5 món là "sát thủ" phá hại gan, nhiều người Việt mê ăn hàng ngày

Chủ nhật - 04/10/2020 03:57
Nhiều thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể là 'thủ phạm' gây hại khủng khiếp cho gan.
5 món là "sát thủ" phá hại gan, nhiều người Việt mê ăn hàng ngày

Thịt đỏ

Việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho gan vì việc phân hủy protein không hề dễ dàng. Việc tích tụ protein dư thừa sẽ trở thành chất độc và ảnh hưởng xấu đến gan và não.

Đồ chế biến sẵn

Cá hun khói, thịt xông khói, xúc xích... đều chứa nhiều muối và chất béo bão hoà.

Nếu như bạn nhiều các thực phẩm chế biến sẵn thì phải nhờ đến gan để giải độc, tạo gánh nặng cho gan, theo thời gian có thể gây viêm và cuối cùng là xơ gan. Những thực phẩm này cũng làm tăng cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt.

Măng tươi

Măng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ.

Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Đồ nướng, rán

Ăn đồ nướng rán là thói quen phổ biến của nhiều người. Ăn đồ nướng rán tẩm cả chất đường cho có chất ngọt và nướng già để giòn tan gây ra hoạt chất gây ung thư (nướng rán ở nhiệt độ cao). Nó không tốt cho gan bởi chất độc phải qua gan xử lý, gan hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón,...

Thường là nướng đồ mỡ, giàu chất đạm, khi chuyển hóa đều cần nước, bởi cơ thể 55-70% là nước. Nếu không uống đủ nước sẽ gây mệt mỏi cho cơ quan chuyển hóa, làm cho quá trình chuyển hóa không bình thường, khiến cho gốc tự do tấn công tế bào, có thể gây nổi mụn, ngứa, hen, ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ hô hấp xảy ra trong quá trình chuyển hóa không bình thường, gốc tự do.

Hoa quả nhiều đường

Chúng ta được khuyên rằng ăn hoa quả sẽ tốt cho cơ thể để phòng ngừa bệnh tật nhưng tiêu thụ một lượng lớn trái cây giàu đường fructose như nho khô, trái cây khô... thì ngược lại bởi đường trong hoa quả có thể gây ra lượng chất béo bất thường trong máu, tiêu thụ thường xuyên dẫn đến viêm và bệnh gan nhiễm mỡ.

 

Nguồn tin: Khỏe và Đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây