Rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ

Thứ hai - 15/08/2022 04:11
Đó là tên của chương trình được tổ chức và thực hiện tại tu viện Tường Vân (huyện Bình Chánh, TP.HCM).
Rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ

Trước lễ khai mạc vào ngày 14-8-2022, Thượng Thích Phước Tiến, Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, trụ trì tu viện, đồng thời là chủ nhiệm của khóa học, đã có những chia sẻ với Giác Ngộ.

Nói về ý nghĩa của chương trình, Thượng tọa cho biết:

- Con trẻ là thế hệ tương lai được xem như báu vật của mỗi gia đình, tài sản của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây áp lực chốn học đường, sự bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái, nhận thức lệch lạc, nổi nóng vô cớ, vô cảm, dễ xung đột, trầm cảm, tự tử…, ở hai độ tuổi vị thành niên và thanh niên (10 - 21 tuổi), lại trở thành những vấn đề rất đáng lưu tâm đối với bậc làm cha mẹ trong thời hiện đại. Chúng tôi cứ trăn trở đâu là giải pháp giúp giới trẻ vượt qua được những vấn nạn đó?

Đây cũng chính là lý do mà chúng tôi đã xây dựng và nỗ lực kết nối với các chuyên gia tâm lý và giáo dục dày dặn kinh nghiệm, đầy tình thương, lòng nhiệt huyết vì thế hệ tương lai, ấp ủ và ra mắt chương trình “Rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ” tại tu viện Tường Vân vào các ngày Chủ nhật hàng tuần; bắt đầu ngày 14-8-2022.

1
Thượng tọa Thích Phước Tiến.

* Định hướng nội dung của chương trình này là gì, thưa Thượng tọa?

- Với mong muốn chủ quan của chúng tôi - những người xây dựng và tổ chức chương trình này nhằm góp phần đào tạo những hạt giống phẩm chất con người, phát huy đúng với giá trị sống của mỗi cá nhân. Ban Tổ chức chương trình đã ứng dụng phương pháp giảng dạy khoa học, kết hợp hài hòa giữa Tâm linh - Tâm lý và Triết lý, đặc biệt là những giờ thực hành sinh động, thực tiễn để giúp các em nhớ lý thuyết, tự thao tác những kỹ năng vừa học trong việc điều chỉnh thân - tâm của mình một cách hiệu quả nhất.

* Thượng tọa có thể chia sẻ cụ thể hơn về các chủ đề sắp tới?

- Chương trình rèn luyện gồm có 8 chuyên đề. Mỗi chuyên đề sẽ được hướng dẫn một buổi với thời lượng là 3 giờ (cho mỗi nhóm tuổi), trong đó thời gian lý thuyết khoảng 35 phút, còn lại là ứng dụng thực hành bao gồm cả việc yoga và hành thiền.

8 chuyên đề gồm: 1. Kỹ năng sống cơ bản; 2. Xác lập giá trị bản thân; 3. Quản lý cảm xúc; 4. Giới trẻ và việc sử dụng mạng xã hội; 5. Giao tiếp và ứng xử; 6. Định hướng tương lai; 7. Ý thức văn hóa – đạo đức và pháp luật quốc gia; 8. Giáo dục sức khỏe - giới tính và tình yêu.

8 chuyên đề này sẽ được hướng dẫn tiếp cận khác nhau theo từng nhóm tuổi để giúp các em dễ tiếp thu và biết cách vận dụng hiệu quả cho mỗi chủ đề được học.

1

* Làm thế nào để đăng ký tham dự chương trình này? Điều kiện tham dự là như thế nào, có phải đóng chi phí hay yêu cầu nào về trang phục, thời gian… , thưa Thượng tọa?

- Để tham gia chương trình, trước tiên các bạn trẻ phải ở trong độ tuổi đã được quy định (10 - 21); tiếp theo là các bạn điền thông tin theo yêu cầu (có thể điền form giấy tại văn phòng tu viện hoặc form điện tử có link được giới thiệu theo địa chỉ trên online: phatphapungdung.com hoặc thichphuoctien fanpage). Về chi phí, cơ bản gần như miễn phí. Chỉ có điều, các bạn cần đóng 2.000.000 VNĐ phí cam kết (sẽ được hoàn trả 100% khi các bạn tham gia đầy đủ các buổi học).

Trường hợp các bạn thuộc diện gia đình khó khăn thì phải có giấy chứng nhận hộ nghèo và phụ huynh phải làm giấy cam kết với Ban Tổ chức là con/em của họ phải đi học đầy đủ. Các bạn chỉ phải tự mua áo đồng phục và một vài dụng cụ học tập (nếu giảng viên chuyên môn có yêu cầu).

Sở dĩ cần phải có “Phí cam kết” vì chương trình được đầu tư rất công phu, tốn kém rất nhiều từ nhà tài trợ, tâm huyết của quý thầy cô là những chuyên gia hết lòng giảng dạy đầy trách nhiệm và tình thương. Vì vậy, các bạn học viên cần phải có trách nhiệm khi tham gia khóa học này.

* Nếu phải nói trước một thông điệp đến các em tham dự và phụ huynh, với vai trò là người ấp ủ xây dựng, tổ chức và thực hiện chương trình ý nghĩa này, Thượng tọa sẽ nói gì trước lúc chương trình được khai mạc vào ngày 14-8 sắp tới?

- Chúng tôi tin chắc rằng, khóa Rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ sẽ làm hài lòng các bậc phụ huynh và mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho các bạn trẻ tham dự. Đây không phải là buổi học suông, thuần lý thuyết mà là chương trình rèn luyện bằng hành động cụ thể dựa trên lý thuyết. Các bạn học viên sẽ có chuyển biến tích cực từ thể chất đến tinh thần sau mỗi buổi học. Ban Tổ chức chúng tôi xin được chào đón sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ, những người luôn khát khao về một tương lai tươi sáng!

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây