Điều kiện cơ bản của hạnh phúc là tự do

Thứ hai - 09/03/2020 11:06
Điều kiện cơ bản và tiên quyết để có được hạnh phúc chính là tự do. Tự do ở đây có nghĩa là không bị ràng buộc vào nỗi khổ đau trong quá khứ hoặc tương lai.
Điều kiện cơ bản của hạnh phúc là tự do

Điều kiện cơ bản của hạnh phúc chính là tự do

Nếu trong tâm có điều gì đó khiến mình bị vướng kẹt vào nó thì ta không có tự do.

Kẹt vào buồn giận ở hiện tại, hay tiếc nuối cho quá khứ, hoặc lo lắng về tương lai, thì ta chẳng có được sự tự do để thưởng thức sự mầu nhiệm của cuộc sống đang có mặt ngây bây giờ và tại đây.

Tự do giúp ta thưởng thức những mầu nhiều của sự sống

Trời xanh, mây trắng, hoa vàng, chim chóc… tất cả đều có thể nuôi dưỡng và trị liệu ta trong giây phút hiện tại. 

Rất nhiều người không hạnh phúc, dù điều kiện hạnh phúc đang và luôn luôn có mặt ở hiện tại. Họ luôn đi thật nhanh, làm việc gì cũng vội vã. Điều đó ngăn họ chạm đến hạnh phúc trong cái bây giờ và tại đây.

Chỉ cần một chút tập luyện mỗi ngày, ta đã có thể gạt đi sự vội vã trong thân tâm. Mỗi khi bước đi, hãy tập trung sự chú ý sao cho mỗi bước chân là một lần nuôi dưỡng và trị liệu ta. Cho dù chúng ta là một nhân viên đang đi qua lại trong văn phòng, hay một đại biểu đang đi qua lại trong trụ sở quốc hội, hay một cảnh sát đang làm nhiệm vụ… ta đều có thể bước đi trong chánh niệm.

Lúc đó, ta mới là ta, là một con người thực sự tự do để thưởng thức những cái hay, cái ý vị của cuộc sống. Trong chúng ta, hầu như ai cũng có xu hướng chạy. Chạy trong quá khứ, chạy ở hiện tại, và sẽ chạy trong tương lai. Chúng ta nghĩ rằng hạnh phúc là cái gì đó ở phía trước, ở thật xa. Điều đó không cho phép chúng ta ngồi yên.

Vậy nên, điều mà ngay bây giờ chúng ta cần làm là nhận diện hạnh phúc. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc chẳng ở đâu xa, hạnh phúc đang có mặt ở hiện tại. Chỉ cần mình tự do, không bị ràng buộc bởi quá khứ hoặc tương lai, thì hạnh phúc tự nhiên sẽ đến.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 

Nguồn tin: www.phatgiao.org.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây