Dựng 'không gian văn hóa dân tộc' trong lớp mầm non

Thứ hai - 18/04/2022 04:34
Để học sinh hiểu, giữ gìn những giá trị văn hóa qua trang phục, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày, các thầy cô ở trường mầm non Thành Sơn, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã dựng mô hình “không gian văn hóa” của đồng bào dân tộc thiểu số trong từng lớp học.
Dựng 'không gian văn hóa dân tộc' trong lớp mầm non

Trường mầm non xã Thành Sơn là một trong những trường học vùng cao của huyện Bá Thước. Toàn trường có 136 học sinh, trong đó số học sinh đồng bào dân tộc Thái chiếm 95%, còn lại là các em học sinh đồng bào dân tộc Mường.

1

1
Giáo viên giới thiệu trang phục truyền thống cho học sinh. Ảnh: Hồng Quân.

Thầy Trịnh Hồng Quân, hiệu trưởng trường mầm non Thành Sơn, huyện Bá Thước cho biết: Bắt đầu năm học mới, nhà trường trang trí, thiết kế các không gian, góc học tập để các em học sinh có được môi trường học tập hiệu quả. Học sinh là người dân tộc Thái, Mường nên nhà trường nghĩ đến việc đưa không gian văn hóa truyền thống vào lớp học.

Mỗi phòng học của nhà trường được thiết kế một góc mô hình "không gian văn hóa" với những chủ đề riêng. Ví dụ như với chủ đề gia đình sẽ có những chiếc gùi mây, giỏ tre, nhà sàn… hay như chủ đề thời trang sẽ là những chiếc khăn, gối dệt thổ cẩm, đến các trang phục truyền thống. Thậm chí, những nét đẹp văn hóa như điệu khua luống truyền thống của người Thái, cồng chiêng cũng được tái hiện ở "không gian văn hóa".

1

1

1

1

1

Các đồ vật được mô phỏng lại một cách chân thực nhất, không chỉ để trưng bày mà còn để giáo viên giới thiệu trực tiếp cho học sinh trong các buổi học. Trong số những vật dụng trưng bày trong lớp học, có những vật dụng được sưu tầm trong làng bản, có những vật dụng được giáo viên và phụ huynh cùng làm…

“Việc xây dựng mô hình không gian văn hóa này vừa thiết thực lại không mất nhiều chi phí. Sau khi hoàn thiện, mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và yêu thích của phụ huynh, học sinh”, thầy Quân cho biết thêm.

Theo Tienphong.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây