Câu chuyện suy ngẫm: Ông lão ăn xin

Thứ tư - 18/05/2022 16:35
Một ngày nọ, có một ông lão ăn xin đứng trước một cửa tiệm bánh ngọt náo nhiệt. Áo quần ông ta rách rưới tả tơi, đầu tóc tán loạn, còn bốc ra mùi khó chịu. Những vị khách đứng mua hàng gần đó đều bịt mũi, nhíu mày, tỏ thái độ chán ghét với ông.
Câu chuyện suy ngẫm: Ông lão ăn xin

Nhân viên cửa hàng thấy cảnh tượng này liền lớn tiếng quát:

– “Lão ăn mày kia, đi ngay! Đi ngay!”

Người ăn mày run run móc ra vài đồng bạc giấy bẩn thỉu và nói:

– “Tôi đến mua bánh ngọt. Loại nào là nhỏ nhất?”.

Ông chủ tiệm bánh ngọt bước tới, niềm nở lấy ra một chiếc bánh ngọt nhỏ xinh trong tủ kính đưa cho người ăn mày. Rồi cúi người thấp xuống, nói:

– “Cảm ơn quý khách đã mua! Hoan nghênh quý khách lần sau lại tới!”.

Người ăn mày kinh ngạc, rồi cũng quay lưng rời khỏi cửa tiệm. Ông ngạc nhiên như thể đây là lần đầu được đối xử tôn trọng đến vậy…

Bạn tôn trọng người khác không phải vì họ là ưu tú, mà chính là thể hiện rằng bạn là người ưu tú.

Người cháu trai của chủ chủ tiệm bánh bèn thắc mắc:

– “Ông ơi! Sao ông lại chào đón người ăn mày bẩn thỉu đó ạ?”.

Chủ tiệm giải thích:

– “Mặc dù đó là một người ăn mày nhưng cũng là khách hàng. Ông ấy vì để ăn được bánh ngọt. Những chiếc bánh ấy đều là do chúng ta khó khăn lắm mới làm được. Nếu không tự tay phục vụ ông ấy thì sao có thể xứng đáng với phần ưu ái của ông ấy giành cho chúng ta?”.

Cháu trai lại hỏi:

– “Đã vậy thì sao ông lại còn thu tiền của ông ấy ạ?”.

Người chủ tiệm bánh nói:

– “Ông ấy đến đây là khách mua hàng. Ông bỏ tiền ra mua chứ không phải là đến ăn xin đâu cháu ạ! Đương nhiên, chúng ta phải tôn trọng ông ấy chứ! Nếu như ông không thu tiền của ông ấy, thì chẳng phải đã vũ nhục ông ấy rồi sao? Phải tôn trọng mỗi một khách hàng. Cho dù đó là một người ăn mày. Bởi vì tất cả những thứ chúng ta có bây giờ đều là do khách hàng cấp cho đấy”.

Cậu cháu trai nghe xong, thấu hiểu ra vấn đề nên gật đầu.

Ông chủ tiệm bánh này chính là ông nội của nhà kinh doanh, tỷ phú Nhật Bản – Yoshiaki Tsutsumi. Tỷ phú Tsutsumi từng nói:

– “Năm đó, mỗi cử động của ông nội đối với người ăn mày đó đều khắc sâu vào trong tâm trí của tôi”.

Rất lâu sau này, Tsutsumi đã kể lại câu chuyện này cho nhân viên của mình nghe để họ hiểu cách tôn trọng khách hàng.

Có thể nói, “tôn trọng” người khác cũng không hẳn là sự lễ phép xã giao. Mà nó đến từ sự hiểu, thông cảm và kính trọng người khác được ẩn sâu ở trong tâm hồn mỗi người. Tôn trọng ấy không có hàm chứa bất cứ sắc thái lợi ích nào. Cũng không bị ảnh hưởng bởi thân phận hay địa vị. Đó mới là nét đẹp thuần túy nhất, chất phác nhất và cũng là sự báo đáp đáng giá nhất.

Có câu nói: “Lòng rộng một thước, con đường sẽ rộng một trượng”. Hãy mở rộng tấm lòng đối xử tốt với người khác! Bất luận đó là người bạn yêu mến hay chán ghét. Bất luận là bạn bè hay kẻ thù, đều phải tôn trọng họ. Đây chính là một loại dũng khí, cũng là một loại trí tuệ.

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây