sư đã viên tịch qua các thời kỳ, Sư cô Thích Đàm Thảo – Trụ trì chùa Cố Tân kiêm trưởng Ban tổ chức đã lên tuyên đọc Diễn văn khai mạc Đêm hội Hoa đăng cầu nguyện Quốc thái dân an xuân Ất Mùi – 2015.

Lễ hội hoa đăng nhằm mục đích tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh và văn hóa của người dân vào những ngày lễ lớn. Đặc biệt là vào đầu năm mới cầu nguyện cho Quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Đồng thời, lễ hội hoa đăng vừa ấm cúng, vừa thẩm mỹ, vừa mang lại giá trị tâm linh mở đầu cho một năm mới tốt đẹp. Ngoài ra, trong Phật giáo thì lễ hội hoa đăng trong kinh A Di Đà có nhắc đến vị cổ Phật A Di Đà là vị Phật mang danh hiệu vô lượng thọ, vô lượng quang, vô lượng công đức. Điều đó có nghĩa là hào quang của Ngài chiếu rọi khắp muôn nơi, soi rọi cho chúng sinh bước ra khỏi sinh tử, ánh sáng còn tượng trưng cho trí tuệ bát nhã, dùng bát nhã để giáo hóa chúng sinh.

Giờ phút thiêng liêng và toàn thể đại chúng mong đợi nhất của buổi lễ đã chính thức được diễn ra sau nghi thức niêm hương, bạch Phật, khi ngọn đèn hoa đăng đầu tiên được thượng tọa Thích Thanh Vân – Chứng minh tối cao của Đại lễ lấy ánh sáng của Từ Bi và Trí tuệ từ ban Phật truyền sang cho Sư cô Thích Đàm Thảo – Trụ trì chùa Cổ Tân, trưởng BTC đại lễ cùng chư tôn đức Tăng Ni, các vị lãnh đạo chính quyền và hàng trăm Phật tử về tham dự đại lễ.

Ngọn đèn của Từ Bi và Trí Tuệ đã dần dần được thắp sáng khắp sân chùa Cổ Tân với ánh sáng lung linh, huyền ảo, sân chùa trở nên linh thiêng hơn. Nhờ những ánh sáng của trí tuệ này sẽ giúp con người thoát khỏi vô minh tăm tối, thoát khỏi u mê, lầm lạc trở về với nẻo sáng. Khi đón nhận được những ngọn đèn này cũng chính là chúng ta đang được đón nhận ánh sáng của Phật Pháp, ánh sáng của trí tuệ, nhờ đó giúp chúng ta bỏ ác, làm lành, phân biệt được thiện ác, trở về với bản tính thanh tịnh vốn có của mình.

Buổi lễ càng trở nên linh thiêng hơn khi chính các hành giả có mặt tại buổi lễ đã tự trong sâu thẳm trái tim mình xướng lên 12 lời phát nguyện niệm Phật và 20 lời phát nguyện nhớ ơn. Từ đó nương vào những lời phát nguyện đó để tu tập nhằm đi đến con đường giải thoát, giác ngộ.

Trước khi kết thúc buổi lễ, TT. Thích Thanh Vân – Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương đã ban đạo từ tán thán công đức của Ban tổ chức cũng như Sư thầy trụ trì Thích Đàm Thảo đã tổ chức thành công Đêm hội hoa đăng cầu nguyện Quốc thái dân an. Đồng thời thượng tọa chứng minh cũng đã có một thời pháp ngắn giảng về ý nghĩa của việc thắp đèn hoa đăng cầu an nhân dịp đầu xuân và những lời phát nguyện niệm Phật.

Đêm hoa đăng cầu nguyện Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc chùa Cổ Tân đã dần khép lại trong niềm hoan hỷ vô biên mà khi ra về ai cũng cảm thấy luyến tiếc một đêm hoa đăng linh thiêng, huyền ảo, ấn tượng và ý nghĩa.

PV Phattuvietnam.net xin chia sẻ hình ảnh ghi nhận:


                                                  83%x                       

 

Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây