Bị liệt sau khi ăn patê Minh Chay

Thứ hai - 31/08/2020 12:40
Trong số 7 bệnh nhân có 2 người đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và 5 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Bước đầu 5/7 người bị liệt một phần hoặc toàn thân, đang phải thở máy sau khi sử dụng patê Minh Chay.
Bị liệt sau khi ăn patê Minh Chay
TS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết từ ngày 24-7 đến 30-7 bệnh viện tiếp nhận 5 trường hợp được chuyển đến từ các địa phương sau khi ăn patê Minh Chay.

Cụ thể, có một cặp vợ chồng cùng 36 tuổi, ngụ Nha Trang, Khánh Hòa qua khai thác bệnh sử được biết trưa 19-7 cả hai ăn patê Minh Chay và sáng hôm sau người chồng đột ngột bị nôn ói, chóng mặt, nuốt khó, sụp mi mắt. Hai ngày sau người vợ rơi vào tình trạng tương tự. Cả hai được vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu, đến ngày 24-7 được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị do diễn biến trở nặng.
 
Ba trường hợp còn lại đều là bạn bè, có độ tuổi 20-24 ngụ tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 24-7 cả ba ăn patê Minh Chay rồi lần lượt có biểu hiện đột ngột nôn ói, đau họng, khó nuốt, khó thở. Sau khi nhập điều trị tại bệnh viện địa phương, cả ba được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy lần lượt vào các ngày 27, 29 và 30-7 với tình trạng sụp mi hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi còn từ 2/5-3/5.
 
"Tình trạng sức khỏe chung của cả 5 bệnh nhân đều bị liệt, phải thở máy. Đặc biệt, có một bệnh nhân bị liệt toàn thân", ông Hùng nói.

Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc bệnh viện - cho biết 2 ca nhiễm độc tố botulinum đang được đơn vị điều trị là chị em tuổi trung niên, sống cùng nhau, nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó nuốt, không há miệng được.

"Có lúc tình trạng bệnh nhân trở xấu khi liệt cơ toàn thân (kể cả cơ hô hấp) và cho thở máy. Nhưng sau hơn hai tuần điều trị, một trong hai người cai máy thở ngắt quãng, cử động được chân tay. Người còn lại chỉ mới cử động được các đầu chi và mấp máy môi, hiện đang tiếp tục thở máy", ông Châu nói.

TS Lê Quốc Hùng cho biết botulinum là một chất độc tác động lên các dây thần kinh, nó được vi khuẩn C. botulinum sản sinh ra trong quá trình phát triển (nhân đôi hay sinh bào tử).

Trung bình 12-36 giờ (có thể vài ngày) sau khi ăn phải các loại thức ăn bị nhiễm vi khuẩn này, con người hay động vật sẽ bị ngộ độc botulinum dẫn tới các triệu chứng như đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân, sau cùng là khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các triệu chứng này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng botulinum ăn phải.

Tính đến ngày 30-8, chỉ riêng tại TP.HCM ghi nhận có 7 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn patê Minh Chay có chứa độc tố clostridium botulinum.
H.Lộc / Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây