9 thực phẩm tốt cho mắt bạn nên ăn hàng ngày

Thứ bảy - 08/08/2020 15:51
Thực phẩm tốt cho mắt không chỉ giúp bạn có đôi mắt khỏe mà còn tốt cho sức khỏe cơ thể. Ngày nay với lối sống công nghiệp hóa cùng ô nhiễm môi trường đã khiến ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về mắt.
9 thực phẩm tốt cho mắt bạn nên ăn hàng ngày

Tỷ lệ người bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ngày càng trẻ hóa. Để giảm thiểu các bệnh về mắt, ngoài việc có một lịch làm việc khoa học, cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Việc thường xuyên ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đôi mắt là vô cùng cần thiết để có một đôi mắt khỏe.

Các loại thực phẩm giàu lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa… giúp hạn chế tối đa việc mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thế hay thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra những thực phẩm này còn có lợi cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, cải thiện vóc dáng, thúc đẩy tâm trạng…

1. Cà rốt

Khi nhắc đến thực phẩm tốt cho mắt, cà rốt luôn đứng đầu bảng trong danh sách. Trong cà rốt có rất nhiều vitamin A và beta-carotene, giúp tăng sức khỏe toàn diện cho mắt. Vitamin A giúp tăng cường sức khỏe thủy tinh thể, giác mạc, beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh giúp hạn chế tác hại của gốc tự do. Ngoài ra beta-carotene còn tốt cho thủy tinh thể và hoàng điểm, giúp hạn chế bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

thực phẩm tốt cho mắt

Thêm vào đó cà rốt rất giàu chất xơ và kali. Kali giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Cà rốt cũng rất giàu falcarinol, một chất có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Cà rốt cũng rất tốt cho những ai đang ăn kiêng, với lợi thế ít chất béo, cà rốt không khiến bạn lo lắng về cân nặng. Với một nguồn dồi dào chất xơ, cà rốt khiến bạn no lâu hơn vì thế giúp hạn chế ăn nhiều hơn.

2. Cá hồi

Cá hồi thuộc họ cá da trơn như cá mòi, cá trích, cá thu, cá bơn… đều là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, một dưỡng chất vô cùng cần thiết cho đôi mắt khỏe. Một nghiên cứu khoa học của các bác sĩ tại bệnh viện mắt đã chứng minh thường xuyên ăn cá hồi giảm 38% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra cá hồi còn giúp giảm và hạn chế tình trạng khô mắt thường xảy ra ở người lớn tuổi. Bên cạnh đó, axit béo omega-3 còn giúp làm giảm cholesterol, làm chậm và ngăn chặn bệnh Alzheimer.

thực phẩm tốt cho mắt

Ngoài omega – 3, cá hồi cũng chứa rất nhiều vitamin D giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, và là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình phát triển của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D gây ra các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 1, tăng nguy cơ gây ung thư…. Thường xuyên ăn cá hồi để có một đôi mắt và cơ thể khỏe mạnh. Hàm lượng tryptophan trong cá hồi đóng vai trò như một loại thuốc an thần an toàn, giúp giải tỏa stress, dễ dàng ngủ hơn.

3. Rau lá xanh

Các loại rau lá màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, củ cải…đều có chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là zeaxanthin và lutein. Những chất này nằm trong điểm vàng, đóng vai trò như một loại kem chống nắng tự nhiên, bảo vệ mắt khỏi tác động có hại từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra các chất này còn hấp thụ ánh sáng xanh (một loại ánh sáng nguy hiểm phát ra từ màn hình điện tử), ánh sáng xanh vô cùng nguy hiểm với võng mạc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, zeaxanthin và lutein giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

thực phẩm tốt cho mắt

Ngoài tốt cho mắt, các loại rau lá xanh còn rất tốt cho sức khỏe tổng quát. Trong rau bina có nhiều kali, magie, vitamin E và K, chất chống oxy hóa. Thường xuyên ăn các loại rau lá xanh giúp cải thiện sức khỏe, giảm cholesterol, giảm mất trí nhớ. Rau lá xanh tốt nhất là ăn sống, hãy trộn salat hoặc xay sinh tố nếu như bạn muốn hấp thụ hết các chất dinh dưỡng của chúng.

4. Ngô

thực phẩm tốt cho mắt

Trong ngô có rất nhiều zeaxanthin và lutein, hai chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe đôi mắt. Một nửa trái ngô cung cấp cho bạn 1,8g những sắc tố. Thường xuyên ăn ngô làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và suy giảm sắc tố vàng trong mắt. Ngoài ra, ngô còn bổ sung thêm vitamin C, B5, B1 và folate, magie, phốt pho, kẽm…và chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm tác hại của các gốc tự do. Ngô chứa nhiều chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp bạn giảm cân. Để tăng việc hấp thụ sắc tố vàng, ăn ngô kèm một số chất béo như dầu oliu

5. Thịt đà điểu

thực phẩm tốt cho mắt

Đây là một trong những thực phẩm tốt cho mắt ít ai ngờ tới. Là một sự thay thế tuyệt vời cho thịt heo, thịt đà điểu rất giàu kẽm, giúp duy trì sức khỏe mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Thêm vào đó thịt đà điểu chứa ít hơn 1/3 số lượng chất béo trong thịt bò nạc, ít chorestorol tốt cho người bị bệnh tim mạch. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa. hơn nữa, nó giúp làm giảm mức độ căng thẳng, tăng tốc độ trao đổi mất. Đặc biệt những người thoái hóa điểm vàng nên thường xuyên ăn thịt đà điểu để cải thiện hàm lương kali trong mắt.

6. Dầu ô liu

thực phẩm tốt cho mắt

Dầu ô liu đóng vai trò như một chất trung gian giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì thế khi bạn ăn salat hoặc rau trộn, hãy thêm dầu oliu để cải thiện hương vị cũng như tăng tốc độ hấp thụ cho cơ thể. Một nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và axit béo có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến võng mạc. Dầu ô liu chứa những dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Hơn nữa, dầu ô liu rất giàu vitamin K – trong 100g dầu ô liu bổ sung 50% lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể hằng ngày.

7. Trứng

Một quả trứng dù làm trong bất cứ món ăn gì cũng rất tốt cho sức khỏe đôi mắt của bạn. Trong trứng chứa rất nhiều vitamin A và lutein, giúp ngăn ngừa khô mắt và bệnh quáng gà. Ngoài ra do hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, trứng cũng rất có lợi cho sức khỏe tổng quát của cơ thể.

8. Cà chua

thực phẩm tốt cho mắt

Trong cà chua có rất nhiều carotenoids, bao gồm lycopene, một hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, đặc biệt cà chua càng đỏ mọng thì càng chứa nhiều. Nghiên cứu cho thấy lycopene giúp bảo vệ võng mạc và mắt khỏi tác động có hại của ánh sáng mặt trời. Lycopene cũng giúp bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào, ngăn ngừa ung thư. Cà chua còn có rất nhiều vitamin C rất tốt cho mắt, hơn nữa vitamin C còn bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

9. Khoai lang

thực phẩm tốt cho mắt

Cuối cùng trong danh sách những thực phẩm tốt cho mắt là khoai lang. Hàm lượng beta-carotene trong khoai lang giúp tăng cường sức khỏe cho mắt. Tương tự như cà rốt, trong khoai lang chứa nhiều beta-carotene, vitamin A, C, kali… vô cùng tốt cho mắt. Ngoài ra khoai lang cũng là một nguồn dồi dào vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương. Thêm vào đó ,khoai lang có chứa kali và vitamin B6 ngăn ngừa huyết áp cao và hạn chế bệnh tim mạch.

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây