Bác sĩ quân hàm xanh nặng lòng với người nghèo nơi biên giới

Thứ bảy - 26/02/2022 14:55
Đồng bào các dân tộc ở xã biên giới Chiềng On, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La luôn coi các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Chiềng On (Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La) như những người thân trong nhà.
Những thầy thuốc mang quân hàm xanh Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu, Sơn La) xuống các bản chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Những thầy thuốc mang quân hàm xanh Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu, Sơn La) xuống các bản chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đó là do đồn luôn là điểm tựa cho bà con về mọi mặt; trong đó có những “bác sĩ quân hàm xanh” luôn tận tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ông Vì Văn Hóa, 69 tuổi, người dân bản A La, xã Chiềng On, huyện Yên Châu (Sơn La) bị bệnh hen phế quản mãn tính từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn, nên ông chỉ đi khám ở bệnh viện được 2 lần và không đủ điều kiện để đi khám tiếp.

Khoảng 3 năm trở lại đây, được Thiếu tá Bùi Văn Nghị, cán bộ quân y của Đồn biên phòng Chiềng On thường xuyên đến tận nhà thăm khám, phát thuốc miễn phí, căn bệnh mãn tính cũng phần nào thuyên giảm. Hơn nữa, mỗi khi bệnh trở nặng, ông đều có thể đến đồn để cán bộ ở đây thăm khám cho, bản thân ông và gia đình thực sự rất cảm kích.

“Riêng bác sĩ của đồn quan tâm về khám cho đồng bào nhân dân ở đây thì chúng tôi rất mừng; hai nữa là nếu không có các bác sĩ ở trạm, ở đồn thì lo lắng lắm, không biết chạy đi đâu, chỉ biết vào gặp bác sĩ để bác sĩ chữa trị cho mới yên tâm được”, ông Hóa nói.

Chiềng On chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhiều gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lại ở xa trung tâm huyện, nên Đồn biên phòng Chiềng On từ lâu đã là điểm tựa đầu tiên của người dân nơi này mỗi khi “trái gió trở trời”. Các cán bộ quân y của Đồn luôn túc trực cả ngày đêm, bà con có thể đến khám bất cứ lúc nào.
 
1
Tận tâm, tận lực chăm lo cho sức khỏe cho đồng bào.
 

Chuyển về công tác tại đồn biên phòng Chiềng On từ năm 2019, với trách nhiệm, nhiệt huyết, lòng yêu nghề, thương bà con không đủ điều kiện lên tuyến trên điều trị khi ốm đau, Thiếu tá Bùi Văn Nghị đã luôn nỗ lực trau dồi kiến thức nghiệp vụ, dành thời gian học tiếng Xinh Mun để giao tiếp với người dân, tìm hiểu phong tục tập quán, kết hợp các biện pháp điều trị để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

“Ở đây bà con thường hay mắc các bệnh về như xương khớp, huyết áp, tim mạch và các loại bệnh tích lũy do lao động nặng thường xuyên… Bản thân tôi cùng với các anh em trong đơn vị luôn cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con, nỗ lực để trở thành điểm tựa vững chắc, tin cậy đối với đồng bào nơi vùng biên còn nhiều khó khăn này”, Thiếu tá Bùi Văn Nghị chia sẻ.

1
Hướng dẫn, cấp phát thuốc miễn phí tới từng hộ dân.

Cũng theo “thầy thuốc mang quân hàm xanh” Bùi Văn Nghị, địa bàn mà đơn vị phụ trách là xã vùng III, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nên bà con vẫn chủ quan trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe gia đình.

Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con, anh đã cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên xuống các bản, tới tận các hộ tuyên truyền phòng dịch, vận động bà con ăn uống hợp vệ sinh; tổ chức dọn dẹp, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, in và phát hàng ngàn tờ rơi, khẩu trang miễn phí, tuyên truyền thông điệp 5K trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

“Quá trình công tác, bà con có những chuyển biến tích cực trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là nguồn cổ vũ, động viên lớn nhất với anh em chúng tôi. Khi đến đồn biên phòng chúng tôi thăm khám, nếu trong khả năng thì chúng tôi cấp thuốc miễn phí, còn nếu quá khả năng chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con đi các bệnh viện tuyến trên; nếu như cần đi chữa ở bệnh viện tuyến trung ương thì chúng tôi sẽ kêu gọi hỗ trợ để giúp đỡ phần kinh phí khám chữa bệnh cho bà con để bà con yên tâm đi chữa bệnh”, Thiếu tá Nghị cho hay.

1
Mỗi khi trái gió trở trời, người dân có thể đến chốt, trạm để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Thống kê riêng năm qua, đồn biên phòng Chiềng On đã khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người dân; Phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn 2 xã Chiềng On và Phiêng Khoài, huyện Yên Châu; tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng trên 18 tuổi được hơn 3.500 mũi, các đối tượng từ 12 – 17 tuổi được gần 1.700 mũi.

Đại úy Đỗ Văn Nghiệp, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Chiềng On cho biết, để đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, đơn vị luôn đảm bảo lượng vật chất dự trữ, sẵn sàng cơ động, kết hợp với khai thác tiềm lực vật chất tại chỗ. Đồng thời, chủ động phương tiện, lực lượng sẵn sàng cơ động, đảm bảo kịp thời cho các tình huống đột xuất, nhất là trong công tác phòng chống dịch bệnh.

1
Những thầy thuốc mang quân hàm xanh ở Chiềng On, huyện Yên Châu, Sơn La luôn tận tâm chăm lo sức khỏe cho đồng bào.

“Đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 này, cũng rất vui là được các nhà hảo tâm đã ủng hộ cho đơn vị cũng như bà con dân bản khẩu trang, nước khử khuẩn, nhất là các loại thuốc chữa bệnh thông thường, đây là nguồn lực rất lớn để hỗ trợ cùng cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Chiềng On tăng số lượng thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bà con dân bản”, Đại úy Nghiệp nói.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh trật tự nơi biên giới, những thầy thuốc mang quân hàm xanh ở Chiềng On, huyện Yên Châu, Sơn La cũng luôn tận tâm chăm lo sức khỏe cho đồng bào, bởi các anh luôn xác định biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc như anh em ruột thịt của mình. Để rồi, mỗi người cùng chung sức bảo vệ, phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên vành đai biên giới vững chắc, thắm đượm tình quân dân.

Theo Vov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn