11 loại rau củ nên bổ sung vào mùa đông

Thứ hai - 06/01/2014 02:06
Mùa đông cơ thể dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn và bệnh tật. Các thức phẩm dưới đây sẽ giữ cho cơ thể được luôn ấm áp, giúp tăng cường sức khỏe và đối phó tốt với sự thay đổi thất thường của thời tiết. Đồng thời nó còn giúp tâm hồn bạn luôn phấn chấn và tươi tỉnh trong mùa đông.
11 loại rau củ nên bổ sung vào mùa đông

Theo các nhà khoa học, một số loại thực phẩm có thể giúp con người cảm thấy vui vẻ hơn vì chúng chứa các thành phần hóa học, nổi bật là axit valproic giúp làm giảm căng thẳng, cải thiện tinh thần.

Dưới đây là các loại rau tốt nhất cho mùa đông:

1 Bí ngô và bí xanh

Bí ngô là loại rau phổ biến trong mùa đông, bí ngô có chứa nhiều chất carotenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hữu hiệu. Bí ngô cũng rất giàu chất chống ô-xy hóa và là một loại thực phẩm chống viêm có thể ngăn chặn tất cả các nguy cơ bệnh tật xâm nhập vào cơ thể.

Bí ngô chứa một hàm lượng lớn vitamin A, kali, chất xơ... và mùa đông bí ngô là một sự lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn uống của bạn. Chất beta-carotene trong bí ngô và bí xanh cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) và điều chỉnh lượng đường trong máu. Vào mùa đông, bạn có thể nấu canh, nướng hoặc làm súp bí ngô đều là những món ăn rất tuyệt và rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

2. Khoai lang

Khoai lang là một nguồn tuyệt vời của beta-carotene cũng như vitamin A. Khoai lang chứa hàm lượng lớn carotenoid giúp ổn định lượng đường trong máu cũng như đề kháng insulin thấp hơn. Khoai lang có các chất dinh dưỡng chống oxy hóa và chống viêm. Bạn có thể́ chế biến khoai lang theo kiểu luộc, nướng hoặc thậm chí nấu súp thì nó cũng giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể vào mùa đông.

3. Củ cải trắng

Củ cải trắng giúp làm sạch và hỗ trợ tiêu hóa bởi nó giúp làm sạch dạ dày, đào thải các độc tố của cơ thể ra ngoài. Ngoài chế biến củ cải thành món ăn, bạn có thể uống nước ép củ cải cũng giúp thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng để đối phó với cảm lạnh, cảm cúm trong mùa đông.

Đồng thời, của cải trắng là nguồn tuyệt vời của vitamin A, C và K, chất khoáng và chất xơ.

Lá củ cải hoặc rau là một kho chứa các chất dinh dưỡng quan trọng – nó rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C, carotenoids.

4. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, sắt và mangan. Đậu Hà Lan là loại cây họ đậu ngon, đậu có chứa axit folic và vitamin B6 ...Nó có chứa kali, một loại carotenoid có bảo vệ mắt khỏi phát triển thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Cách tốt nhất để chuẩn bị món ăn từ đậu Hà Lan là phải rửa dưới nước lạnh, bỏ phần đầu và tước xơ hai bên và sau đó cho vào xào.

5. Củ cải đường

Củ cải đường cũng là một loại rau phổ biến trong thời tiết lạnh. Củ cải đường rất giàu folate và vitamin C, chúng nổi tiếng là một loại thực phẩm trị khản tiếng, chảy máu cam, nhiệt miệng trong mùa đông.

Lá của cây củ cải có chứa nhiều vitamin C, protein và canxi hơn so với nguồn gốc của nó. Củ cải cũng đã được sử dụng để điều trị các rối loạn thận và da và nước ép của nó giúp làm dịu hệ thống tiêu hóa. Để nhận được những lợi ích từ củ cải đường, bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, kho, xào, làm dưa.

6. Rau bina

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau xanh nói chung đều tốt cho bạn trong mùa đông vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa không những giúp bạn trẻ lâu mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến mùa đông như cảm lạnh, cảm cúm...

Rau bina được coi là loại rau xanh tốt nhất bạn nên ăn trong mùa đông vì nó chứa nhiều sắt và canxi. Loại rau này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng là hai điều quan trọng nhất bạn cần làm trong mùa đông. 

7. Bắp cải

Bắp cải chứa vitamin C cao 3,5 lần so với cà chua, canxi gấp hai lần dưa chuột. Cải bắp cũng chứa nhiều nguyên tố vi lượng molypden và mangan, giúp cơ thể sản xuất enzyme, hormon và các chất cần thiết khác để thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, do vậy cải bắp rất tốt cho trẻ em.

8. Giá đỗ

Giá đỗ làm từ đậu nành, đậu xanh có chứa lượng lớn protein, chất béo và carbohydrates, natri, phốt pho, sắt, canxi và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Gía đỗ bổ sung thêm vitamin, chống mệt mỏi và ngăn ngừa ung thư.

9. Cà rốt

Nên chọn cà rốt và nấu các món canh, hầm trong mùa đông để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

10. Cần tây

Y học Trung Quốc khẳng định cần tây tốt cho gan và dạ dày, giàu protein, carbohydrates, carotene, vitamin C, axit amin, kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tăng sự thèm ăn, tiêu đờm.

11. Rau diếp

Ăn rau diếp vào mùa đông có thể tăng cường tiết dịch vị và dịch tiêu hóa, tăng bài tiết mật. Rau diếp có chứa nhiều natri kali và các loại vitamin giúp duy trì cân bằng nước, huyết áp và đặc biệt tốt cho người mắc bệnh tim, bướu cổ, ho.

 

Tác giả bài viết: Khánh Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây