Treo đèn lồng đỏ ở chùa: Nên hay không?

Thứ hai - 18/03/2013 10:02
Trước khi treo có lẽ mỗi chùa cần phải cân nhắc và xem xét xem đèn lồng xuất xứ từ đâu, trên đèn lồng có họa tiết gì?
Hiện nay, nhiều chùa trang trí đèn lồng đỏ.
Hiện nay, nhiều chùa trang trí đèn lồng đỏ.
Những ngày Tết nguyên đán vừa qua có rất nhiều nhiều những đường phố ở Hải Phòng, Hải Dương và nhiều địa phương khác được trang hoàng bằng đèn lồng đỏ. Trong số nhiều những chiếc đèn lồng đỏ đó có những chiếc in hình rồng phượng, có những chiếc in 4 chữ " cung hỉ phát tài", và cũng có không ít chiếc được in 4 chữ "Tam Sa Trung Quốc".
 
Người dân chạy theo tâm lý đám đông, thấy nhà kia treo nhà mình cũng mua về treo đã đành nhưng một số lại được treo dưới sự chỉ đạo của cán bộ địa phương thì thật khó hiểu. Treo mà không có sự kiểm duyệt, treo mà không có sự xét suy, làm về văn hóa mà không có sự hiểu biết về văn hóa dân tộc mình cũng như văn hóa dân tộc người thì thật là điều đáng buồn.
 
Ngày xuân những con phố ở Hải Phòng, Hải Dương... bỗng dưng đồng loạt trở thành "phố đèn đỏ". "Phố đèn đỏ", "phố đèn mờ" là phố gì? Đèn đỏ không chỉ được treo ở đường phố, nhà dân mà đến cổng chùa, hành lang chùa.
 
Hiện nay, ở một số chùa tại miền Bắc cũng được treo nhiều loại đèn đỏ khác nhau. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Tết đến xuân về hoặc trong các Phật sự của nhiều chùa. Những chiếc đèn lồng đỏ được trang trí hầu khắp khuôn viên của nhiều chùa như từ ngoài cổng, trong vườn, hành lang...
 
Treo đèn lồng là một tập tục có từ lâu ở nước ta và treo trong chùa không có gì là sai. Tuy nhiên, trước khi treo có lẽ mỗi chùa cần phải cân nhắc và xem xét xem đèn lồng xuất xứ từ đâu, trên đèn lồng có họa tiết gì? Có như vậy mới tránh được những phương hại có thể xảy ra. Nếu nhiều chùa muốn treo đèn lồng đẹp thì có thể đặt in chữ, tên chùa hoặc là các từ như từ bi trí tuệ, cúng dường Tam Bảo, cầu an tích phước,  tiêu tai diên thọ...lên trên mỗi chiếc đèn lồng.
 
Cổ nhân nói: "Một người thầy thuốc sai lầm có thể giết chết một bệnh nhân, một nhà chính trị sai lầm có thể giết hại một dân tộc, một nhà làm văn hoá tư tưởng sai lầm có thể giết hại cả một thế hệ". Giữ gìn tinh hoa bản sắc dân tộc; đời sống văn hóa giáo dục phong phú, sáng tạo mà cứ giữ theo lối này, sáng tạo theo lối kia thì quả rất có thể sẽ "giết chết cả một thế hệ".

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây