Chàng trai trẻ 'cứu tinh' của nhiều mảnh đời bất hạnh

Thứ bảy - 23/07/2022 03:18
'Cho đi là còn mãi' là câu nói tâm đắc mà bạn trẻ Huỳnh Văn Đẳng, ngụ khóm An Thành, P.An Thạnh, TP.Hồng Ngự (Đồng Tháp), chọn làm kim chỉ nam cho cuộc sống của mình và cũng chính nó đã mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều mảnh đời khó khăn, cơ cực.
Chàng trai trẻ 'cứu tinh' của nhiều mảnh đời bất hạnh

Từng khó khăn nên thấu hiểu người khó khăn

Tôi có buổi gặp gỡ với bạn Huỳnh Văn Đẳng tại quán cà phê trên địa bàn TP.Hồng Ngự. Nhịp sống đô thị vùng biên có phần hối hả và cả Đẳng cũng đang trong trạng thái rất bận. Hỏi mới biết, Đẳng đang kêu gọi và cộng tiền để mai kịp trao cho một hoàn cảnh bị bệnh nặng cần phẫu thuật gấp. Tâm sự về cuộc đời mình, Đẳng cho biết mình sinh ra trong gia đình nghèo, cha mẹ phải làm thuê kiếm sống, rồi mua bán nhỏ, khi 12 - 13 tuổi Đẳng đã phải vừa học, vừa đi làm thêm để phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Từ những gian khó đó mà Đẳng trưởng thành hơn so với nhiều người, nếm trải nhiều hơn vị “đắng” của cuộc sống. Cũng chính điều đó khiến Đẳng có một trái tim rung động, nhạy cảm hơn với các mảnh đời khó khăn, bệnh tật, các em học sinh nghèo.

Chuyện kể chắc phải bắt đầu từ năm 2017. Thấy việc nấu cháo, phát thức ăn miễn phí tại TT.Thường Thới Tiền (H.Hồng Ngự) là việc làm hết sức ý nghĩa nên Đẳng đã tham gia với vai trò tình nguyện viên. Sau đó, Đẳng về phụ nấu thức ăn tại bếp ăn tình thương của Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự những lúc rảnh rỗi, cuối tuần. Tại đây, em được quen biết nhiều anh chị cùng làm công tác thiện nguyện, cái “duyên” đến với con đường hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn cũng bắt đầu từ đây.

Chàng trai trẻ 'cứu tinh' của nhiều mảnh đời bất hạnh - ảnh 1

Huỳnh Văn Đẳng trao quà hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn

Mải lo trò chuyện mà ly cà phê trên bàn cũng đã tan hết đá, ánh sáng đèn của quán cũng nhạt dần đi. Tôi hỏi: Vì sao em lại thích công tác thiện nguyện này? Có bao giờ em muốn bỏ cuộc khi gặp khó khăn? Đáp lại, Đẳng bộc bạch, em cảm thấy vui khi được giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, sức mình nhỏ thì mình làm việc nhỏ, chia sẻ cùng mọi người. Làm công tác thiện nguyện cũng không dễ dàng chút nào, nó vất vả ngay từ những ngày đầu khi kêu gọi mọi người, mỗi người góp một ít và mình phải đến tận nơi để nhận, có người cũng chỉ vài chục ngàn đồng và cũng có nhiều trường hợp phải đến rất nhiều lần mới nhận được. Vì tất cả đều là tấm lòng của nhà hảo tâm nên em cũng chịu khó đến nhận rồi tổng hợp trao lại cho hoàn cảnh bệnh tật để họ kịp thời chữa bệnh.

Giành lấy sự sống của hàng chục mảnh đời

Trong hàng chục hoàn cảnh mỗi năm mà Đẳng từng kêu gọi giúp đỡ thì hoàn cảnh của gia đình anh Dương Thái Tài (37 tuổi) ngụ khóm 2, P.An Thạnh, TP.Hồng Ngự làm cho Đẳng không thể nào quên. Gia đình anh Tài thuộc diện hộ cận nghèo với nghề phụ hồ và vợ làm thuê nuôi con gái nhỏ 10 tuổi đang đi học. Trong lúc làm việc, anh đã bị tai nạn té từ tầng 2 xuống đất làm dập 2 đốt sống lưng, chèn ép tủy và liệt 2 chi dưới. Cuộc sống gia đình khó khăn, chỉ đủ cái ăn, cái mặc ngày 2 buổi lấy đâu ra số tiền hàng chục triệu đồng để điều trị bệnh. Thông qua sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chỉ trong chưa đầy 1 buổi sáng, Đẳng đã kêu gọi được số tiền hơn 30 triệu đồng, trao tận tay gia đình để tiến hành phẫu thuật cho anh Tài đang nhập viện tại TP.HCM. “Hiện tại, anh Tài đã bình phục, tiếp tục tập vật lý trị liệu để đi lại bình thường, gia đình cũng hay điện thoại cảm ơn em, em thấy nhiêu đó là hạnh phúc lắm rồi!”, Huỳnh Văn Đẳng phấn khởi chia sẻ.

Đây chỉ là một trong số hàng chục hoàn cảnh mỗi năm mà Đẳng kêu gọi giúp đỡ, mỗi hoàn cảnh có số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhiều hoàn cảnh đã được giành lấy sự sống từ “lưỡi hái tử thần”. Không những thế, nhiều ngôi nhà của các cụ già neo đơn, các hoàn cảnh khó khăn cũng được Đẳng phối hợp vận động thực hiện, mỗi căn trị giá từ 20 - 30 triệu đồng. Hơn 3 năm qua đã có hơn 20 tổ ấm được dựng nên, nó là động lực rất lớn để các mảnh đời cơ cực có thêm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống.

Đẳng cho tôi xem tấm ảnh căn nhà gỗ, mái lợp tôn với diện tích hơn 32 m2 được bàn giao cho gia đình bà Trần Thị Mỹ ngụ P.An Lộc, TP.Hồng Ngự. Gia đình bà Mỹ thuộc hộ nghèo của địa phương. Chồng bà là ông Đỗ Mã Giác đã 65 tuổi nhưng hằng ngày phải đi vác phân bón thuê cho các cơ sở, bà thì bệnh tim nặng nên cũng không làm thêm được gì, ông bà còn nuôi một cô con gái 13 tuổi đang đi học. Cuộc sống chỉ đủ cho 3 miệng ăn hằng ngày, căn nhà nhỏ đã xuống cấp nhưng họ cũng chẳng dám mơ để có tiền cất lại. Thấu hiểu được khó khăn của gia đình, Đẳng và chính quyền địa phương đã vận động xây cất lại nhà, giúp gia đình có nơi trú ngụ.

Chàng trai trẻ 'cứu tinh' của nhiều mảnh đời bất hạnh - ảnh 2
Tặng quà cho các em thiếu nhi
Chí Trung

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Khắc Hiếu, Bí thư Phường đoàn An Thạnh, cho biết với tinh thần nhiệt huyết, sự dấn thân của tuổi trẻ và lòng thiện nguyện của mình, Huỳnh Văn Đẳng đã vận động được nhiều nhà hảo tâm thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook tham gia chung tay cùng địa phương thực hiện tốt công tác từ thiện, nhân đạo như: giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật, tai nạn; hỗ trợ quà, học bổng cho trẻ em nghèo; vận động hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho hộ khó khăn... Đây là những việc làm hết sức ý nghĩa góp phần giúp địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Qua các việc làm đó, Đẳng đã kết nối những bạn trẻ có chung tấm lòng hướng thiện để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

Sống đẹp và lan tỏa yêu thương

Cuối năm 2017, nhóm thiện nguyện Nhân Tâm ra đời gồm 6 thành viên, với mong muốn phát huy cái “tâm” từ thiện của mỗi người trong xã hội để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chung niềm đam mê từ thiện, nhân đạo, các thành viên trong nhóm đã tổ chức làm và phát bánh mì chay miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn như: các cụ già neo đơn, bệnh tật; các hoàn cảnh bán vé số; làm thuê; trẻ em nghèo… trên địa bàn TP.Hồng Ngự. Với thông lệ 2 tuần/lần, mỗi lần nhóm cấp phát hơn 1.000 ổ bánh mì chay hay 500 suất bún chay miễn phí cho mọi người. Kinh phí cho mỗi đợt phát động và thực hiện hơn 2 triệu đồng do bạn bè, thành viên trong nhóm cùng đóng góp thực hiện. Chia sẻ về việc làm của mình, Huỳnh Văn Đẳng chỉ mong muốn giúp ích được cho những người khó khăn, vất vả trong cuộc sống mưu sinh, đồng thời kêu gọi những bạn trẻ cùng nhau làm việc thiện để giúp ích cho xã hội. Câu chuyện sống đẹp của chàng trai trẻ vùng biên giới được lan tỏa trên mạng xã hội, Facebook, Zalo và trên nhiều báo đài trong và ngoài tỉnh.

Hơn nửa năm đại dịch Covid-19 cũng là ngần ấy thời gian mà Đẳng cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP chung tay, góp sức giúp đỡ người dân, từ đảm nhận việc mua hàng, giao hàng miễn phí đến phát thức ăn miễn phí, theo các đoàn test cộng đồng đến vận động hỗ trợ hàng trăm suất quà, khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ, bánh, sữa cho trẻ em và người dân tại khu cách ly tập trung. Trong bộ đồ bảo hộ đầy mồ hôi nhưng với Đẳng là những phút giây được sống trọn vẹn với quê hương, với nơi mà mình được sinh ra và lớn lên.

“Có thể nói, đồng chí Đẳng là một tấm gương tiêu biểu trong học tập theo Bác trong thời đại ngày nay. Không chỉ vậy, trong cuộc sống hằng ngày Đẳng còn là một người con hiếu thảo với cha mẹ và luôn gần gũi, hòa đồng với bạn bè và hàng xóm”, anh Nguyễn Trần Quyết, Bí thư Thành đoàn TP.Hồng Ngự, nhận xét.

Những gì mà chàng trai trẻ Huỳnh Văn Đẳng đóng góp trong thời gian qua đã mang về cho em nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Ủy ban Hội LHTN tỉnh Đồng Tháp trao tặng; Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp về cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

Nguồn: thanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây