Bốn triệu chứng ở bàn chân cảnh báo gan đang kêu cứu

Thứ bảy - 07/11/2020 08:59
Khi gan bị tổn thương sẽ có những biểu hiện bất thường trên cơ thể, đặc biệt ở mặt và bàn chân.
Ảnh minh họa: Timesofindia
Ảnh minh họa: Timesofindia

Dưới đây là 4 thay đổi trên bàn chân chứng tỏ gan đang có vấn đề:

1. Bàn chân có màu vàng

Thông thường, da ở bàn chân thường có màu trắng nếu bạn đi tất, giày thường xuyên hoặc màu đen nếu tiếp xúc ánh nắng nhiều. Da ở chân có màu vàng chứng tỏ quá trình chuyển hóa các chất ở gan không ổn, đặc biệt là bilirubin. Khi bị dư thừa, bilirubin sẽ đi vào máu và có biểu hiện ngả vàng qua da.

2. Sưng chân

Nếu bàn chân có hiện tượng phù nề rõ ràng và dần trở nên nặng hơn, bạn cần hết sức cảnh giác. Sự chuyển hóa bất thường của gan khiến các dịch trong cơ thể lưu thông kém dẫn đến bàn chân bị sưng.

3. Các mảng đen trên móng chân

Gan là nơi tiến hành lọc máu, giúp xử lý các chất độc. Trong những trường hợp bình thường, gan chuyển hóa các chất có hại để giữ cho máu sạch và khỏe mạnh. Khi gan có vấn đề, độc tố trong máu sẽ tăng lên, tuần hoàn máu không bình thường khiến bàn chân lắng đọng nhiều độc tố. Triệu chứng chính là móng chân có những đường dọc hoặc mảng đen.

4. Gót chân khô và nứt nẻ

Hầu hết các vết nứt ở chân liên quan đến thời tiết quá khô hoặc nhiễm nấm, một số ca do bệnh gan. Gan hoạt động yếu sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết và chuyển hóa hormone của cơ thể. Khi đó, da chân bị khô, bàn chân bị nứt nẻ, bong tróc.

Các cách bảo vệ gan:

- Chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn

Tế bào gan có khả năng tự tái tạo, quá trình này được hoàn thành trong giấc ngủ. Thức đêm trong thời gian dài và thiếu ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi gan, tăng gánh nặng cho gan và sinh ra nhiều bệnh lý. Vì vậy, bạn phải đi ngủ trước 23h, vì giai đoạn này là thời kỳ vàng giải độc gan, có lợi cho sức khỏe của gan.

- Tập thể dục nhiều hơn

Bốn triệu chứng ở bàn chân cảnh báo gan đang kêu cứu

Ảnh minh họa: Indiatimes.

Ngồi lâu sẽ khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bất thường và làm giảm chức năng giải độc của gan. Khi độc tố tích tụ quá nhiều trong gan sẽ gây ra mụn trứng cá trên da và suy nhược cơ thể.

Bạn nên tập thể dục đều đặn, 30-45 phút mỗi ngày, 4-5 ngày mỗi tuần. Điều này có thể giúp mát gan, điều hòa khí, thúc đẩy lưu thông máu, loại bỏ huyết ứ. Chăm vận động cũng làm giảm sự cáu kỉnh và cải thiện làn da.

- Uống thêm trà

Một số loại trà có tác dụng giải độc gan, chống lại nội độc tố, giảm trầm cảm, thúc đẩy tuần hoàn máu, nuôi dưỡng tim và mạch máu. Nhờ đó, các vết thâm, mụn trứng cá trên mặt cũng sẽ bớt đi. 

- Giảm sự tức giận

Y học phương Đông cho rằng bệnh tật do tâm sinh ra. Suy nhược hoặc trầm cảm lâu ngày sẽ làm cho gan bị ngưng trệ. Gan nóng có thể làm kinh nguyệt không đều, trên mặt có những nốt mụn, lở loét ở khóe miệng. Vì vậy, bạn cần giữ thái độ lạc quan, bình tĩnh để chống lại cơn nóng giận.

An Yên (Theo Aboluowang)

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây